|
|
Một mẫu xe điện được giới thiệu trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Thái Lan tại tỉnh Nonthaburi, Thái Lan. Ảnh minh họa: TTXVN |
Cụ thể, Indonesia, quốc gia lớn nhất trong khu vực, là nơi có trữ lượng niken lớn nhất thế giới. Đây cũng là nhà sản xuất thiếc và đồng lớn, những nguyên liệu cần thiết cho pin xe điện.
Trong khi đó, Thái Lan, nhà sản xuất và thị trường xe điện lớn nhất trong khu vực đang đưa ra các chính sách khuyến khích để trở thành một trung tâm sản xuất xe điện. Chiến lược này sẽ làm giảm thuế nhập khẩu, và giúp xe điện sản xuất trong nước có giá cả phải chăng hơn.
Được biết, mức độ phổ biến của xe điện đang tăng vọt trong bối cảnh các quốc gia ngày càng khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe điện, để cắt giảm lượng khí thải carbon.
Trong giai đoạn 2010 – 2020, Trung Quốc dẫn đầu, sản xuất khoảng 44% tổng số xe điện, và 77% pin lithium-ion vào năm 2022. Tuy nhiên, quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra sẽ thay đổi điều này, mang đến cơ hội đáng chú ý cho ASEAN.
Vào năm 2023, các nhà lãnh đạo ASEAN đã đưa ra một tuyên bố nhằm xây dựng một hệ sinh thái xe điện khu vực, thể hiện cam kết chính trị trong việc phát triển chuỗi cung ứng xe điện của khu vực, đồng thời định vị như một trung tâm sản xuất xe điện toàn cầu. Sáng kiến này tăng cường việc thực hiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), một sáng kiến hội nhập kinh tế đầy tham vọng của khu vực.
Tuy nhiên, rào cản khó khăn nhất nằm ở việc thiết lập các tiêu chuẩn khu vực đối với xe điện, một biện pháp chiến lược quan trọng trong tuyên bố. Việc thiết lập các tiêu chuẩn này có thể liên quan đến việc phát triển một thỏa thuận công nhận lẫn nhau (MRA) trên toàn ASEAN.
Cũng theo Tờ Thailand Business News, các công ty của Trung Quốc như GSC Aion New Energy Automobile và Svolt Energy Technology đã cam kết các khoản đầu tư lớn vào sản xuất xe điện và sản xuất pin tại Thái Lan. Chính phủ Thái Lan đã tích cực thúc đẩy đầu tư vào ngành công nghiệp xe điện, đưa ra các ưu đãi và lợi ích cho những nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới.
Sự xuất hiện của các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ giúp thúc đẩy sự phổ biến của xe điện ở Thái Lan, thị trường xe ô tô lớn thứ hai tại ASEAN. Trong nửa đầu năm 2023, 31.000 xe điện đã được đăng ký tại Thái Lan, gấp 3 lần số lượng đăng ký trong cả năm 2022.