Thế giới
Đông Nam Á:

Thái Lan một lần nữa dẫn đầu về doanh số bán xe điện chạy pin

ClockThứ Ba, 25/07/2023 09:26
TTH.VN - Tạp chí Tech Wire Asia ngày 24/7 đăng tải bài viết cho hay, Thái Lan từ lâu đã là một trung tâm ô tô ở khu vực Đông Nam Á. Ngay cả khi xu hướng chuyển sang xe điện đã tăng tốc trong vài năm qua, quốc gia này vẫn duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp này.

Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 66%, nâng thị phần lên 9,5%ASEAN thúc đẩy phát triển hệ sinh thái xe điện trong khu vực

leftcenterrightdel
 Thái Lan đang thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện. Ảnh minh họa: Bangkok Post/TTXVN

Trên thực tế, sau khi dẫn đầu khu vực với doanh số bán xe điện cao nhất vào năm 2022, Thái Lan vừa nổi lên trở thành quốc gia dẫn đầu, khi có doanh số bán xe điện chạy pin cao nhất trong 3 tháng đầu năm nay.

Là nền kinh tế lớn thứ hai của khu vực Đông Nam Á, với dân số hơn 71 triệu người, Thái Lan có tỷ lệ xe điện chạy pin cao nhất trong tổng doanh số bán xe chở khách, tiếp theo là Indonesia và Việt Nam.

Theo nghiên cứu mới nhất từ Công cụ theo dõi doanh số bán mẫu xe điện chở khách tại khu vực Đông Nam Á của Counterpoint, doanh số bán xe điện chạy bằng pin chở khách của khu vực này đã tăng gần 10 lần trong quý đầu tiên của năm 2023, so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ xe điện chạy pin trong tổng doanh số bán xe chở khách đã tăng trưởng đáng kể trong quý I/2023, đạt 3,8% so với mức chỉ 0,3% cách đây một năm. Tuy nhiên, doanh số bán xe điện hybrid cắm điện ghi nhận mức tăng trưởng khiêm tốn 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. “Thái Lan nổi lên là quốc gia dẫn đầu, chiếm hơn 75% doanh số bán xe điện chạy pin, tiếp theo là Indonesia và Việt Nam”, nghiên cứu cho hay.

Về bối cảnh, theo Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), quốc gia này có ngành công nghiệp ô tô lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á, và lớn thứ 10 trên thế giới. Bên cạnh đó, Thái Lan cũng đặt mục tiêu chuyển đổi 30% sản lượng ô tô sang xe điện vào năm 2030.

Cho đến nay, sự nổi lên của Thái Lan như một trung tâm xe điện đã được thúc đẩy nhanh chóng nhờ các chính sách rất thuận lợi của Chính phủ nước này, nhằm khuyến khích một cách toàn diện các nhà đầu tư trong chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp xe điện và những người mua xe ô tô.

Trọng tâm ban đầu là thúc đẩy doanh số bán xe điện trong nước, sau đó thay thế xuất khẩu ô tô bằng xe điện. Cho đến nay, chính sách xe điện định hướng sản xuất đang mang lại kết quả. Doanh số bán xe điện ở Thái Lan chiếm 3% tổng doanh số bán ô tô vào năm 2022.

“Những nỗ lực của Chính phủ Thái Lan nhằm thúc đẩy doanh số bán xe điện đã mang lại những kết quả tích cực; trong khi đó, Indonesia và Việt Nam cũng đang hoạt động tốt trong khu vực”, ông Abhilash Gupta, nhà phân tích nghiên cứu của Counterpoint nhận định.

Cùng quan điểm nói trên, ông Soumen Mandal, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint cho rằng, lĩnh vực xe điện của Thái Lan đã chứng kiến một sự gia tăng đáng kể về đầu tư trực tiếp nước ngoài trong năm qua.

“Đáng chú ý, một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm Great Wall Motors, BYD, Hozon New Energy và Changan Automobile đã thể hiện sự quan tâm đến việc thành lập, hoặc đã bắt đầu khởi công xây dựng các cơ sở sản xuất tại Thái Lan”, ông Soumen Mandal nói thêm.

Trong một động thái liên quan trước đó vào tháng 3 năm nay, Indonesia đã công bố một gói trợ cấp nhằm thúc đẩy việc mua và sản xuất xe điện, đặc biệt tập trung vào việc tăng cường sản xuất trong nước. Theo nhà phân tích cấp cao của Counterpoint, động thái này dự kiến sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất và doanh số bán xe điện trong khu vực.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Tech Wire Asia)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Return to top