ClockThứ Tư, 07/08/2019 21:18

ASEAN kêu gọi hành động kịp thời để chống cháy rừng và ô nhiễm khói mù

TTH - Tham dự Hội nghị lần thứ 21 Tiểu ban chỉ đạo cấp bộ trưởng về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới trong Tiểu vùng Mekong (MSC 21) diễn ra tại Brunei, các quan chức môi trường từ Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và nước chủ nhà Brunei lên tiếng kêu gọi cần có hành động kịp thời từ các cơ quan liên quan ở cấp quốc gia và khu vực trong khối ASEAN để ngăn chặn cháy rừng và ô nhiễm khói mù.

Đông Nam Á: Khói mù dẫn đến các ca nhập viện do vấn đề hô hấp

Cháy rừng ở gần làng Bokor, tỉnh Riau, Indonesia. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Phát triển Brunei Haji Suhaimi cho rằng ô nhiễm khói mù xuyên biên giới là một vấn đề kéo dài và tái diễn đối với các nước ASEAN, làm ảnh hưởng đến khu vực này trong suốt hơn hai thập kỷ qua.

"Vấn nạn này là rõ rệt và đã gây hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường và tài nguyên thiên nhiên, y tế, du lịch, giao thông và các hoạt động kinh tế xã hội khác ở một số quốc gia trong ASEAN", Bộ trưởng Suhaimi nhấn mạnh.

Được biết, khu vực này đặt mục tiêu sẽ đạt được một ASEAN không có khói mù vào năm 2020.

Theo Trung tâm Khí tượng chuyên ngành ASEAN (ASMC), điều kiện thời tiết khô và ấm hơn dự kiến sẽ diễn ra ở khu vực phía nam ASEAN trong thời gian từ tháng 8 - tháng 10/2019. Kiểu thời tiết bất lợi này có thể dẫn đến sự gia tăng các “điểm nóng” và làm tăng nguy cơ xảy ra khói mù xuyên biên giới trong khu vực.

Trong bối cảnh đó, ông Suhaimi cho rằng để giải quyết vấn đề này đòi hỏi phải có các hành động và biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động thông qua các nỗ lực quốc gia, cùng với sự  hợp tác khu vực và quốc tế giữa các ngành và các bên liên quan.

Trong thông cáo báo chí được đưa ra tại cuộc họp, các quốc gia MSC cam kết sẽ cảnh giác và theo dõi, đồng thời đẩy mạnh các nỗ lực ngăn chặn để giảm thiểu sự xuất hiện của khói mù xuyên biên giới trong kiểu thời tiết khô hanh.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Xinhuanet)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam chuyển giao vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Paris cho Brunei

Ngày 6/9, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã chủ trì cuộc họp Ủy ban ASEAN tại Paris (ACP) và lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch luân phiên của ACP cho Đại biện Đại sứ quán Brunei. Tham dự sự kiện có các Đại sứ, Đại biện và cán bộ Đại sứ quán các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Pháp.

Việt Nam chuyển giao vai trò Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Paris cho Brunei
Hỗ trợ nhau trong các lĩnh vực là cách ASEAN tạo ra cơ hội hợp tác

Giữa lúc các nền kinh tế ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, cũng như phạm vi hợp tác bị thu hẹp, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vẫn là điểm sáng nhờ những điểm tương đồng và nhiều lĩnh vực của các nước thành viên có khả năng bổ trợ cho nhau.

Hỗ trợ nhau trong các lĩnh vực là cách ASEAN tạo ra cơ hội hợp tác
Nhựa đang xâm nhập vào não người: Cần báo động toàn cầu

Ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, vi nhựa đang tích tụ trong các cơ quan quan trọng của con người, bao gồm cả não, khiến các nhà nghiên cứu kêu gọi hành động cấp bách hơn để hạn chế ô nhiễm nhựa. Điều này được đưa ra khi các nghiên cứu đã phát hiện ra những mảnh nhựa vỡ và hạt nhựa nhỏ trong phổi, nhau thai, cơ quan sinh sản, gan, thận, khớp gối và khuỷu tay, mạch máu, cũng như tủy xương của con người.

Nhựa đang xâm nhập vào não người Cần báo động toàn cầu

TIN MỚI

Return to top