Thế giới

Suy thoái Khu vực đồng Euro ngày càng sâu sắc

ClockThứ Bảy, 05/11/2022 09:33
TTH.VN - Suy thoái kinh tế của Khu vực đồng Euro đang ngày càng sâu sắc khi lạm phát tăng cao và lo ngại về một cuộc khủng hoảng năng lượng gia tăng sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu, qua đó càng củng cố thêm bằng chứng rằng khối đang hướng tới một cuộc suy thoái vào mùa đông.

Tỉ giá bảng Anh so với đô la Mỹ thấp nhất trong 50 nămNhiều nền kinh tế lớn dự báo sẽ suy thoái trong 12 tháng tớiEU đạt thỏa thuận gói 750 tỷ euro hỗ trợ phục hồi kinh tế hậu COVID-19Nhiều nền kinh tế lớn dự báo sẽ suy thoái trong 12 tháng tớiECB lo ngại rủi ro đe dọa ổn định tài chính của Eurozone

Suy thoái ở Khu vực đồng Euro đang ngày càng nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Reuters/Báo Lao động

Cụ thể, kết quả khảo sát được theo dõi chặt chẽ chỉ ra rằng, hoạt động kinh doanh trong tháng 10 của Khu vực đồng Euro đã giảm đi với tốc độ nhanh nhất kể từ cuối năm 2020. Các đơn đặt hàng công nghiệp của Đức cũng sụt giảm nhiều hơn dự kiến trong tháng 9 do nhu cầu nước ngoài giảm, khiến nền kinh tế lớn nhất châu Âu rơi vào tình trạng suy thoái.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tổng hợp cuối cùng của S&P Global Market Intelligence cho Khu vực đồng Euro đã giảm xuống mức thấp nhất trong 23 tháng là từ 48,1 ghi nhận trong tháng 9 xuống còn 47,3 vào tháng 10. Bất cứ chỉ số nào dưới 50 đều cho thấy sự “co lại”.

Theo nhà kinh tế Jack Allen-Reynolds tại Capital Economics: “Chỉ số PMI của Khu vực đồng Euro vào tháng 10 đã vẽ ra một bức tranh rõ ràng về hoạt động giảm và lạm phát cao. Mặc dù nó chưa chỉ ra mức giảm 0,5% so với quý trước, song các đơn đặt hàng mới và PMI sản lượng cho tương lai cho thấy điều tồi tệ hơn sẽ xảy ra”.

Khi được hỏi về kiểu suy thoái nào mà Khu vực đồng Euro sẽ phải đối mặt, 22 trong số 46 người được hỏi trong một cuộc thăm dò thực hiện hồi tháng 10 của Reuters cho biết, khu vực sẽ phải đối mặt với suy thoái ngắn và nông, trong khi 15 người khác cho rằng sẽ là một cuộc suy thoái dài và nông. 8 người nhận định khu vực sẽ gặp suy thoái ngắn và sâu, chỉ 1 người cho rằng suy thoái sẽ dài và sâu.

Tại Pháp, nền kinh tế lớn thứ hai của khối, sản lượng công nghiệp giảm trong tháng 9.

Bên cạnh đó, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Tây Ban Nha đã giảm đi trong 2 tháng liên tiếp trong tháng 10, do lạm phát cao.

Trong một thông tin liên quan, các nhà phân tích chỉ ra rằng, lạm phát tại 19 quốc gia sử dụng đồng Euro đã tăng mạnh hơn dự kiến, ghi nhận trong tháng trước, cụ thể là đạt 10,7% và gấp 5 lần mục tiêu của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Do đó, ECB có thể sẽ thúc đẩy việc tăng lãi suất nhiều hơn, điều này sẽ làm tăng thêm gánh nặng mà những người tiêu dùng đang mắc nợ gặp phải.

Được biết, ECB là ngân hàng cuối cùng trong số các “đồng nghiệp” bắt đầu tăng lãi suất trong chu kỳ này. Đến cuối năm, lãi suất huy động và tái cấp vốn được dự báo sẽ lần lượt ở mức 2% và 2,5%.

Ngược lại, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã bắt đầu tăng lãi suất từ tháng 3, vào ngày 2/11 vừa qua đã tiếp tục tăng thêm 0,75%, trở thành đợt thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh nhất của Mỹ trong 40 năm.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Return to top