Thế giới

Thái Lan và Việt Nam sẽ hợp tác tăng giá gạo trên thị trường toàn cầu

ClockThứ Hai, 29/08/2022 15:05
TTH.VN - Hãng tin CNA ngày 29/8 dẫn lời một quan chức Thái Lan đưa tin, Thái Lan và Việt Nam đã nhất trí hợp tác trong việc nâng giá gạo trên thị trường toàn cầu, sau nhiều tháng đàm phán nhằm cải thiện thu nhập ở nông thôn.

Đại sứ quán Việt Nam và Lào tại Thái Lan giao lưu, tăng tình hữu nghịHơn một nửa số doanh nghiệp vừa và nhỏ ASEAN lạc quan về triển vọng kinh tếThái Lan có thể trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giớiTổng thống Mỹ công bố khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình DươngThủ tướng Nhật Bản thăm Thái Lan, thảo luận về các thỏa thuận quốc phòng, hải quan

Cửa hàng gạo ở Thái Lan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

“Đây là lần đầu tiên Thái Lan và Việt Nam đồng ý hợp tác để nâng giá gạo trên thị trường toàn cầu”, Alongkorn Ponlaboot, Cố vấn của Bộ trưởng Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan nhận định trong một tuyên bố sau một cuộc hội đàm với các quan chức Việt Nam cho hay.

Theo đó, Thái Lan và Việt Nam đã bắt đầu tiến trình đàm phán từ tháng 5. Mục tiêu của kế hoạch là tăng giá gạo xuất khẩu, tăng đòn bẩy của hai nước trên thị trường toàn cầu và nâng cao thu nhập của nông dân.

Được biết, hai nước Thái Lan và Việt Nam chiếm khoảng 10% sản lượng gạo thô toàn cầu và khoảng 26% lượng gạo xuất khẩu của toàn thế giới, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết.

Hiện vẫn chưa biết chính xác khi nào thì có đợt tăng giá đầu tiên diễn ra.

Cố vấn Alongkorn Ponlaboot cho biết, bản tóm tắt của vòng đàm phán mới nhất và kế hoạch tăng giá sẽ được trình lên các bộ trưởng nông nghiệp của cả hai nước.

“Mục tiêu này có thể hoàn thành được không? Tôi chưa thể trả lời. Song hôm nay, chúng tôi đã cùng nhau thực hiện những nước đi đầu tiên với tư cách là đối tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp”, Cố vấn Alongkorn chia sẻ.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chưa trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này của phóng viên các báo.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Return to top