ClockThứ Bảy, 29/04/2017 10:14

Brazil: Hàng triệu người đình công phản đối kế hoạch cải cách lương hưu

TTH.VN - Theo tin từ PressTv sáng nay (29/4), ở Brazil vừa diẽn ra cuộc tổng đình công trên toàn quốc, khiến các thành phố lớn rơi vào tình trạng hỗn loạn và nhiều nơi phải đóng cửa.

Ảnh: Hàng triệu người tham gia cuộc tổng đình công ngày 28/4 tại Brazil. Ảnh: AP

Hàng triệu người lao động đã tham gia vào cuộc đình công được tổ chức vào hôm qua (28/4, giờ địa phương) để phản đối kế hoạch cải cách lương hưu của chính phủ.

Cải cách đề xuất, nếu được Quốc hội phê chuẩn, có thể đẩy tuổi nghỉ hưu tối thiểu lên đến 65 tuổi đối với nam giới và 62 đối với phụ nữ.

Trong khi đó, chính phủ hạ thấp các cuộc biểu tình, nói rằng nhiều công nhân đã không tham gia cuộc đình công.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Osmar Serraglio tuyên bố, "chúng tôi không có đình công, chỉ có những cuộc nổi dậy lan rộng".

Tại các thành phố lớn, nhiều cuộc đụng độ đã nổ ra giữa cảnh sát chống bạo động và những người biểu tình - những người đã thiết lập các rào chắn ở các thành phố Rio, Sao Paulo, Belo Horizonte và Brasilia.

Hàng triệu nhân viên giao thông công cộng, ngân hàng, giáo viên và nhân viên bưu điện cũng như các thợ mỏ và công nhân dầu mỏ đã tham gia cuộc đình công. Nhiều người khác cũng buộc phải ở nhà do vụ đình công vì họ không thể tìm được phương tiện giao thông công cộng.

Một trạm xe buýt bị bỏ hoang trong cuộc đình công tại Sao Paulo, Brazil, ngày 28/4/2017. Ảnh: AFP

Các hiệp hội và tổ chức cánh tả đã kêu gọi cuộc tổng đình công nhằm phản đối việc Tổng thống Michel Temer đẩy mạnh việc cắt giảm các khoản trợ cấp và các cải cách thắt chặt khác, trong khi chính quyền Tổng thống Temer lập luận rằng, những cải cách này là việc cần thiết để khôi phục nền kinh tế ốm yếu.

Chính quyền đã cảnh báo rằng hệ thống hưu trí sẽ bị phá sản nếu những cải cách đề xuất không được Quốc hội thông qua vào tuần tới.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm
BẢO HIỂM XÃ HỘI TỰ NGUYỆN:
“Của để dành” cho mai sau

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực, là “của để dành” khi hết tuổi lao động.

“Của để dành” cho mai sau
Return to top