Thế giới
Thailand Business News:

Thái Lan dẫn đầu hệ sinh thái xe điện của ASEAN

ClockThứ Hai, 31/07/2023 15:19
TTH.VN - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sở hữu những yếu tố cần thiết để trở thành một trung tâm phát triển mạnh đối với hoạt động sản xuất xe điện, theo Tờ Thailand Business News.

Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 66%, nâng thị phần lên 9,5%ASEAN thúc đẩy phát triển hệ sinh thái xe điện trong khu vực

leftcenterrightdel
 Một mẫu xe điện được giới thiệu trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Thái Lan tại tỉnh Nonthaburi, Thái Lan. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, Indonesia, quốc gia lớn nhất trong khu vực, là nơi có trữ lượng niken lớn nhất thế giới. Đây cũng là nhà sản xuất thiếc và đồng lớn, những nguyên liệu cần thiết cho pin xe điện.

Trong khi đó, Thái Lan, nhà sản xuất và thị trường xe điện lớn nhất trong khu vực đang đưa ra các chính sách khuyến khích để trở thành một trung tâm sản xuất xe điện. Chiến lược này sẽ làm giảm thuế nhập khẩu, và giúp xe điện sản xuất trong nước có giá cả phải chăng hơn.

Được biết, mức độ phổ biến của xe điện đang tăng vọt trong bối cảnh các quốc gia ngày càng khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe điện, để cắt giảm lượng khí thải carbon.

Trong giai đoạn 2010 – 2020, Trung Quốc dẫn đầu, sản xuất khoảng 44% tổng số xe điện, và 77% pin lithium-ion vào năm 2022. Tuy nhiên, quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra sẽ thay đổi điều này, mang đến cơ hội đáng chú ý cho ASEAN.

Vào năm 2023, các nhà lãnh đạo ASEAN đã đưa ra một tuyên bố nhằm xây dựng một hệ sinh thái xe điện khu vực, thể hiện cam kết chính trị trong việc phát triển chuỗi cung ứng xe điện của khu vực, đồng thời định vị như một trung tâm sản xuất xe điện toàn cầu. Sáng kiến này tăng cường việc thực hiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), một sáng kiến hội nhập kinh tế đầy tham vọng của khu vực.

Tuy nhiên, rào cản khó khăn nhất nằm ở việc thiết lập các tiêu chuẩn khu vực đối với xe điện, một biện pháp chiến lược quan trọng trong tuyên bố. Việc thiết lập các tiêu chuẩn này có thể liên quan đến việc phát triển một thỏa thuận công nhận lẫn nhau (MRA) trên toàn ASEAN.

Cũng theo Tờ Thailand Business News, các công ty của Trung Quốc như GSC Aion New Energy Automobile và Svolt Energy Technology đã cam kết các khoản đầu tư lớn vào sản xuất xe điện và sản xuất pin tại Thái Lan. Chính phủ Thái Lan đã tích cực thúc đẩy đầu tư vào ngành công nghiệp xe điện, đưa ra các ưu đãi và lợi ích cho những nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới.

Sự xuất hiện của các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ giúp thúc đẩy sự phổ biến của xe điện ở Thái Lan, thị trường xe ô tô lớn thứ hai tại ASEAN. Trong nửa đầu năm 2023, 31.000 xe điện đã được đăng ký tại Thái Lan, gấp 3 lần số lượng đăng ký trong cả năm 2022.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Thailand Business News)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng

Tờ Thailand Business News ngày hôm nay (7/5) cho hay, Thái Lan vừa chào đón hơn 12 triệu du khách chỉ trong vòng 4 tháng. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của đất nước Thái Lan - một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng
Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng với mùi vị đặc trưng từ lâu đã là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng và sinh lợi nhất của Thái Lan. Tuy nhiên, một đợt nắng nóng khủng khiếp đang bao trùm Đông Nam Á đã khiến sản lượng sần riêng giảm trong khi chi phí lại tăng vọt, khiến những nông dân trồng sầu riêng và thương nhân ở Thái Lan ngày càng lo ngại khi hiện tượng nóng lên toàn cầu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành này.

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top