Thế giới

Thành phố thông minh - giải pháp để ASEAN đối phó với biến đổi khí hậu

ClockThứ Hai, 16/09/2019 20:11
TTH - Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), dân số sẽ ngày càng tập trung nhiều ở đô thị và khoảng 90 triệu người sẽ chuyển đến các thành phố trong khu vực ASEAN. Điều này có nghĩa là cư dân thành thị sẽ chiếm 45% dân số ASEAN, nơi hàng triệu người, đặc biệt là những người sống ở những nơi dễ bị tổn thương, sẽ phải đối mặt với tác động của những thiệt hại môi trường.

ASEAN và kế hoạch đối phó với biến đổi khí hậuASEAN hướng đến những thành phố “thông minh và xanh”

Việt Nam có 3 thành phố nằm trong Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN. Ảnh: VOV

Giới chuyên gia cho rằng, các công nghệ mới hứa hẹn sẽ cung cấp nhiều giải pháp đô thị hiệu quả. Theo Phó Tổng thư ký LHQ kiêm Thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế - Xã hội châu Á - Thái Bình Dương (ESCAP) Armida Salsiah Alisjahbana, “các lưới điện thông minh và giải pháp năng lượng hiệu quả, hệ thống quản lý giao thông trong thời gian thực, quản lý chất thải và hệ thống nước và các công nghệ thông minh sẽ cho phép các thành phố tương lai hoạt động hiệu quả hơn”.

Các thành phố thông minh, hệ thống năng lượng và giải pháp giao thông, cùng với những thay đổi về công nghệ và sự tham gia của người dân đang mang lại các giải pháp thay thế để bảo vệ các thành phố và môi trường, cũng như giảm sự tác động của chúng vào sự nóng lên toàn cầu. Một ví dụ điển hình có thể kể đến là Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN (ASCN), được thiết kế để huy động các giải pháp thông minh trên khắp Đông Nam Á. ASCN hiện có 26 thành phố, trong đó có 3 thành phố của Việt Nam, đang phát triển tầm nhìn cho các thành phố thông qua hệ thống công nghệ, cơ sở hạ tầng… để đối phó với những tác động của biến đổi khí hậu.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dự án nghệ thuật rối động vật vòng quanh thế giới nhằm nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu

Theo tin từ AFP, trong một dự án nghệ thuật cộng đồng mới vừa được triển khai ở London, những con rối có hình sư tử, linh dương… với kích thước thật được làm từ vật liệu tái chế sẽ thực hiện chuyến hành trình dài 20.000km từ Trung Phi đến Bắc Âu, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề biến đổi khí hậu.

Dự án nghệ thuật rối động vật vòng quanh thế giới nhằm nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Quản lý chất lượng tối ưu với giải pháp nhà máy thông minh

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, chất lượng đã trở thành một yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp tạo dựng điểm khác biệt. Cùng với sự phát triển của công nghệ, giải pháp nhà máy thông minh đã ra đời và trở thành xu hướng được nhiều nhà máy sản xuất lựa chọn để hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng.

Quản lý chất lượng tối ưu với giải pháp nhà máy thông minh
Giải phóng mặt bằng khu chung cư Đống Đa: Giải pháp để người dân yên tâm

Qua hơn 2 năm triển khai các giải pháp, cũng như tổ chức đối thoại với các hộ dân liên quan đến dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A, B, C Khu chung cư (KCC) Đống Đa, song đến nay vẫn vì còn 33/161 hộ chưa thống nhất phương án nhận tiền và bàn giao mặt bằng (BGMB). UBND TP. Huế tiếp tục phối hợp với các ban ngành tiếp tục vận động, tháo gỡ vướng mắc, đồng thời xây dựng phương án cưỡng chế đối với các hộ dân không bàn giao nhà nhằm đẩy nhanh tiến độ BGMB cho DA.

Giải phóng mặt bằng khu chung cư Đống Đa Giải pháp để người dân yên tâm
Thế giới chưa chuẩn bị tốt cho các vụ cháy rừng ngày càng nghiêm trọng do biến đổi khí hậu

Theo đánh giá của các nhà khoa học, thế giới chưa chuẩn bị tốt cho việc ứng phó với các vụ cháy rừng ngày càng tăng và ngày càng nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu, khi các đám cháy hoành hành từ Bắc Mỹ đến châu Âu mở đầu cho mùa hè ở Bắc bán cầu trong năm nóng nhất lịch sử hiện nay.

Thế giới chưa chuẩn bị tốt cho các vụ cháy rừng ngày càng nghiêm trọng do biến đổi khí hậu
Return to top