Thế giới

PAHO: Các nước nên ưu tiên chủng ngừa COVID-19 cho phụ nữ mang thai và cho con bú

ClockThứ Năm, 09/09/2021 09:22
TTH.VN - Hôm qua (8/9), Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) nói rằng các quốc gia ở châu Mỹ nên ưu tiên phụ nữ mang thai và cho con bú trong việc phân phối các mũi vaccine ngừa COVID-19, đề cao khả năng của vaccine trong việc bảo vệ phụ nữ và thai nhi.

CDC Mỹ chính thức khuyến nghị phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine ngừa COVID-19

Phụ nữ mang thai và cho con bú được khuyến khích nên ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: Cleverland Clinic/Baotintuc

“PAHO khuyến cáo rằng tất cả phụ nữ mang thai sau tam cá nguyệt đầu tiên (12 tuần đầu của thai kỳ), cũng như những phụ nữ đang cho con bú nên tiêm vaccine ngừa COVID-19”, Giám đốc PAHO, Tiến sĩ Carissa Etienne cho biết trong một cuộc họp trực tuyến.

Các số liệu cho thấy ở châu Mỹ, hơn 270.000 phụ nữ mang thai đã mắc COVID-19 và khoảng 1% đã tử vong. Đáng lưu ý, ở Mexico và Colombia, căn bệnh này là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho các bà mẹ trong năm nay.

Tiến sĩ Etienne cho biết tại Mexico, nơi phụ nữ mang thai được ưu tiên tiêm chủng trong thời gian qua, không một phụ nữ đã tiêm chủng nào tử vong do COVID trong thời kỳ mang thai.

Theo bà Etienne, các quốc gia cũng phải đảm bảo phụ nữ mang thai được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc trước khi sinh. Ít nhất 40% các nước trong khu vực cho biết dịch vụ chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh đã bị gián đoạn trong thời gian xảy ra đại dịch.

Tính đến nay, chỉ có 28% người dân ở Mỹ Latinh và Caribe đã được tiêm chủng đầy đủ chống lại COVID-19. Tỷ lệ tiêm chủng ở các khu vực này cũng rất khác nhau, với 1/4 các quốc gia trong khu vực thậm chí còn tiêm chủng chưa đến 20% dân số.

Số liệu chỉ ra rằng, Guatemala và Nicaragua hiện có tỷ lệ bao phủ vaccine dưới 10%, trong khi Venezuela chỉ ở mức hơn 11%. Đáng lo ngại hơn, ở Haiti hiện chỉ mới có chưa tới 1% dân số đã được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Cùng với nhiều quan chức y tế, Cố vấn về các bệnh virus mới nổi của PAHO, ông Jairo Mendez Rico, đã hạ thấp các lo ngại về biến thể Mu lần đầu tiên được phát hiện ở Colombia, nói rằng chưa có bằng chứng chắc chắn cho thấy nó có khả năng lây truyền hoặc gây chết người nhiều hơn những loại khác. Theo ông, tất cả các vaccine ngừa COVID-19 hiện có đều có hiệu quả trong việc bảo vệ con người chống lại loại biến thể vốn đã lưu hành ở châu Mỹ từ tháng 1/2021. 

Số liệu được Reuters trích dẫn cho thấy đã có gần 1,5 triệu ca nhiễm COVID-19 trong khu vực này tính đến tuần trước và hơn 22.000 ca tử vong.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top