Thế giới

Sơ tán hàng loạt người dân vì cảnh báo sóng thần trên toàn Thái Bình Dương

ClockThứ Sáu, 05/03/2021 16:37
TTH.VN - Hàng chục nghìn cư dân ven biển ở New Zealand, New Caledonia và Vanuatu ngày 5/3 đã phải sơ tán đến vùng đất cao hơn, khi một loạt các trận động đất mạnh đã kích hoạt cảnh báo sóng thần trên toàn Thái Bình Dương.

Hơn 100 người bị thương do động đất mạnh tại Nhật BảnGần 70.000 người phải di dời do động đất, lũ lụt tại Indonesia

Vị trí của một trận động đất tại quần đảo Kermadec, New Zealand ngày 5/3 trên bản đồ. Ảnh minh họa: AP/TTXVN

Còi báo động vang lên khắp Noumea, thành phố thủ phủ của lãnh thổ Nouvelle-Calédonie thuộc Pháp, khi các nhà chức trách ra lệnh sơ tán, trong bối cảnh lo ngại rằng những cột sóng cao tới 3m đang hướng vào khu vực.

Tại New Zealand, những cộng đồng dọc theo khu vực thuộc Đảo Bắc đã được cảnh báo sơ tán, khi tiếng còi cảnh báo sóng thần vang lên sau một trận động đất mạnh 8,1 độ Richter. Trận động đất này xảy ra sau khi các cơn địa chấn trước đó làm rung chuyển cùng khu vực này, với cường độ 7,4 và 7,2 độ Richter.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia New Zealand cho biết: "Những người ở gần bờ biển... phải di chuyển ngay lập tức đến vùng đất cao gần nhất, ra khỏi tất cả các khu vực sơ tán sóng thần, hoặc càng xa càng tốt".

Trong một cuộc họp báo trên truyền hình ở thủ đô Wellington, ông Bill Fry, nhà địa chấn học tại Cơ quan Khoa học Địa chất GNS New Zealand nhận định: “Đợt sóng đầu tiên có thể không phải là lớn nhất. Hoạt động sóng thần sẽ tiếp tục trong vài giờ đồng hồ, và mối đe dọa cần được coi là có thật, cho đến khi cảnh báo này được hủy bỏ".

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất lớn nhất trong số các trận động đất xảy ra cách bờ biển New Zealand khoảng 1.000 km vào lúc 8 giờ 28 phút sáng 5/3 (giờ địa phương).

Bên cạnh đó, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia New Zealand cũng nhấn mạnh: "Trận động đất có thể không được cảm nhận ở một số khu vực, nhưng việc sơ tán nên được thực hiện ngay lập tức, bởi có nguy cơ xảy ra một trận sóng thần gây thiệt hại".

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Return to top