Thế giới

Thái Lan đề xuất lệnh cấm sử dụng cần sa để giải trí

ClockThứ Tư, 10/01/2024 11:22
TTH.VN - Thị trường cần sa của Thái Lan có thể sẽ sớm thay đổi khi quốc gia Đông Nam Á này cấm sử dụng cần sa để giải trí.

Thái Lan sẽ biến Lễ hội té nước Songkran thành lễ hội toàn cầuThái Lan dẫn đầu danh sách điểm đến du lịch ở Đông Nam Á

 Một đầu bếp đang  chuẩn bị món bánh mì thịt với lá cần sa. Ảnh: Reuters/TTXVN

Theo tin từ Bloomberg, chính phủ mới của Thái Lan đã đưa ra dự luật sửa đổi luật cần sa hiện hành nhằm cấm sử dụng cần sa để giải trí. Động thái này nhằm tìm cách chấm dứt khoảng trống pháp lý sau khi quá trình hợp pháp hóa cây cần sa đã khiến các cửa hàng cần sa phát triển mạnh trên khắp cả nước.

Cụ thể, dự thảo luật được Bộ Y tế Thái Lan công bố vào ngày 9/1 cho biết việc hút cần sa và sử dụng cần sa dưới bất kỳ hình thức giải trí nào khác đều sẽ bị cấm.

Trước đó, Thái Lan đã trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa cần sa hoàn toàn vào năm 2022, sau khi ban hành quy định sử dụng cần sa trong y tế vào năm 2018.

Mặc dù ban đầu, cần sa được hợp pháp hóa để sử dụng cho mục đích cá nhân và việc trồng trọt chủ yếu nhằm mục đích công nghiệp, nhưng việc bán các sản phẩm cần sa cho mục đích giải trí đã nhanh chóng phát triển trên khắp đất nước.

Thực tế, ngành công nghiệp cần sa của Thái Lan đang hoạt động trong “vùng xám”, vì loại cây này đã được hợp pháp hóa vào năm 2022 trước khi các nhà lập pháp có thể thống nhất về cách quản lý ngành này.

Do các nhà lập pháp không đưa ra được các quy định cần thiết để giám sát thị trường đang mở rộng này, ngành công nghiệp cần sa giải trí đã phát triển mạnh mà không có sự giám sát và quy định đầy đủ, với hàng nghìn cửa hàng cần sa mọc lên như nấm trên khắp đất nước, bày bán tất cả mọi thứ, từ nụ cần sa đến chiết xuất dầu cần sa chứa ít hơn 0,2% THC - hợp chất tác động lên hệ thần kinh mang lại cho người dùng cảm giác “phê”. Điều này không chỉ tác động đến tiêu dùng trong nước mà còn thúc đẩy “du lịch cần sa”, một phân khúc mới nổi lên sau khi những hạn chế về cần sa ở Thái Lan được nới lỏng, thu hút một lượng khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến Thái Lan để sử dụng cần sa.

Trước bối cảnh đó, với dự luật đề xuất, cần sa sẽ chỉ được sử dụng nghiêm ngặt trong y tế, và nghiêm cấm rõ ràng việc sử dụng loại chất này cho mục đích giải trí. Ngoài ra, luật quy định rõ rằng các cửa hàng được ủy quyền chỉ có thể bán các bộ phận của cây cần sa được pháp luật cho phép, như vậy sẽ cấm hoa cần sa do có chưa hàm lượng tetrahydrocannabinol (THC) cao.

Ngoài ra, bất kỳ ai hút cần sa để giải trí sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 60.000 baht. Những người bán cần sa hoặc chiết xuất của cần sa cho mục đích giải trí phải đối mặt với án tù 1 năm hoặc phạt tiền 100.000 baht, hoặc cả hai.

Theo các quy định được đề xuất, các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị nụ cần sa, chiết xuất cần sa hay bất kỳ thiết bị nào được sử dụng để hút cần sa cũng sẽ bị cấm. Lái xe trong tình trạng sử dụng cần sa nồng độ cao cũng có thể bị phạt tới 20.000 baht hoặc phạt tù 1 năm.

Song song đó, chính phủ cũng sẽ thắt chặt các quy định cấp phép cho việc trồng, bán, xuất khẩu và nhập khẩu cần sa.

Sau khi các quy định mới có hiệu lực, người trồng cần sa sẽ phải nộp đơn xin giấy phép trong vòng 60 ngày, trong khi các cơ sở phân phối hiện tại có thể tiếp tục hoạt động trước khi gia hạn giấy phép.

Công chúng và các bên liên quan trong ngành công nghiệp này có thời gian đến ngày 23/1 tới để gửi phản hồi về dự luật.

Bộ Y tế nước Thái Lan biết vẫn có thể thực hiện các thay đổi đối với Dự luật trước khi trình lên Nội các để trình Quốc hội phê duyệt.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Bloomberg)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Thông tin doanh nghiệp:
Du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka

Du lịch Đài Bắc là từ khóa được đông đảo du khách tìm kiếm trong thời gian gần đây. Cùng theo dõi bài viết du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka. Chắc chắn sẽ cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích.

Du lịch Đài Bắc cực đơn giản, thú vị cùng Traveloka
Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
Return to top