Thế giới

Tân Thủ tướng Úc công bố nội các mới

ClockChủ Nhật, 20/09/2015 16:50
TTH - Tân Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 20/9 quyết định thay đổi Bộ trưởng Ngân khố nước này như một phần trong sự cải tổ đội ngũ lãnh đạo của mình, tìm kiếm cách tiếp cận mới để vực dậy một nền kinh tế mà nhiều chuyên gia tin rằng đang có nguy cơ trượt vào suy thoái.
Tân Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull công bố nội các mới. Ảnh: Theaustralian

Ông Scott Morrison được đưa từ chức vụ Bộ trưởng Dịch vụ xã hội trở thành Bộ trưởng Ngân khố Úc. Đồng thời, Tân Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 20/9 cũng đã bổ nhiệm Thượng nghị sĩ Marise Payne thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên – 1 trong 5 phụ nữ trong nội các mới của Chính phủ Úc, những sự thay đổi nhằm mục đích khôi phục lại quyền lực và lòng tin mà Chính phủ của cựu Thủ tướng Tony Abbott đã dần đánh mất trong thời gian qua.

“Hôm nay tôi tuyên bố một chính phủ mới của thế kỷ 21 và một bộ cho tương lai”, ông Turnbull nói tại Quốc hội ở Canberra, mô tả những thay đổi như một sự đổi mới.
Thủ tướng Turnbull và Bộ trưởng Ngân khố mới phải đối mặt với một lượng việc rất lớn để khiến nền kinh tế 1,1 nghìn tỷ USD của Úc đạt được bước tăng trưởng mới trong bối cảnh đang phải đấu tranh để thích nghi với việc chấm dứt thời kỳ bùng nổ khai thác mỏ. Một số nhà kinh tế lo ngại rằng, Úc có thể đang đứng trên đỉnh của sự suy thoái kinh tế lần đầu tiên trong 24 năm qua, mặc dù Chính phủ và Ngân hàng trung ương nước này vẫn tự tin sẽ tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, lòng tin của cả người tiêu dùng và doanh nghiệp đều rất mong manh, khi thu nhập trong nước của Úc thực sự đã giảm 0,2% trong năm qua.
Tố Quyên (lược dịch từ WSJ & Skynews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam chuyển giao vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Paris cho Brunei

Ngày 6/9, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã chủ trì cuộc họp Ủy ban ASEAN tại Paris (ACP) và lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch luân phiên của ACP cho Đại biện Đại sứ quán Brunei. Tham dự sự kiện có các Đại sứ, Đại biện và cán bộ Đại sứ quán các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Pháp.

Việt Nam chuyển giao vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Paris cho Brunei
LHQ: Nạn đói thảm khốc tăng gấp đôi vào năm 2024

Được biên soạn bởi một nhóm các cơ quan của Liên hợp quốc gồm Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), Chương trình Lương thực Thế giới (WFP)…, báo cáo toàn cầu mới cập nhật về khủng hoảng lương thực cho thấy gần 2 triệu người hiện đang phải vật lộn với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng nhất, được phân loại là mức độ 5 trên thang đánh giá IPC toàn cầu - nấc thang theo dõi nạn đói. Về số liệu tổng thể, số người đang phải gánh chịu nạn đói đã tăng gấp đôi vào năm 2024, chủ yếu là do tác động tiêu cực từ các cuộc xung đột đang diễn ra ở Gaza và Sudan.

LHQ Nạn đói thảm khốc tăng gấp đôi vào năm 2024
Đốt rác cũng là nguyên nhân chính gây ô nhiễm nhựa

Trong một bài đánh giá chi tiết mới về cách nhựa xâm nhập vào môi trường, các nhà khoa học cho biết, việc đốt nhựa ở bãi rác, cũng như đốt nhựa thành các đám cháy nhỏ cũng là một vấn đề lớn đối với hành tinh này tương tự như xả rác.

Đốt rác cũng là nguyên nhân chính gây ô nhiễm nhựa
Return to top