Thế giới

Singapore tổ chức diễn đàn ASEAN đối phó với nạn lạm dụng tình dục trẻ em

ClockThứ Năm, 13/07/2023 12:54
TTH.VN - Tin từ Straitstimes cho biết Lực lượng Cảnh sát Singapore (SPF) phối hợp với Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa Mỹ (HSI) đang tổ chức một diễn đàn nhằm chống lạm dụng và bóc lột tình dục trẻ em ở Đông Nam Á.

LHQ: Cần tạo một "thế giới kỹ thuật số" an toàn hơn cho trẻ emBa Lan tăng nặng hình phạt tù tội lạm dụng tình dục trẻ emGoogle phát triển AI giúp chống lạm dụng tình dục trẻ em

leftcenterrightdel
Theo báo cáo của UNICEF, cứ 5 bé gái trên toàn cầu thì có 1 em bị bóc lột hoặc lạm dụng tình dục trước khi đủ 18 tuổi. Ảnh: Shutterstock 

Diễn đàn Khu vực về Tội phạm đối với Trẻ em 2023 quy tụ khoảng 150 đại diện, bao gồm các chuyên gia về vấn đề này, các điều tra viên và thành viên các tổ chức phi chính phủ đến từ Singapore, Mỹ và 9 quốc gia Đông Nam Á khác, nhằm mục đích chia sẻ các chiến lược, kỹ thuật điều tra và các phương pháp hay nhất để điều tra các vụ lạm dụng tình dục và lạm dụng trẻ em.

Một báo cáo năm 2020 của UNICEF chỉ ra rằng cứ 5 bé gái trên toàn cầu thì có 1 em bị bóc lột hoặc lạm dụng tình dục trước khi đủ 18 tuổi. Tỷ lệ này ở bé trai là 1/13. Điều này cho thấy tội phạm đối với trẻ em là mối quan tâm chung của mọi quốc gia, bà Sun Xueling - Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Phát triển Xã hội - Gia đình Singapore khẳng định.

“Điều này cực kỳ đáng báo động. Các tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em đã tăng lên đáng kể, với sự phát triển của Internet và công nghệ đã tạo điều kiện cho việc sản xuất và chia sẻ các tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em trên toàn cầu”, Bộ trưởng Sun cho biết thêm.

Nhiều báo cáo trước đây cũng đã nhấn mạnh mối đe dọa của vấn nạn này trong khu vực.

Tháng 7/2022, một báo cáo của UNICEF và INTERPOL nói rằng có tới 56% các vụ bóc lột và lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến ở Indonesia không được tiết lộ và không được báo cáo.

Đến tháng 8 cùng năm, Philippines tuyên bố một “cuộc chiến” toàn diện chống lại nạn bóc lột tình dục trẻ em trực tuyến, cam kết sẽ bỏ tù những kẻ phạm tội trong bối cảnh các vụ lạm dụng tình dục trực tuyến liên quan đến trẻ em đã tăng gấp 3 lần.

Singapore cũng đã sửa đổi Bộ luật Hình sự vào năm 2020 để tăng cường bảo vệ trẻ em khỏi bị bóc lột và lạm dụng tình dục.

Theo Đại sứ Mỹ tại Singapore Jonathan Kaplan, những thách thức phải đối mặt ngày nay có quy mô rất lớn, ví như cách lưu trữ kỹ thuật số được mã hóa đã khiến việc xử lý bằng chứng cần thiết để kết tội những “kẻ săn mồi” trở nên khó khăn hơn nhiều, ngay cả sau khi chúng đã được xác định… Vì vậy, hợp tác quốc tế và chia sẻ các phương pháp hay nhất, phát triển các chiến lược hiệu quả nhất ngày càng có vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lạm dụng tình dục trẻ em.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Chuyện từ Sốnglab

“Tôi không cố gắng làm những điều khác biệt, chỉ làm điều bản thân nghĩ là đúng và nên làm, như khi khởi nghiệp với mô hình co-working space (mô hình chia sẻ không gian chung với nhiều doanh nghiệp khác nhau) tích hợp yếu tố văn hóa, nghệ thuật từ 8 năm trước. Và nay, là không gian nghệ thuật kỹ thuật số Sốnglab tại Huế” - nhà sáng lập Dương Đỗ chia sẻ.

Chuyện từ Sốnglab
ASEAN thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế kỹ thuật số

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang hướng tới phát triển một nền kinh tế kỹ thuật số mạnh mẽ, trị giá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, những thách thức như sự khác biệt về kinh tế - xã hội và các cơ chế quản lý cần phải được giải quyết.

ASEAN thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế kỹ thuật số
UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD

Nhằm đối phó với sự gia tăng đáng báo động của các cuộc khủng hoảng nhân đạo, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã đưa ra lời kêu gọi tài trợ khẩn cấp trị giá 9,3 tỷ USD để tiếp cận ít nhất 93,7 triệu trẻ em sống ở 155 quốc gia.

UNICEF kêu gọi tài trợ khẩn cấp 9,3 tỷ USD
UNICEF: Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em

Người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm qua (22/11) gọi Dải Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới đối với trẻ em” và cho rằng thỏa thuận tạm ngừng bắn vừa đạt được giữa Israel và Hamas là không đủ để cứu mạng các đứa trẻ.

UNICEF Gaza là “nơi nguy hiểm nhất thế giới” đối với trẻ em
Return to top