Thế giới

Thái Lan sẽ đăng cai vòng đàm phán IPEF lần thứ 5

ClockThứ Sáu, 11/08/2023 10:07
TTH.VN - Vào tháng 9 tới đây, Thái Lan sẽ đăng cai tổ chức vòng đàm phán thứ 5 về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF).

Thúc đẩy chuỗi cung ứng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình DươngMỹ tổ chức hội nghị IPEF trực tuyến nhằm mở rộng can dự với châu ÁKhuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và những điều cơ bản cần biết

leftcenterrightdel
 Các container hàng hoá tại một cảng biển ở Nhật Bản. Ảnh minh họa: Kyodo/TTXVN

IPEF nhằm mục đích tăng cường sự tham gia kinh tế giữa các quốc gia đối tác và thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực.

Sự kiện dự kiến sẽ được tổ chức tại thủ đô Bangkok, trong đó sẽ tập trung vào thương mại, các chuỗi cung ứng, nền kinh tế sạch và nền kinh tế công bằng. Theo Tờ Thailand Business News, Thái Lan sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác trong xây dựng năng lực và hợp tác kỹ thuật, đặc biệt là về năng lượng sạch.

Quốc gia này cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về chống tham nhũng và thuế. Các cuộc đàm phán sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trước đó vào ngày 23/5/2022, Ấn Độ cùng với 12 quốc gia khác đã tham gia Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) do Mỹ dẫn đầu, nhằm tìm kiếm một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cởi mở, bao trùm, liên kết và an toàn vì sự phát triển bền vững của khu vực.

Vòng đàm phán thứ 4 về IPEF đã được tổ chức từ ngày 9 – 15/7 vừa qua, tại thành phố Busan của Hàn Quốc, trong bối cảnh 14 quốc gia thành viên tìm cách đạt được tiến triển trong việc thiết lập 3 trong số 4 trụ cột chính.

Được biết, các quốc gia tham gia thảo luận về IPEF hiện bao gồm: Mỹ, Australia, Brunei, Fiji, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Thailand Business News & CSIS)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Return to top