Thế giới

Phong trào "Không rác thải" thách thức ngành đóng gói thực phẩm và văn hóa tiêu dùng

ClockThứ Năm, 24/09/2020 14:40
TTH.VN - Tiêu thụ sữa đậu nành như một món thực phẩm chính trong nhiều năm, Hur Ji-hyun, một nhà thiết kế đồ tái chế 39 tuổi, luôn gặp rắc rối với một ống hút nhựa mỏng đính kèm với mỗi hộp sữa đậu nành.

Indonesia: Học sinh bán rác thải nhựa để mua wifi học trực tuyếnThời COVID-19: Những điều cần biết về khẩu trang & cuộc chiến chống rác thải nhựaThái Lan: Gia tăng hàng tấn rác thải nhựa từ dịch vụ giao đồ ăn mùa dịch

Nhiều người trẻ ở Hàn Quốc đang vận động các chiến dịch không rác thải để hạn chế rác thải nhựa. Ảnh minh họa: TTXVN

Chưa bao giờ sử dụng chiếc ống hút dài 15cm được bọc trong túi ni lông và dán vào mặt sau của bao bì, cô đã lưu lại hàng trăm chiếc sau vài năm uống sữa đậu nành. Hur đã quyết định hành động và gửi đống ống hút còn sót lại cho nhà máy sữa, kèm theo một lá thư đề xuất ý tưởng tiết kiệm nylon.

“Tôi muốn họ biết một số người tiêu dùng không muốn có ống hút. Và đồng thời, tôi cần phải vứt bỏ chúng”, Hur nói. Cô chia sẻ câu chuyện của mình trên các kênh mạng xã hội. Những người tiêu dùng có cùng chí hướng nhanh chóng làm theo, với hành động gửi thư, và sau này phát triển thành một chiến dịch hướng tới các công ty sữa lớn của địa phương.

“Giá một ống hút chắc chắn đã được tình vào giá thành hộp sữa đậu nành. Thật là lãng phí tài nguyên và là nguồn gốc ô nhiễm để sản xuất ra những thứ không được sử dụng,” Hur nói.

Giống như Hur, ngày càng nhiều người tiêu dùng ở Hàn Quốc đang áp dụng các nguyên tắc “không rác thải”, kêu gọi tái sử dụng và tái chế sản phẩm, chọn các sản phẩm có thể phân hủy sinh học và giảm thiểu các nguồn rác thải, chẳng hạn như ống hút nhựa.

Nhiều người đã gửi lại những ống hút nhựa chưa sử dụng cho Maeil Dairies Co. và Namyang Dairy Products Co., đồng thời nhắc nhở các công ty rằng họ không hề mong muốn ống hút mà công ty cung cấp.

“Hầu hết mọi người cảm thấy bất thường khi đưa ra đề xuất cá nhân với các công ty và không nhận thức được quyền của họ với tư cách là người tiêu dùng. Họ nghĩ rằng thật không thực tế khi đề xuất của họ thực sự có thể được chấp nhận, nhưng tôi muốn nói rằng họ đã sai,” nhà thiết kế 39 tuổi nói.

“Tôi muốn nhiều người tiêu dùng nhận ra rằng hành động của họ có thể có ảnh hưởng thực tế nào đối với thế giới, đặc biệt là đối với môi trường và sản phẩm họ tiêu thụ. Phản ứng của người tiêu dùng như thế nào cũng sẽ quyết định các sản phẩm mà công ty đưa ra thị trường”.

Các cửa hàng không chất thải đang mọc lên tại nhiều khu phố trên khắp đất nước Hàn Quốc, mang lại nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng như bàn chải đánh răng không bằng nhựa, viên xà phòng gội đầu thay vì dầu gội dạng lỏng đóng trong chai nhựa và khăn lau bông tái sử dụng có thể thay thế khăn giấy dùng một lần. Một số cửa hàng khác phân phối chất tẩy rửa nhà bếp dạng lỏng và dạng bột và chất tẩy rửa mà không có bao bì, yêu cầu người tiêu dùng có thể tự mang theo hộp đựng.

Chính phủ Hàn Quốc cũng cho phép người tiêu dùng đổi hộp sữa giấy đã qua sử dụng để lấy giấy vệ sinh hoặc túi đựng rác do chính phủ cấp tại các trung tâm sinh hoạt cộng đồng.

“Nhựa là thứ không thể thiếu ở những nơi như bệnh viện. Nhưng chúng nên là tùy chọn của người tiêu dùng ở những nơi không cần thiết,” cô Hur nói, hy vọng những nỗ lực như vậy sẽ được nhân rộng hơn nữa.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm sạch môi trường, “sưởi ấm” lòng người

Ngày 12/5, bên cạnh ra quân dọn dẹp vệ sinh, thực hiện các mô hình hưởng ứng Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, các tổ chức, đoàn thể ở nhiều địa còn chung tay giúp đỡ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Làm sạch môi trường, “sưởi ấm” lòng người
An toàn thực phẩm tại các trường học

Thời gian qua, trên cả nước xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm nói chung và tại các cơ sở giáo dục (CSGD) nói riêng. Để đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ giáo viên và học sinh, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) cũng như chủ động phòng, chống ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm tại các CSGD trên địa bàn.

An toàn thực phẩm tại các trường học
Ngăn chặn các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp hè

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm ở nhiều địa phương, trong đó có một số vụ ngộ độc làm nhiều người mắc và phải nhập viện điều trị. Ngành y tế nhận định, từ nay đến tháng 8 là thời điểm thường gia tăng các vụ ngộ độc do thời tiết nắng nóng dễ khiến thức ăn, thực phẩm bị ôi, thiu... dẫn tới nguy cơ ngộ độc thực phẩm hay mắc bệnh truyền qua thực phẩm.

Ngăn chặn các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp hè
Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già

Theo Báo cáo chính sách phát triển châu Á vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố tại Hội nghị thường niên ADB lần thứ 57 đang diễn ra tại Gruzia, các nước châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển chưa được chuẩn bị kỹ để đảm bảo phúc lợi cho dân số đang già đi nhanh chóng. Thực tế, tỷ lệ người già trong khu vực đang ngày càng tăng và phải đối mặt với nhiều thách thức, từ mức lương hưu thấp, các vấn đề sức khỏe, cho đến sự cô lập xã hội và khả năng tiếp cận hạn chế với các dịch vụ thiết yếu.

Châu Á - Thái Bình Dương chưa được chuẩn bị trước những thách thức về dân số già
Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 28/4, tại các địa phương, người dân đồng loạt ra quân triển khai Ngày Chủ nhật xanh và thực hiện các mô hình hay, chương trình ý nghĩa.

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh
Return to top