Thế giới

CDC Mỹ chính thức khuyến nghị phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine ngừa COVID-19

ClockThứ Năm, 12/08/2021 11:24
TTH.VN - Dựa trên một phân tích mới cho thấy không có nguy cơ gia tăng tình trạng sẩy thai khi tiêm vaccine ngừa COVID-19, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa chính thức khuyến nghị phụ nữ mang thai nên chủng ngừa COVID-19.

Vương quốc Anh khuyến cáo tiêm vaccine cho phụ nữ mang thaiBảo vệ phụ nữ mang thai trước dịch COVID-19Hệ thống y tế quá tải đe dọa an nguy của phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh

Phụ nữ mang thai và cho con bú đều nên tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh hoạ: MOH

Trong hướng dẫn cập nhật ngày 11/8, CDC Mỹ cho biết không tìm thấy có mối lo ngại nào về an toàn cho người mang thai trong phân tích mới và cả trong các nghiên cứu trước đó. Phụ nữ mang thai có thể tiêm bất kỳ loại vaccine nào trong ba loại vaccine đã được cấp phép khẩn cấp, bao gồm Pfizer, Moderna hoặc Johnson & Johnson.

CDC Mỹ nêu rõ rằng “các nhà khoa học không tìm thấy nguy cơ sẩy thai gia tăng” ở những người được tiêm vaccine Pfizer hoặc Moderna trước khi mang thai 20 tuần. Cơ quan cũng cho biết dữ liệu an toàn hiện có không tìm thấy nguy cơ bổ sung nào từ việc tiêm chủng khi đang mang thai đối với cả mẹ và con. Với vaccine J&J, cơ quan này đã trích dẫn các kết quả an toàn tích cực từ các thử nghiệm lâm sàng trước đây, cũng như các nghiên cứu trên động vật mang thai, để kết luận vaccine này là an toàn.

Cơ quan này trước đây không khuyến nghị phụ nữ mang thai nên tiêm phòng nhưng nói rằng họ nên thảo luận về việc tiêm chủng với các đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thai phụ.

Khuyến nghị này của CDC được đưa ra sau nhiều tháng sử dụng “ngôn từ mơ hồ thiếu chính thức” để khuyên những người mang thai nên tiêm phòng, do thiếu dữ liệu an toàn.

Bà Sascha Ellington, trưởng nhóm Ứng phó và Chuẩn bị Khẩn cấp thuộc Bộ phận Sức khỏe Sinh sản của CDC, cho rằng hướng dẫn thiếu rõ ràng trước đây của cơ quan này, cùng với sự do dự ngày càng cao đối với các loại thuốc mới, có thể góp phần vào tỷ lệ tiêm chủng “thấp đáng kinh ngạc” ở những phụ nữ mang thai. Theo dữ liệu của CDC, hiện chỉ mới có 23% phụ nữ mang thai được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19, xếp hạng cuối cùng khi so sánh với bất kỳ nhóm tuổi nào đủ điều kiện tiêm chủng.

Trong khi đó, CDC cho biết mang thai làm tăng nguy cơ bị bệnh nặng do COVID-19, và mắc COVID-19 trong thai kỳ làm tăng nguy cơ sinh non. CDC hiện khuyến nghị tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên nên tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19, bao gồm cả những phụ nữ mang thai, đang cho con bú, đang muốn mang thai hoặc có thể sẽ mang thai trong tương lai.

“Chúng tôi muốn phụ nữ được bảo vệ. Chúng tôi không thấy bất kỳ tín hiệu thiếu an toàn nào và vì vậy lợi ích của việc tiêm chủng thực sự vượt trội hơn bất kỳ rủi ro tiềm ẩn hoặc chưa biết nào”, bà Ellington nhấn mạnh. Trước những lầm tưởng đang lan truyền liên quan đến khả năng sinh sản, CDC Mỹ khẳng định chũng không dựa trên bất kỳ bằng chứng nào, cũng như không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều đó”.

Hướng dẫn mới được đưa ra trong bối cảnh các trường hợp mắc và nhập viện vì COVID-19 đã tăng trên cả nước Mỹ trong tháng qua. Một số bệnh viện ở Arkansas, Florida, Louisiana và Mississippi đã hết giường bệnh và đợt bùng phát mới này đang lan rộng ra ngoài tâm chấn ở miền Nam nước Mỹ đến tiểu bang Oregon và Washington.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & CDC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Tiêm chủng mở rộng năm 2024: Đảm bảo nguồn vắc-xin

Trong đợt tiêm đầu năm 2024, các vắc-xin phục vụ chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em và bà mẹ mang thai đã được phân bổ về cơ sở. Nhiều phụ huynh vùng nông thôn vui mừng vì không phải tốn kém, vất vả lên thành phố tiêm dịch vụ các mũi còn thiếu trong năm 2023.

Tiêm chủng mở rộng năm 2024 Đảm bảo nguồn vắc-xin
Return to top