ClockThứ Tư, 26/09/2018 08:13

ASEAN: Nhiều tiềm năng cho mạng xã hội thương mại điện tử

TTH - Theo định nghĩa của Scribd, mạng xã hội thương mại điện tử (S-commerce) về cơ bản sử dụng mạng truyền thông xã hội làm nền tảng cho các mục đích thương mại điện tử. Các doanh nghiệp sẽ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho việc kinh doanh thương mại điện tử và kết nối với khách hàng hoặc tìm kiếm các khách hàng tiềm năng.

“Nhà báo và mạng xã hội”Facebook bắt đầu “chấm điểm” người dùngSẽ có trang mạng xã hội “Làm cho Huế đẹp hơn”

Mạng xã hội thương mại điện tử mang đến nhiều thuận tiện cho cả người bán và người mua. Ảnh: PayPal

Tiềm năng

Với sự tăng trưởng dân số nhanh chóng hàng năm, Đông Nam Á hiện là một trong những khu vực lớn nhất về lượng người dùng Internet. Năm ngoái, các nước ASEAN ghi nhận đến 80 triệu người dùng Internet mới. Theo wearesocial, hiện 72 triệu người ở Đông Nam Á đang sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Instagram hay các nền tảng khác. Điều đó cho thấy, ASEAN có nhiều lợi thế để phát triển mạng xã hội thương mại điện tử, do người dân sử dụng internet và các phương tiện truyền thông xã hội khá thường xuyên.

Thống kê cho thấy, hàng tỷ USD đã được đổ vào việc xây dựng các chợ thương mại điện tử như Lazada, Tokopedia và TaoBao để giúp các cá nhân và chủ cửa hàng bán sản phẩm trực tuyến. Hay đơn giản hơn, việc bán hàng thông qua các mạng xã hội như Instagram và WhatsApp cũng đang gia tăng nhanh chóng trên khắp châu Á.

Theo báo cáo gần đây của PayPal, có tới 95% người bán hàng ở Thái Lan xem truyền thông xã hội là nền tảng kinh doanh rất khả thi. Từ đó, Thái Lan trở thành quốc gia nắm bắt mạng xã hội thương mại điện tử cao nhất trong số các nước ASEAN. Công dân nước này thường xuyên mua hàng hóa thông qua phương tiện truyền thông xã hội như Facebook và Instagram. Sau Thái Lan, Malaysia và Indonesia cũng đang cố gắng thích ứng với xu hướng thương mại điện tử mới này. Đó là lý do tại sao thương mại điện tử ở Đông Nam Á có thể vượt mặt các khu vực khác, trong đó mạng xã hội thương mại ở đây có tiềm năng rất lớn.

Thuận tiện

Mạng xã hội thương mại rất dễ sử dụng và dễ thích nghi cho cả nhà cung cấp và khách hàng. Ngoài ra, nó sẽ tiết kiệm thời gian cho cả hai bên. Ví dụ, nếu khách hàng có bất kỳ khiếu nại và đề xuất nào, họ không cần phải đến văn phòng để trao đổi và giải quyết. Bằng cách áp dụng mạng xã hội thương mại, khách hàng có thể khiếu nại hoặc đề xuất bất cứ điều gì họ muốn mà không phải mất nhiều thời gian và thủ tục.

Đáng chú ý, sử dụng mạng xã hội thương mại có thể giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh SEO (tối ưu hoá công cụ tìm kiếm) hoặc tăng lưu lượng truy cập trên các trang web của công ty. Một khi khách hàng hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, họ sẽ nhận xét, thích và chia sẻ kinh nghiệm sử dụng dịch vụ đó trên phương tiện truyền thông xã hội.

Nói tóm lại, mạng xã hội thương mại ở Đông Nam Á có vai trò rất quan trọng trong ngành công nghiệp thương mại điện tử. Mạng xã hội thương mại sẽ là một trong những xu hướng thương mại điện tử hàng đầu ở khu vực này. Thực tế, phương tiện truyền thông xã hội sẽ tiếp tục phát triển dần trong ngành công nghiệp thương mại điện tử.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ KRAsia & Thepaymentgateway)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng việc “làm nhục người khác” trên mạng xã hội để đòi nợ

Nhiều chủ nợ đăng ảnh con nợ hoặc livestream trực tiếp lên mạng xã hội (MXH) với mục đích đòi nợ với những lời lẽ thô tục nhằm đe dọa, bôi nhọ con nợ. Tuy nhiên, các chủ nợ lại không biết rằng, hành vi đăng tải hình ảnh người khác lên MXH khi chưa được người đó đồng ý là hành vi vi phạm pháp luật.

Cẩn trọng việc “làm nhục người khác” trên mạng xã hội để đòi nợ
ASEAN - “Điểm nóng” thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài

Theo một bài phân tích ngày 7/6 của trang Business Times, sáu nền kinh tế lớn của ASEAN đang được hưởng lợi từ việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và chiến lược “Trung Quốc + 1”, và khu vực này sẵn sàng đón nhận nhiều dòng vốn FDI hơn nữa khi hội nhập vào mạng lưới toàn cầu.

ASEAN - “Điểm nóng” thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài
Gia tăng nhu cầu về tài chính thân thiện với môi trường ở ASEAN

Trong bối cảnh các quy định về tính bền vững được phát triển và việc công bố thông tin được tăng cường, tài chính thân thiện với môi trường sẽ sẵn sàng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ khi các chính phủ trên khắp khu vực Đông Nam Á ngày càng tìm kiếm những giải pháp tài chính tổng hợp để mở rộng quy mô của các khoản đầu tư, theo ông Sunil Kaushal, đồng Giám đốc Bộ phận Ngân hàng doanh nghiệp và đầu tư (CIB) của Ngân hàng Standard Chartered.

Gia tăng nhu cầu về tài chính thân thiện với môi trường ở ASEAN

TIN MỚI

Return to top