Thế giới

Pháp hủy kế hoạch rước đuốc Olympic 2024 tại New Caledonia

ClockChủ Nhật, 19/05/2024 15:27
Bất ổn tiếp diễn tại tại quần đảo New Caledonia - vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Thái Bình Dương - đã khiến Chính phủ Pháp quyết định hủy bỏ kế hoạch rước đuốc Olympic mùa Hè 2024 chặng New Caledonia.

Olympic 2024 ước tính mang lại lợi nhuận kinh tế từ 6,7 - 11,1 tỷ euro cho ParisGiới chuyên gia Mỹ cảnh báo nguy cơ tấn công mạng tại Olympic Paris 2024 bằng AI

 Khói bốc lên trong cuộc biểu tình bạo lực tại Noumea, quần đảo New Caledonia, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, ngày 14/5/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngọn đuốc Olympic dự kiến sẽ cập bến New Caledonia vào ngày 11/6 tới, tuy nhiên Bộ trưởng Thể thao Pháp Amelie Oudea-Castera nhấn mạnh “cần phải ưu tiên ổn định an ninh trật tự” tại vùng lãnh thổ này. Ông nêu rõ: “Xét bối cảnh hiện nay, tôi nghĩ mọi người đều hiểu ưu tiên thực sự sẽ là khôi phục trật tự công cộng và sau đó là xoa dịu lòng dân. Ưu tiên sự an toàn của người dân, ưu tiên sự bình tĩnh trở lại và ưu tiên cải thiện tình hình chính trị".

Tính đến ngày 18/5, các vụ bạo lực diễn ra suốt 6 ngày tại New Caledonia đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, nhiều ô tô và tòa nhà bị đốt phá. 

Biểu tình và bạo lực nổ ra khi Hạ viện Pháp bỏ phiếu ủng hộ dự luật điều chỉnh một số quy định đối với vùng lãnh thổ hải ngoại này. Theo đó, cư dân Pháp đã sinh sống tại New Caledonia 10 năm có quyền bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử cấp tỉnh. Một số lãnh đạo địa phương cho rằng điều này có thể ảnh hưởng đến phiếu bầu của người Kanak bản địa - chiếm khoảng 41% dân số New Caledonia.

Khoảng 1.000 binh sĩ và cảnh sát Pháp trang bị vũ khí hạng nặng đã được điều động tới thủ phủ Noumea của New Caledonia để phối hợp cùng lực lượng sở tại tuần tra, trấn áp những người biểu tình quá khích và lập lại trật tự an ninh công cộng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi đối thoại cùng các bên liên quan tại New Caledonia về kế hoạch cải cách hiến pháp. Tuy nhiên, Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết các nỗ lực đàm phán cho đến nay vẫn gặp khó khăn.

Một nhóm doanh nghiệp tại New Caledonia ước tính thiệt hại từ cuộc bạo loạn hiện nay là 200 triệu euro (tương đương 217 triệu USD) và thiệt hại đối với danh tiếng của quần đảo này có thể còn lớn hơn. Du lịch là nguồn thu lớn cho New Caledonia. Tuy nhiên, hơn 3.200 khách du lịch đã bị mắc kẹt trong hoặc ngoài quần đảo do sân bay quốc tế Noumea đóng cửa.

Theo baotintuc.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Pháp thu hút hơn 16 tỷ USD đầu tư nước ngoài tại hội nghị thượng đỉnh về đầu tư

Văn phòng Tổng thống Pháp ngày 13/5 cho biết hội nghị thượng đỉnh "Choose France" (“Chọn nước Pháp”) năm nay - sự kiện thường niên nhằm thu hút đầu tư nước ngoài vào Pháp, sẽ thu hút các khoản đầu tư nước ngoài trị giá 15 tỷ euro (16,2 tỷ USD), tăng so với con số cam kết đầu tư 13 tỷ euro tại hội nghị năm ngoái.

Pháp thu hút hơn 16 tỷ USD đầu tư nước ngoài tại hội nghị thượng đỉnh về đầu tư
Ngọn lửa Olympic đến Pháp, bắt đầu hành trình rước đuốc dài 12.000km

Sau hành trình 12 ngày xuất phát từ Hy Lạp, ngọn lửa Olympic đã đến cảng Marseille của Pháp vào ngày 8/5 trước sự chứng kiến của đám đông lên tới khoảng 150.000 người. Đây được xem là cuộc thử nghiệm lớn đầu tiên về các kế hoạch cực kỳ tham vọng của Thế vận hội Paris 2024.

Ngọn lửa Olympic đến Pháp, bắt đầu hành trình rước đuốc dài 12 000km
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top