Thế giới

Sách trắng thương mại Nhật Bản kêu gọi hợp tác kỹ thuật số chặt chẽ hơn với ASEAN

ClockThứ Tư, 08/07/2020 21:21
TTH - Nhật Bản coi ASEAN là đối tác chiến lược tiềm năng trong việc chống khủng hoảng cho nền kinh tế nước này, sau khi những lỗ hổng như sự phụ thuộc quá mức vào hàng nhập khẩu và gia công của Trung Quốc đã phơi bày rõ trong đại dịch COVID-19 và thảm họa thiên nhiên vừa qua, tin từ Straitstimes cho biết.

Nhật Bản khuyến khích doanh nghiệp trong nước chuyển dây chuyền sản xuất sang khu vực ASEANNhật Bản đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt NamASEAN và Nhật Bản cam kết tăng cường quan hệ đối tác chiến lược

Một cảng hàng hoá ở Nhật Bản. Ảnh minh hoạ: Reuters/VOV

Straitstimes trích dẫn Sách trắng về Kinh tế và Thương mại quốc tế năm 2020 vừa được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) công bố ngày 7/7 nói rằng, nước này sẽ kết nối các quỹ, công nghệ, bí quyết và mạng lưới kinh doanh với một ASEAN đang ngày càng số hóa. “Chúng ta phải xây dựng một hệ thống khó phá vỡ bằng cách định vị chính xác các điểm nghẽn và mua nguyên liệu từ nhiều quốc gia, trong khi đa dạng hóa chuỗi cung ứng cũng sẽ tăng cường an ninh lương thực và năng lượng”, một quan chức cấp cao của METI nhấn mạnh.

Cũng trong Sách trắng vừa phát hành, Nhật Bản kêu gọi sự hợp tác quốc tế sâu rộng hơn để vượt qua sự mất lòng tin đang ngày càng tăng của các hiệp định và thể chế toàn cầu, khi đại dịch đã làm lộ rõ rất nhiều lỗ hổng của chuỗi cung ứng quốc tế và thiếu nguồn lực để đối phó với một cuộc khủng hoảng sức khỏe nghiêm trọng.

Gần đây, Chính phủ Nhật Bản đã khuyến khích các doanh nghiệp của nước này đa dạng hóa chuỗi cung ứng, dịch chuyển các nhà máy sản xuất từ Trung Quốc về nước và đến các nước ASEAN, sau sự cố thiếu hụt nguồn cung khi Trung Quốc ban hành các lệnh đóng cửa hồi tháng 2 do đại dịch COVID-19, làm giảm đến 47% lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc so với năm ngoái.

Quan chức của METI cũng cho rằng, những công ty Nhật Bản chỉ có dây chuyền sản xuất ở trong nước là không khôn ngoan, do nước này rất dễ bị tổn thương trước các thảm họa thiên nhiên, như cú sốc lớn cho chuỗi cung ứng bởi trận động đất trọng ở miền Đông Nhật Bản năm 2011.

Trong khi đó, giá trị của nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN dự kiến ​​sẽ tăng mạnh trong thời gian tới với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng. Do vậy, Nhật Bản nên hợp tác chặt chẽ với khu vực ASEAN để thúc đẩy thương mại dựa trên các quy tắc trong lĩnh vực kỹ thuật số, Sách trắng nêu rõ.

Ngoài ra, Sách trắng cũng đề cập đến mối nguy hại khi trong lúc nhu cầu về vật tư y tế đang bùng nổ vì đại dịch, nhiều quốc gia đã áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với các mặt hàng cấp thiết như thiết bị bảo hộ cá nhân và khẩu trang.

Theo số liệu của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ít nhất 80 quốc gia và khu vực đã thực hiện một số hạn chế xuất khẩu kể từ tháng 4/2020. Điều này có thể nới rộng sự phân chia giàu nghèo và có khả năng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng, khi các hệ thống y tế ở các nước đang phát triển chưa sẵn sàng để đối phó.

Do vậy, METI nhấn mạnh cần phải tăng cường hợp tác quốc tế và tận dụng công nghệ thương mại điện tử và làm việc từ xa để đối phó với đại dịch. Dù cho rằng việc các nước duy trì tình trạng y tế khẩn cấp trong thời gian bình thường là không khả thi, nhưng METI kêu gọi các chính phủ phải có kế hoạch kinh doanh liên tục để đảm bảo nguồn cung ổn định và không bị ảnh hưởng bởi chính trị quốc tế.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ATIA: Du khách Australia đến Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia tăng mạnh

Dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội Du lịch Australia (ATIA) cho thấy, người dân nước này đang tiếp tục đi du lịch với số lượng kỷ lục, trong đó Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia là những điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng hàng đầu. ATIA cho biết chỉ riêng trong tháng 10/2024, đã có 1,66 triệu người Australia khởi hành đến các điểm đến quốc tế, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

ATIA Du khách Australia đến Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia tăng mạnh
Nâng tầm sản phẩm địa phương, tăng cơ hội xúc tiến thương mại

Cùng với hoạt động xúc tiến thương mại với các doanh nghiệp (DN) Thái Lan ở quy mô lớn, những hoạt động xúc tiến xúc thương mại quy mô nhỏ với một vài đối tác cũng góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho những hợp đồng thương mại lâu dài.

Nâng tầm sản phẩm địa phương, tăng cơ hội xúc tiến thương mại
Triển khai chương trình tài trợ thương mại mới cho các thị trường mới nổi

Tập đoàn tài chính đa quốc gia HSBC và Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) của Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ cùng nhau cung cấp vốn cho các giao dịch thương mại, với giá trị lên tới 1 tỷ USD. Động thái này nhằm giúp lấp đầy khoảng trống về tài trợ cho thương mại tại các thị trường mới nổi.

Triển khai chương trình tài trợ thương mại mới cho các thị trường mới nổi
Return to top