Thế giới

Pháp mong muốn đóng vai trò đa phương tại Đông Nam Á

ClockChủ Nhật, 27/11/2022 08:18
Phát biểu trong cuộc gặp người đồng cấp Indonesia Prabowo Subianto, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu nêu rõ Pháp muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Đông Nam Á để củng cố uy tín ngoại giao.

Năm chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia chính thức bắt đầuNhật – Mỹ tổ chức cuộc đàm phán chiến lược đầu tiên về ASEANTổng thống Biden: quan hệ Mỹ - ASEAN bước sang 'kỷ nguyên mới'

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto (thứ 2 trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu (thứ 3 trái) tại lễ đón ở Jakarta. Ảnh: AFP/TTXVN

Pháp đánh giá tích cực quan hệ chiến lược với Indonesia sau khi thăm Jakarta và mong muốn đóng vai trò đa phương tại Đông Nam Á.

Phát biểu ngày 25/11 trong cuộc gặp người đồng cấp Indonesia Prabowo Subianto tại thủ đô Jakarta, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu nêu rõ Pháp muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Đông Nam Á để củng cố uy tín ngoại giao.

Ông cũng nhấn mạnh Pháp cần duy trì tương tác về mặt chính trị với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, đồng thời bày tỏ mong muốn đóng một vai trò đa phương tại khu vực này.

Bộ trưởng Lecornu đã nêu bật quan hệ bền chặt giữa hai nước. Ông nhận định một mối quan hệ thân thiết chiến lược mạnh mẽ đang hình thành giữa Indonesia và Pháp.

Tháng 2 vừa qua, Jakarta đã ký kết thỏa thuận mua 42 máy bay chiến đấu Rafale trị giá 8,1 tỷ USD. Ngoài ra, Indonesia cũng đang thảo luận về việc mua 2 tàu ngầm tấn công lớp Scorpene của Pháp.

Cuộc gặp trên diễn ra trong bối cảnh năm 2023 Indonesia chính thức đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN.

Pháp hiện là nước quan sát viên của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), gồm Bộ trưởng Quốc phòng, lãnh đạo Bộ Quốc phòng các nước thành viên ASEAN và Bộ trưởng Quốc phòng, đại diện Bộ trưởng Quốc phòng các nước đối tác Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Liên bang Nga và Mỹ./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top