Thế giới

OPEC hoan nghênh Iran quay trở lại thị trường dầu mỏ thế giới

ClockThứ Ba, 30/05/2023 14:41
Hoạt động xuất khẩu dầu của Iran - một thành viên của OPEC - đang phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran.

Nga đầu tư 2,8 tỷ USD phát triển hành lang vận tải Bắc-Nam quốc tếIran muốn nhanh chóng kết thúc đàm phán hạt nhân JCPOA

leftcenterrightdel
 Giàn khoan dầu của Iran tại khu vực ngoài khơi Vịnh Persian. Ảnh: IRNA/TTXVN

Tổng Thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) Haitham Al Ghais cho hay khối này sẽ hoan nghênh Iran quay trở lại thị trường dầu mỏ hoàn toàn, khi các lệnh trừng phạt áp lên nước này được dỡ bỏ.

Phát biểu trên được ông Haitham Al Ghais đưa ra trong cuộc phỏng vấn với trang tin SHANA thuộc Bộ Dầu mỏ Iran hôm 29/5.

Tổng thư ký Ghais nói thêm rằng Iran có khả năng gia tăng sản xuất đáng kể chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Trang tin SHANA dẫn lời ông Ghais bày tỏ tin tưởng Iran là một thành viên có trách nhiệm trong OPEC.

Ông chắc chắn rằng các bên sẽ hợp tác tốt, đồng bộ để đảm bảo rằng thị trường sẽ vẫn cân bằng như cách OPEC đã thực hiện trong nhiều năm qua.

Khi được hỏi về quyết định cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC và tác động của nó đối với giá dầu, Tổng thư ký Ghais cho hay OPEC không nhắm mục tiêu vào một mức giá cụ thể. Mọi hành động, mọi quyết định của khối này đều được đưa ra để hướng tới sự cân bằng giữa nhu cầu và nguồn cung dầu toàn cầu.

Trong một động thái bất ngờ vào đầu tháng 4/2023, Saudi Arabia và các thành viên khác của OPEC+ (nhóm bao gồm OPEC và các nhà sản xuất lớn ngoài khối) đã tuyên bố cắt giảm sản lượng dầu thêm khoảng 1,2 triệu thùng mỗi ngày.

Quyết định đó đã nâng tổng khối lượng cắt giảm sản lượng của OPEC+ lên 3,66 triệu thùng/ngày, theo tính toán của hãng tin Reuters.

Trước đó, Saudi Arabia và Iran hồi tháng Ba đã tuyên bố khôi phục quan hệ ngoại giao sau nhiều năm căng thẳng, trong một thỏa thuận do Trung Quốc - nước tiêu thụ dầu mỏ số hai thế giới - làm trung gian./.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top