Thế giới

Singapore quan ngại sự lôi kéo của ISIS

ClockThứ Bảy, 01/08/2015 16:50
TTH.VN - Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm qua (31/7) lên tiếng quan ngại về “hiệu quả” trong việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và Internet của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria (ISIS), nhằm âm mưu truyền bá và tuyển dụng chiến binh từ những khu vực này.

Phát biểu chỉ vài ngày sau khi một công dân Singapore 51 tuổi có tên Mustafa Ali Sultan bị bắt giữ do cố gắng tham gia vào cuộc xung đột ở Syria, Thủ tướng Lý Hiển Long nhận định, nhóm ISIS có thể "rất thông minh" khi lựa chọn phương tiện truyền thông xã hội và Internet làm công cụ để tiếp cận, truyền bá và tuyển dụng chiến binh ở cả Malaysia, Indonesia và Singapore.


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - Ảnh: Reuters
Ông Lý Hiển Long nhấn mạnh rằng, những công cụ này ít được các nhóm khủng bố tận dụng trong thời gian trước đó, chẳng hạn như tổ chức Al-Qaeda, nhóm khủng bố khét tiếng thực hiện vụ tấn công kinh hoàng ngày 11/9/2001 tại Mỹ.
Thủ tướng Singapore lưu ý thêm, tuy nước này đang có những hoạt động tốt do các nhóm tôn giáo địa phương điều hành, giúp điều chỉnh ảnh hưởng của tư tưởng cực đoan đối với cá nhân và gia đình những người “lạc đường”, nhưng điều đó cũng không thể bảo đảm tất cả mọi người có thể thoát khỏi sự lôi kéo của ISIS.
Cũng theo Thủ tướng Lý Hiển Long, bản thân mỗi công dân cần xác định rõ việc chống lại ISIS và nâng cao ý thức cảnh giác đối với tư tưởng cực đoan trên các trang mạng. "Chúng ta cần thận trọng và nghiêm túc trong việc ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan ngay trong đất nước của chúng ta”, Thủ tướng Singapore nói thêm.
Lực lượng phiến quân ISIS đã lôi kéo 30.000 chiến binh nước ngoài vào lãnh thổ chúng đang kiểm soát tại Syria và Iraq, trong đó có khoảng 1.000 chiến binh đến từ Đông Nam Á.
Thanh Ngân (lược dịch từ Straitstimes & Asiaone)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Return to top