ClockThứ Tư, 12/09/2018 21:11
WEF ASEAN 2018:

ASEAN có vị thế tốt để tận dụng lợi thế của cách mạng công nghệ

TTH - Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang ở trong một "vị thế tốt" để tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng công nghệ, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 12/9 nhận định tại Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018), diễn ra từ ngày 11-13/9 ở thủ đô Hà Nội.

WEF ASEAN 2018: Nhiều vấn đề cần giải quyếtThủ tướng Lào sẽ tham dự WEF ASEAN 2018 tại Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Giáo sư Klaus Schwab, người sáng lập và Chủ tịch Điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) (bên phải ảnh) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, thủ đô Hà Nội ngày 12/9. Ảnh: AFP

Thủ tướng Singapore cho rằng, thế giới đang đứng trước "cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư", đang thay đổi cách con người và các doanh nghiệp hoạt động. Việc phát triển các sáng kiến ​​mới để chuẩn bị cho nền kinh tế trong tương lai chính là con đường phía trước, bởi những đột phá về công nghệ chắc chắn sẽ trở nên nhanh hơn và thậm chí còn tiên tiến hơn.

Qua đó, ông Lý Hiển Long tin tưởng, các quốc gia thành viên ASEAN có thể tận dụng những cơ hội có được từ môi trường mới này. ASEAN sẽ có thể củng cố vị thế của mình, cũng như đối phó với những thách thức trong tương lai.

Cụ thể, ASEAN sở hữu nền tảng cơ bản mạnh mẽ, khối khu vực sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới đến năm 2030, sau Mỹ, Trung Quốc và EU. Tiếp đó, 60% trong tổng số 630 triệu dân của ASEAN dưới 35 tuổi, lực lượng lao động trẻ và có học vấn tự tin trước những công nghệ mới.

Ngoài ra, nền kinh tế kỹ thuật số được dự đoán sẽ tăng lên 200 tỷ USD đến năm 2025; ASEAN cũng cam kết hội nhập kinh tế hơn nữa, một "điều kiện quan trọng" cho cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Cũng theo Thủ tướng Singapore, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là một "quá trình năng động và liên tục", không thể dự đoán chính xác nó sẽ diễn ra như thế nào, nhưng tương lai của ASEAN rất lạc quan, bởi ASEAN có những thế mạnh cạnh tranh riêng. Bằng cách kết hợp các ý tưởng, nguồn lực và hội nhập các nền kinh tế, khối khu vực sẽ nắm giữ một vị thế vững chắc để mang lại lợi ích hữu hình cho các nền kinh tế thành viên và người dân.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ CNA & Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN:
Mở rộng triển vọng tương lai chung của cộng đồng Trung Quốc - ASEAN

Hãng tin Jakarta Post dẫn lời nhận định của Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Hou Yanqi rằng nghị quyết về cải cách toàn diện Trung Quốc để thúc đẩy hiện đại hóa không chỉ có tác động sâu sắc đến tương lai của quốc gia mà còn mở ra nhiều cơ hội to lớn cho sự phát triển của các nước ASEAN, qua đó mở ra triển vọng lớn hơn cho tương lai chung của cộng đồng Trung Quốc - ASEAN.

Mở rộng triển vọng tương lai chung của cộng đồng Trung Quốc - ASEAN
Việt Nam chuyển giao vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Paris cho Brunei

Ngày 6/9, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã chủ trì cuộc họp Ủy ban ASEAN tại Paris (ACP) và lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch luân phiên của ACP cho Đại biện Đại sứ quán Brunei. Tham dự sự kiện có các Đại sứ, Đại biện và cán bộ Đại sứ quán các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Pháp.

Việt Nam chuyển giao vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Paris cho Brunei
Hỗ trợ nhau trong các lĩnh vực là cách ASEAN tạo ra cơ hội hợp tác

Giữa lúc các nền kinh tế ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, cũng như phạm vi hợp tác bị thu hẹp, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vẫn là điểm sáng nhờ những điểm tương đồng và nhiều lĩnh vực của các nước thành viên có khả năng bổ trợ cho nhau.

Hỗ trợ nhau trong các lĩnh vực là cách ASEAN tạo ra cơ hội hợp tác
Kỳ vọng cao vào Malaysia để thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và BRICS

Vào năm tới, khi Malaysia nhậm chức Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Thủ tướng Anwar Ibrahim sẽ có cơ hội thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa ASEAN và các thành viên chính của khối BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.

Kỳ vọng cao vào Malaysia để thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và BRICS
Return to top