ClockChủ Nhật, 05/08/2018 21:10

ASEAN và các đối tác nỗ lực đạt thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới

TTH - Tuyên bố được đưa ra khi khu vực thừa nhận nếu ASEAN không thể khống chế diễn biến ngày càng tiêu cực của chiến tranh thương mại, khu vực này cần nỗ lực hơn nữa để cùng cố thương mại nội khối ASEAN.

Hàn Quốc sẽ tổ chức "hội nghị thượng đỉnh đặc biệt" với ASEANASEAN tìm kiếm thỏa thuận hợp tác an ninh mạng với NgaKhai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51

Trong bối cảnh lo ngại về chiến tranh thương mại đang ngày càng gia tăng, 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các đối tác lớn cam kết sẽ nỗ lực gấp đôi để đạt được hiệp định thương mại toàn diện khu vực vào cuối năm 2018.

ASEAN nỗ lực đạt thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới. Ảnh: Straitstimes

Một khi hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được thiết lập thành công, đây sẽ là thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới.

“10 quốc gia ASEAN và các đối tác của chúng tôi đều thừa nhận hệ thống thương mại đa phương, có quy tắc, hướng đến củng cố tiến trình hòa bình được sử dụng trong suốt 70 năm qua đang chịu nhiều áp lực. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn quyết nỗ lực hơn nữa để hệ thống càng phát triển trong tương lai. Trong đó, ASEAN cần tiếp tục phối hợp hành động với các đối tác cùng chung chí hướng nhằm tăng cường mạng lưới liên kết và sự phụ thuộc lẫn nhau về thương mại và kinh tế”, hãng tin Straitstimes dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivien Balakrishnan cho hay.

Tuyên bố được đưa ra khi khu vực thừa nhận nếu ASEAN không thể khống chế diễn biến ngày càng tiêu cực của chiến tranh thương mại, khu vực này cần nỗ lực hơn nữa để cùng cố thương mại nội khối ASEAN.

Bác bỏ những lo ngại về khả năng cạnh tranh, Bộ trưởng Vivien Balakrishnan khẳng định ASEAN sẽ luôn đoàn kết, duy trì vị trí trung tâm và tiếp tục tập hợp phát triển các nền tảng khu vực trong thời gian tới.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác thương mại kỹ thuật số: Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN

Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể cho thấy một số bước phát triển lớn để hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số vào cuối quý III năm nay, nhờ những tiến triển trong các cuộc đàm phán được thực hiện bởi nhóm làm việc chung của hai khối. Đây là nhận định được ông Chris Humphrey, Giám đốc Điều hành Hội đồng doanh nghiệp EU - ASEAN (EU - ABC) đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên Tạp chí The Business Times.

Hợp tác thương mại kỹ thuật số Viên gạch góp phần xây dựng Hiệp định thương mại tự do EU - ASEAN
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

TIN MỚI

Return to top