ClockThứ Hai, 25/02/2019 20:20

ASEAN, Nhật Bản sẽ ký kết hiệp định kinh tế sửa đổi vào tháng 3

TTH - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Nhật Bản đang hoàn thiện các bản cập nhật cho hiệp định đối tác kinh tế, nhằm giải quyết những vấn đề về tự do hóa các lĩnh vực đầu tư và dịch vụ, hoàn thiện một hiệp định đã có hiệu lực hơn một thập kỷ trước.

Nhật Bản hỗ trợ Đông Nam Á xây dựng "thành phố thông minh"Nhật Bản hỗ trợ ASEAN đào tạo 80.000 chuyên gia công nghệ

Nhân viên tại một siêu thị ở Singapore sắp xếp các sản phẩm thức ăn nhẹ của Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Theo tờ Nikkei ngày 25/2, Nhật Bản và mỗi quốc gia thành viên ASEAN sẽ ký kết các nghị định thư sửa đổi ngay vào đầu tháng 3 và sẽ có hiệu lực khi mỗi quốc gia hoàn thành các thủ tục trong nước.

Các cuộc đàm phán cho Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện ASEAN-Nhật Bản (AJCEP) bắt đầu vào năm 2005. Việc xóa bỏ hàng rào thuế quan đối với thương mại hàng hóa bắt đầu dần dần có hiệu lực vào năm 2008, trong khi các vấn đề liên quan đến mở cửa lĩnh vực đầu tư và dịch vụ đã được đưa ra.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Nikkei & The Nation)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác thương mại kỹ thuật số: Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN

Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể cho thấy một số bước phát triển lớn để hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số vào cuối quý III năm nay, nhờ những tiến triển trong các cuộc đàm phán được thực hiện bởi nhóm làm việc chung của hai khối. Đây là nhận định được ông Chris Humphrey, Giám đốc Điều hành Hội đồng doanh nghiệp EU - ASEAN (EU - ABC) đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên Tạp chí The Business Times.

Hợp tác thương mại kỹ thuật số Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Return to top