Thế giới

Hàn Quốc, Canada cam kết hợp tác chặt chẽ hơn để thúc đẩy chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

ClockThứ Sáu, 19/05/2023 15:25
TTH.VN - Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Canada Justin Trudeau vừa nhất trí xây dựng các ưu tiên kinh tế và an ninh chung, được đặt ra trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương khi hai lãnh đạo tham gia hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước, diễn ra vào giữa tuần này.

Năm 2021: Những dự báo về khí hậu trở thành hiện thựcNhìn lại cam kết về khí hậu của các nước khi tham gia hội nghị thượng đỉnh khí hậuEU cân nhắc dỡ bỏ hạn chế du lịch với hơn 10 quốc gia ngoại khối từ 1/7Ngân hàng Trung ương Canada giữ nguyên chính sách lãi suấtGiới đầu tư nên chú trọng đến thị trường ASEAN

leftcenterrightdel
 Hàn Quốc và Canada cam kết hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Ảnh minh hoạ: Cimmigrationnews/Vietnam+

Đây là điểm nổi bật của chuyến công du 3 ngày của Thủ tướng Justin Trudeau đến Hàn Quốc khi Tổng thống Yoon Suk-yeol tìm kiếm các đối tác kinh tế, đồng thời thu hút sự ủng hộ cho những nỗ lực phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên của mình.

“Chúng tôi lên án các mối đe doạ hạt nhân đang ngày càng tăng, vốn đã và đang cản trở hoà bình và ổn định khu vực. Chúng tôi nhất trí tăng cường hợp tác trong nhiều mối quan tâm chung”, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết tại cuộc họp báo sau phiên hội đàm.

Cùng với đó, Tổng thống Yoon cũng hoan nghênh nỗ lực của Ottawa để tham gia Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, một liên minh do Mỹ lãnh đạo, chiếm khoảng 40% tổng GDP toàn cầu.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Seoul và Ottawa đã ký kết các biên bản ghi nhớ về khoáng sản quan trọng và chuỗi cung ứng. Các mối quan hệ kinh tế ngày càng mở rộng giữa Hàn Quốc và Canada sẽ bao gồm hợp tác về “chip, pin, các ngành công nghệ tương lai như trí tuệ nhân tạo, lò phản ứng module nhỏ và năng lượng sạch”.

Lần đầu tiên, các bộ trưởng ngoại giao và thương mại của hai nước đã tổ chức các cuộc đàm phán, tham vấn cấp cao, những cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra thường xuyên để hai “đối tác Bắc Thái Bình Dương” có thể xây dựng mối quan hệ kinh doanh, theo Bộ Ngoại giao Seoul thông tin.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng bắt tay mở rộng trao đổi cấp cơ sở về giới trẻ, trong đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhấn mạnh rằng các thoả thuận được ký kết sẽ mở đường cho “trao đổi sinh viên và những người đang tìm kiếm việc làm” giữa hai quốc gia.

Về phần mình, Thủ tướng Canada Justin Trudeau chia sẻ: “Canada và Hàn Quốc chia sẻ tình bạn lịch sử và sâu sắc. Chúng tôi cũng chia sẻ mối quan hệ năng động giữa người dân hai nước… Chúng tôi chào đón hàng ngàn sinh viên Hàn Quốc theo học tại các trường đại học của Canada hàng năm và giờ đây, chúng tôi mong muốn có thể làm được nhiều hơn nữa”.

Vị thủ tướng cho biết thêm, những cơ hội trao đổi như vậy sẽ “tạo ra nhiều cơ hội làm việc và du lịch cho người trẻ tuổi ở Canada và Hàn Quốc. Điều này sẽ giúp giới trẻ Canada và Hàn Quốc tích góp kinh nghiệm quốc tế, đồng thời qua đó cũng củng cố hơn mối quan hệ giữa nhân dân hai nước.

“Một điều khác mà chúng tôi chia sẻ là mong muốn xây dựng một tương lai sạch hơn và thịnh vượng hơn cho cả hai nước”, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhấn mạnh khi nhắc đến thoả thuận hành động chung về biến đổi khí hậu.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top