Thế giới

Tham vọng của Anh hậu Brexit bắt đầu từ việc đầu tư ở quê nhà

ClockThứ Hai, 15/03/2021 08:43
TTH.VN - Việc Anh thúc đẩy thiết lập lại vai trò của mình trên trường quốc tế trong thời kỳ hậu Brexit phải bắt đầu từ việc tăng cường liên minh giữa các quốc gia “quê nhà”, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố vào ngày 14/3, qua đó hứa hẹn sẽ mở rộng đầu tư trên khắp cả nước.

Anh nhất trí gia hạn thời gian phê chuẩn thỏa thuận hậu Brexit cho EUEU "bật đèn xanh" truyền tải dữ liệu sang Anh sau BrexitCác quy tắc hậu Brexit làm tắc nghẽn thương mại giữa Anh và EUBrexit sẽ thay đổi du lịch và đi lại như thế nào?Hậu Brexit: Ireland trở thành điểm trung chuyển đến châu Âu

Thủ tướng Anh Boris Johnson cam kết thúc đẩy nền tảng công nghiệp cốt lõi ở Anh. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, chính phủ Anh sẽ công bố bản đánh giá được chờ đợi từ lâu về chính sách đối ngoại, quốc phòng, an ninh và chi tiêu viện trợ, được mô tả là đánh giá toàn diện nhất của Anh về tham vọng và vị trí của nước này trong trật tự thế giới kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Theo nhận định, bản đánh giá được cho là sẽ nghiêng về các quốc gia Ấn Độ - Thái Bình Dương, nơi Anh nhận thấy cơ hội giao thương cho nền kinh tế dựa trên dịch vụ của mình có thể phát triển và bản đánh giá cũng sẽ xem xét kỹ lưỡng để tìm ra cách các bộ trưởng dự định tiếp cận thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc và Nga.

Trước khi đưa ra bản báo cáo, Thủ tướng Boris Johnson cho biết đầu tiên cần đảm bảo Anh có một nền kinh tế vững mạnh và một liên minh mạnh mẽ giữa các nước bao gồm Anh, Scotland, Wales và Bắc Ireland.

“Tham vọng quốc tế của chúng tôi phải được bắt đầu từ sân nhà. Thông qua đánh giá tổng thể, chúng tôi sẽ thúc đẩy đầu tư vào các cộng đồng của mình, đảm bảo Vương quốc Anh luôn đổi mới tiên tiến và tạo ra một quốc gia phù hợp với thế giới cạnh tranh hơn”, thủ tướng Johnson nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Không cung cấp chi tiết cụ thể, nhưng văn phòng thủ tướng cho biết việc xem xét sẽ bao gồm các cam kết hơn nữa để củng cố nền tảng công nghiệp cốt lõi của Anh và tạo việc làm trên toàn quốc.

Chính phủ Anh cũng sẽ thông báo chuyển một số hoạt động sang Scotland.

Được biết, việc đánh giá sẽ ưu tiên “tạo ra một trật tự quốc tế mở, nơi thương mại tự do phát triển”.

Kể từ khi chia tách với Liên minh châu Âu - nước láng giềng và là đối tác thân thiết nhất, Anh đã cam kết thúc đẩy phục hồi một hệ thống quốc tế đã bị phá vỡ nhiều năm do chiến tranh thương mại leo thang và ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Trao sinh kế, tạo việc làm

Chỉ tiêu Phú Vang đưa ra, đến cuối năm 2023, dự kiến 161 hộ thoát nghèo, nhưng các địa phương đăng ký phấn đấu giảm 300 hộ. Các công tác hỗ trợ đang được đẩy mạnh để người dân giảm nghèo bền vững (GNBV).

Trao sinh kế, tạo việc làm
Return to top