Thế giới

Thảm họa thiên nhiên thúc đẩy kêu gọi tăng cường bảo hiểm toàn cầu

ClockThứ Sáu, 10/11/2023 07:23
TTH - Tạp chí Nikkei Asia ngày 9/11 cho hay, trong bối cảnh các thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng ngày càng phổ biến do biến đổi khí hậu, các cơ quan tài chính từ nhiều quốc gia khác nhau mong muốn có thêm nhiều cá nhân được bảo hiểm trên toàn thế giới, nhằm giảm bớt thiệt hại về kinh tế.

Thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại kinh tế 80 tỷ USD ở châu Á - Thái Bình Dương

 Người dân được sơ tán khỏi một khu vực ngập lụt ở Indonesia. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Liên quan đến vấn đề này, Hiệp hội Giám sát Bảo hiểm Quốc tế (IAIS), bao gồm các giám sát viên bảo hiểm và các cơ quan quản lý từ khoảng 200 khu vực pháp lý trên toàn cầu, đang tổ chức hội nghị thường niên tại Tokyo (Nhật Bản), từ ngày 9 - 10/11.

Theo một báo cáo từ Công ty tái bảo hiểm Swiss Re Group, trong giai đoạn 2013 - 2022, 85% thiệt hại kinh tế do thiên tai ở châu Á, và 83% ở châu Mỹ Latinh không được bảo hiểm chi trả. Các nước đang phát triển thường gặp khó khăn về tài chính do thiên tai, một phần do tỷ lệ tham gia bảo hiểm của người dân thấp.

Ngay cả ở các nước phát triển, nơi bảo hiểm tư nhân phổ biến, khó có thể có được bảo hiểm ở những khu vực nguy cơ cao, chẳng hạn như các khu vực gần sông. Tại bang Florida (Mỹ), nơi thường xuyên hứng chịu các cơn bão, phí bảo hiểm nhà cửa đã tăng gấp 3 lần so với mức trung bình toàn quốc vào năm 2022.

Qua đó, báo cáo kêu gọi khuyến khích sự tham gia bảo hiểm thông qua "một môi trường giám sát và quản lý thuận lợi". Môi trường pháp lý có thể tạo điều kiện cho sự phát triển của bảo hiểm sử dụng các công nghệ mới. Ngoài ra, khuyến khích các cơ quan chức năng dẫn dắt những cuộc thảo luận giữa khu vực tư nhân và các cơ quan chính phủ về việc chia sẻ rủi ro.

Trong khu vực, Công cụ Bảo hiểm rủi ro thiên tai Đông Nam Á (SEADRIF) là một mô hình hợp tác công tư; trong đó, các quốc gia bao gồm quốc gia tài trợ lớn nhất là Nhật Bản đóng góp phí bảo hiểm để cung cấp bảo hiểm thiên tai cho những quốc gia trong khu vực này.

Bên cạnh đó, IAIS cũng mong muốn tăng cường hợp tác giữa các cơ quan, và chia sẻ kiến thức với các cơ quan ở những nước đang phát triển còn thiếu kiến thức về giám sát; đồng thời có kế hoạch tăng cường hợp tác với các nhóm khác như Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

LÊ THẢO (Lược dịch từ Nikkei Asia)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top