Thế giới
Hội nghị thượng đỉnh về chuẩn bị cho đại dịch toàn cầu:

Singapore đóng góp 15 triệu USD phát triển vaccine phòng bệnh truyền nhiễm

ClockThứ Tư, 09/03/2022 10:31
TTH.VN - Singapore sẽ đóng góp tổng cộng 15 triệu USD trong 5 năm tới cho Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI), một quan hệ đối tác toàn cầu nhằm thúc đẩy sự phát triển của các loại vaccine phòng ngừa những bệnh truyền nhiễm mới nổi.

CEPI đặt mục tiêu phát triển vaccine mới trong 100 ngàyCần nỗ lực hơn, chuẩn bị tốt hơn khi một đại dịch khác có thể sẽ xảy ra

Nhân viên y tế chuẩn bị mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược Pfizer/BioNTech. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Tuyên bố này vừa được Bộ trưởng Y tế Singapore, ông Ong Ye Kung đưa ra vào ngày 9/3, tại Hội nghị thượng đỉnh về chuẩn bị cho đại dịch toàn cầu.

Ông Ong Ye Kung cho hay: “Hơn 2 năm xảy ra đại dịch, thế giới vẫn chưa thoát khỏi cái bóng của COVID-19... Mặc dù diễn biến của đại dịch trong tương lai vẫn tiếp tục không chắc chắn, nhưng điều mà chúng ta chắc chắn là chúng ta cần một phản ứng phối hợp, đa phương đối với một cuộc khủng hoảng có quy mô toàn cầu và lan rộng như vậy”.

Được biết, Hội nghị thượng đỉnh về chuẩn bị cho đại dịch toàn cầu do CEPI và Chính phủ Vương quốc Anh đồng tổ chức. Theo trang web của CEPI, hội nghị thượng đỉnh lần này quy tụ các nhà lãnh đạo để ủng hộ kế hoạch trị giá 3,5 tỷ USD của CEPI, và tìm cách ứng phó với dịch bệnh truyền nhiễm tiếp theo bằng cách sản xuất các loại vaccine an toàn, hiệu quả trong vòng 100 ngày.

Trong bài phát biểu trực tuyến tại hội nghị thượng đỉnh, Bộ trưởng Y tế Singapore cho rằng, việc đầu tư vào khả năng sẵn sàng đối phó với đại dịch xuyên quốc gia trên toàn cầu là một điều “có ý nghĩa”. Trong đó, một lĩnh vực quan trọng của việc chuẩn bị sẵn sàng cho đại dịch là phát triển và sản xuất vaccine, và đây là một điểm mà CEPI đóng "vai trò không thể thiếu trong kiến ​​trúc y tế toàn cầu".

“Các vấn đề xuyên quốc gia như nghiên cứu và phát triển, mở rộng năng lực và năng suất sản xuất và phân phối vaccine đòi hỏi phải tăng cường tài chính và hành động tập thể”, ông Ong Ye Kung nói thêm.

Cụ thể, 15 triệu USD sẽ được dành cho việc "hỗ trợ các mục tiêu" được đề ra trong chiến lược CEPI 2.0. Theo CEPI, chiến lược 2.0 nhằm chuẩn bị cho các mối đe dọa về đại dịch và dịch bệnh đã được biết đến, thông qua việc phát triển các loại vaccine và sinh phẩm, dựa trên những kết quả đạt được về COVID-19 và chuyển đổi cách ứng phó với mối đe dọa gây bệnh mới tiếp theo.

Bên cạnh khoản đóng góp trị giá 15 triệu USD, Singapore cũng "coi trọng và hoan nghênh các hoạt động trao đổi và hợp tác kỹ thuật với CEPI", ông Ong Ye Kung cho biết.

Cũng theo Bộ Y tế Singapore (MOH), đại dịch COVID-19 đã nêu bật “tình trạng thiếu đầu tư kéo dài trong việc chuẩn bị sẵn sàng cho đại dịch. Sự đóng góp từ Singapore sẽ hướng tới sứ mệnh của CEPI là tăng tốc việc phát triển vaccine phòng ngừa các dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi, đồng thời cho phép sự tiếp cận công bằng với các loại vaccine này”.

Qua đó, ông Ong Ye Kung kêu gọi tất cả các quốc gia đóng góp “hướng tới mục tiêu chung là một hệ thống y tế toàn cầu được củng cố. Đại dịch COVID-19 một lần nữa nhắc nhở chúng ta về sự liên kết với nhau... Tất cả các quốc gia, lớn hay nhỏ, đều có trách nhiệm cùng nhau khắc phục tình trạng thiếu đầu tư kéo dài trong việc chuẩn bị sẵn sàng cho đại dịch”.

Thanh Ngân (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển

Với nhiều hoạt động, giải pháp thiết thực, hoạt động đối ngoại của Thừa Thiên Huế góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh địa phương, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh và nâng cao vị thế, hình ảnh Cố đô Huế trên trường quốc tế.

Đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm, thu hút nguồn lực phát triển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
Return to top