Thế giới

Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương

ClockThứ Năm, 30/11/2023 14:03
TTH - Hãng tin Yonhap News Agency dẫn thông tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Chile sẽ khởi động một vòng đàm phán mới về nâng cấp hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) nhằm ứng phó với những thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu.

Anh sẽ khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Hàn QuốcHiệp định thương mại tự do EU - ASEAN có thể thành hiện thực bất chấp trở ngạiDoanh nghiệp Việt Nam tận dụng các FTA nâng cao vị thế thương hiệu

FTA Hàn Quốc - Chile giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc thâm nhập vào thị trường Trung và Nam Mỹ. Ảnh minh họa: Yonhap/Báo Tin tức 

Vòng đàm phán để sửa đổi FTA này sẽ là vòng đàm phán thứ 8, bắt đầu vào cuối ngày 29/11 và kéo dài đến 1/12 tại Seoul. Tại đây, hai bên sẽ bàn về việc nâng cấp các quy định trên nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại hàng hóa, tạo thuận lợi thương mại, sở hữu trí tuệ, lao động và môi trường, cũng như năng lượng và khoáng sản.

Trưởng đoàn đàm phán phía Hàn Quốc Ahn Chang-yong cho biết: “Chúng tôi đã đạt được sự đồng thuận trong một số lĩnh vực. Trọng tâm của tiến trình sẽ là làm thế nào để Hàn Quốc và Chile tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ, môi trường, năng lượng và chuỗi cung ứng khoáng sản, cùng với nhiều lĩnh vực khác”.

Theo dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc, năm nay đánh dấu kỷ niệm 20 năm hai nước ký kết FTA song phương và thương mại hai chiều đã tăng gấp 5 từ 1,5 tỷ USD ghi nhận trong năm 2004 lên khoảng 8,3 tỷ USD vào năm 2022. Thỏa thuận FTA này là bàn đạp để các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể dễ dàng hơn trong việc thâm nhập vào thị trường Trung và Nam Mỹ.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ Bangkok Post & Yonhap)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Nâng cấp các xã lên phường

Đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống điện chiếu sáng hay hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư ở các xã, phường mới sáp nhập vào TP. Huế từ tháng 7/2021 là những dự án (DA) đã và đang được UBND TP. Huế triển khai, với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng và đáp ứng các tiêu chí để nâng cấp các xã lên phường.

Nâng cấp các xã lên phường
Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất

Nhiều công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng trên địa bàn tỉnh hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng sản xuất. Ngoài nguồn vốn bảo trì của đơn vị quản lý, vận hành, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương lồng ghép kinh phí để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình, nhằm chủ động nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.

Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất
Return to top