Thế giới

Thái Lan và Sri Lanka ký kết Hiệp định Thương mại Tự do

ClockChủ Nhật, 04/02/2024 09:39
TTH.VN - Thái Lan và Sri Lanka đã ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) vào ngày 3/2, một động thái mà Sri Lanka hy vọng sẽ giúp quốc gia này thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phươngEU-Thái Lan tái khởi động đàm phán về FTA tự do và cân bằng

 Các container hàng hóa tại một cảng biển ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Quốc đảo này đang đổi mới trọng tâm vào các hiệp định thương mại nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn; trong đó, Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính nền kinh tế này đã thu hẹp 3,8% hồi năm ngoái, sau khi cuộc khủng hoảng ngoại hối nghiêm trọng khiến quốc gia này rơi vào một cuộc khủng hoảng tài chính rộng hơn.

Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) nhằm mục đích tăng cường các cơ hội thị trường, với các cuộc đàm phán bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau như thương mại hàng hóa, đầu tư, thủ tục hải quan và quyền sở hữu trí tuệ.

Một phái đoàn do Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin dẫn đầu đã đến thủ đô Colombo của Sri Lanka vào ngày 3/2 để ký FTA cùng với các hiệp định khác, và Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cũng sẽ tham dự lễ kỷ niệm Ngày Độc lập lần thứ 76 của Sri Lanka vào ngày hôm nay (4/2).

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung sau lễ ký kết, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho hay: “Điều này sẽ mang lại những cơ hội kinh doanh to lớn cho cả hai bên. Chúng tôi khuyến khích các khu vực tư nhân của chúng tôi khám phá tiềm năng của thương mại và đầu tư hai chiều”.

Được biết, hai quốc gia cũng đã ký kết một hiệp định dịch vụ hàng không song phương mới, quy định tự do hóa các dịch vụ hàng không giữa hai bên.

Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Sri Lanka, thương mại hai chiều đã đạt trị giá khoảng 460 triệu USD vào năm 2021. Sri Lanka xuất khẩu chủ yếu chè và đá quý sang Thái Lan; và nhập khẩu thiết bị điện tử, thực phẩm, cao su, nhựa và dược phẩm.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan)

Chiều 2/3, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Ubon Ratchathani (Thái Lan), do Tỉnh trưởng Supasit Kocharoenyos làm trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan
Return to top