Thế giới

Philippines, Anh, Canada nhấn mạnh vai trò hợp tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

ClockThứ Bảy, 03/06/2023 15:46
Quan chức quốc phòng Philippines, Anh và Canada nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường liên lạc và hợp tác để duy trì sự ổn định và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Hàn Quốc, Canada cam kết hợp tác chặt chẽ hơn để thúc đẩy chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình DươngDiễn đàn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thúc đẩy hợp tác khu vực

leftcenterrightdel
 Đối thoại Shangri-La. Nguồn: TTXVN

Ngày 3/6, tại diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La lần thứ 20 diễn ra ở Singapore, các quan chức quốc phòng Philippines, Anh và Canada cho rằng sự hợp tác, kể cả giữa các quốc gia bên ngoài khu vực, có vai trò rất quan trọng đối với hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể, các quan chức trên nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường liên lạc và hợp tác để duy trì sự ổn định và an ninh ở khu vực. Đây cũng là quan điểm được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đưa ra trước đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand kêu gọi xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ổn định và cân bằng, dựa trên các quy tắc và chuẩn mực quốc tế, nơi tất cả các bên tham gia có trách nhiệm, các tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình, hướng đến một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương “tự do, rộng mở và bao trùm.”

Bà Anand cũng cho biết: “Canada sẽ tiếp tục đảm bảo rằng chúng tôi đang làm việc trên các kênh liên lạc mở và nhận thức được nhu cầu cùng chung sống một cách có trách nhiệm.”

Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Carlito Galvez Jr. cho rằng cạnh tranh gia tăng trong khu vực đã cho thấy sự cần thiết phải duy trì trật tự dựa trên luật lệ và tăng cường đối thoại.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace khẳng định nước này sẽ tiếp tục “hướng về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.”

Đối thoại Shangri-La lần thứ 20 - Diễn đàn an ninh hàng đầu châu Á thu hút các quan chức quân đội cấp cao, nhà ngoại giao, nhà sản xuất vũ khí và nhà phân tích an ninh từ khắp nơi trên thế giới - khai mạc ngày 2/6 tại Singapore.

Mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, những tác động đối với châu Á từ cuộc xung đột tại Ukraine sẽ là tâm điểm chú ý tại hội nghị an ninh hàng đầu của khu vực diễn ra từ ngày 2-4/6 này.

Ngoài ra, các cuộc thảo luận tại diễn đàn cũng sẽ đề cập đến cấu trúc an ninh đang phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương, các vấn đề liên quan lĩnh vực an ninh toàn cầu như những tác động an ninh của cạnh tranh công nghệ và mạng, những thách thức của việc phát triển năng lực quân sự của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, những khía cạnh hạt nhân của an ninh khu vực...

Đối thoại Shangri-La được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2002 như một nền tảng cho hoạt động ngoại giao trực tiếp giữa các quan chức quốc phòng hàng đầu khu vực và thế giới.

Hội nghị bao gồm các bài phát biểu, tranh luận và các cuộc trao đổi riêng liên quan đến an ninh giữa các đại biểu cấp cao. Trong những năm qua, diễn đàn này đã cung cấp một nền tảng có giá trị, cởi mở và trung lập để các bên trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc phòng và an ninh quan trọng ở châu Á-Thái Bình Dương.

Đối thoại Shangri-La lần thứ 20 năm nay thu hút hơn 550 đại biểu từ hơn 40 quốc gia tham dự. Sự kiện thường niên này đã bị hủy bỏ vào năm 2020 và 2021 do đại dịch COVID-19./.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Return to top