Thế giới

Thái Lan: Bọc cao su vào rào chắn nhằm giảm thương vong do tai nạn giao thông

ClockThứ Bảy, 20/06/2020 15:11
TTH.VN - Giới chuyên gia nhận định, sử dụng cao su trong cơ sở hạ tầng giao thông, các cung đường nguy hiểm nhất ở châu Á có thể sẽ trở nên an toàn hơn.

COVID-19 khiến Đức rơi vào suy thoái, nhưng tỷ lệ tai nạn giao thông giảm đáng kểHơn 1,3 triệu người chết vì tai nạn đường bộ mỗi nămNhật Bản cấp giấy phép lái xe đặc biệt dành riêng cho người cao tuổiNhật Bản ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngăn ngừa tai nạn giao thôngNhật Bản triển khai biện pháp hỗ trợ an toàn cho tài xế nước ngoài40 quốc gia đồng ý lắp đặt hệ thống phanh tự động cho xe hơi

Thái Lan có tỷ lệ tai nạn giao thông trên đầu người cao nhất châu Á và cao thứ 9 thế giới. Ảnh minh họa: AFP/ Thanh Niên

Tờ Straistimes News dẫn thông tin đưa ra bởi giới chuyên gia cho biết, Thái Lan là nhà sản xuất cao su lớn nhất thế giới. Song do nhu cầu dùng cao su của các nhà sản xuất ôtô toàn cầu đang giảm mạnh, giá cao su cũng theo đó mà sụt giảm nghiêm trọng. Hàng triệu nông dân trồng cao su ở Thái Lan đã và đang điêu đứng vì nhu cầu mua cao su để sản xuất lốp xe, phụ tùng trì trệ.

Để cải thiện tình trạng này, chính phủ, nông dân và doanh nghiệp đã thử nhiều cách khác nhau để bù đắp nhu cầu sụt giảm. Trong đó phải kể đến phương án hỗ trợ giảm hậu quả của tai nạn giao thông bằng cách lót đường với cao su.

Cụ thể, ý tưởng mới xoay quanh chương trình an toàn đường bộ, nhằm mục đích biến 1 triệu tấn cao su thành 12.282km hàng rào chắn cản sốc và 1.063.651 cột chắn đường với tổng mức đầu tư 2,8 tỷ USD.

Ông Anat Hasap, Giám đốc Trung tâm Kiểm tra Hệ thống giao thông đường sắt thuộc Viện Nghiên cứu và Khoa học Công nghệ Thái Lan cho biết: “Độ đàn hồi của cao su giúp giảm tác động va chạm đến mức có thể tránh được những chấn thương gây tử vong. Do đó, khi gặp tai nạn giao thông, sự hỗ trợ của cao su sẽ hạn chế khả năng xảy ra tử vong cho con người”.

Các thử nghiệm cho thấy rào chắn trên đường sau khi phủ một lớp cao su dày có thể làm giảm 80% tác động va chạm của những phương tiện di chuyển ở tốc độ 90-100km/h.

Ý tưởng được đưa ra khi Thái Lan có tỷ lệ giao thông trên đầu người cao nhất châu Á và cao thứ 9 trên thế giới. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính mỗi năm Thái Lan chứng kiến 22.500 người tử vong do tai nạn giao thông.

Theo kế hoạch, trước mắt, 1% mạng lưới đường bộ quốc gia Thái Lan sẽ có rào chắn bọc cao su, kết hợp với lắp đặt các trụ chắn đường từ mủ cao su dẻo thay vì bê tông hoặc những vật liệu cứng khác. Bộ Giao thông Vận tải Thái Lan nhận định, việc chuyển sang sử dụng rào chắn, cột chắn có thể uốn cong sẽ giảm 3/4 số ca tử vong do tai nạn xe máy, vốn chiếm 1/3 tổng số vụ tai nạn đường bộ.

Đan Lê (Lược dịch từ Straitstimes News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan đẩy mạnh thị thực mới thu hút “dân du mục kỹ thuật số”

The Bangkok Post hôm nay (21/9) dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Maris Sangiampongsa cho biết chính phủ nước này đang đẩy mạnh quảng bá Thị thực Đích đến Thái Lan (DTV) – một loại thị thực mới, nhằm thu hút công dân nước ngoài muốn làm việc trong thời gian du lịch và lưu trú tại quốc gia này.

Thái Lan đẩy mạnh thị thực mới thu hút “dân du mục kỹ thuật số”
Trận Việt Nam - Thái Lan: ‘Kỳ phùng địch thủ’

Vào lúc 20 giờ ngày 10/9, đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón tuyển Thái Lan tại Giải giao hữu quốc tế LPBank Cup 2024. Đây được xem là bước đệm quan trọng giúp tuyển Việt Nam và Thái Lan xây dựng lực lượng hướng tới ASEAN Cup tháng 12.

Trận Việt Nam - Thái Lan ‘Kỳ phùng địch thủ’
Return to top