ClockThứ Tư, 08/05/2019 15:04

EU lần thứ hai cắt giảm triển vọng tăng trưởng của Đức

TTH.VN - Theo thông tin đăng tải trên trang CNBC, Liên minh châu Âu (EU) vừa cắt giảm dự báo tăng trưởng của Đức lần thứ 2 trong năm nay, nguyên nhân chính là do tác động của căng thẳng thương mại cùng nhiều lý do tiêu cực khác.

Đức: Liên đảng bảo thủ CDU-CSU khởi động chiến dịch bầu cử chungHé lộ nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn Nhà thờ Đức Bà ParisĐức: Cá chết hàng tấn do tràn hóa chất xuống sông Schozach

Mặc dù gặp nhiều rào cản song triển vọng tăng trưởng của Đức dự kiến sẽ phục hồi tốt hơn vào nửa cuối năm 2019. Ảnh: Daily Express

Như vậy, với dự báo kinh tế mới nhất của Ủy ban châu Âu (EC), Đức sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng 0,5% trong năm 2019, chính thức trở thành nền kinh tế phát triển chậm thứ 2 trên khắp EU, sau Italy.

Dự báo được đưa ra chỉ một thời gian ngắn sau khi EC hạ thấp triển vọng tăng trưởng của nước này xuống từ 1,8% thành 1,1% hồi tháng Hai vừa qua.

Được biết, Đức – quốc gia có nền kinh tế được thúc đẩy chủ yếu bằng sản xuất và xuất khẩu đã bị ảnh hưởng rất lớn bởi sự tăng trưởng chững lại của Trung Quốc, căng thẳng thương mại và nhiều tiêu chuẩn khí thải khác trong ngành công nghiệp xe hơi.

Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định đến nửa cuối năm nay, tình hình ở Đức sẽ lạc quan hơn. Cụ thể, sau khi giảm mạnh vào nửa cuối năm 2018 và đầu năm 2019, tăng trưởng của quốc gia này sẽ phục hồi phần nào nhờ vào nhu cầu trong nước ổn định, giải quyết tốt các nút thắt sản xuất tạm thời, cũng như nhu cầu nước ngoài cũng cải thiện dần.

Các dự báo của EC cho thấy, thặng dự ngân sách của Đức sẽ chạm mốc 1% trong năm nay, sau đó giảm xuống 0,8% vào năm 2020. Mức nợ chính phủ dự kiến sẽ giảm từ 58% trong năm 2019 xuống còn 56% sau 1 năm nữa.

Nhìn chung, là nền kinh tế lớn nhất EU, những thông tin xấu mà Đức phải đối mặt gợi mở ra nhiều vấn đề to lớn hơn cho khu vực. Vấn đề ngày càng nghiêm trọng, nhất là khi mối quan tâm về tăng trưởng toàn cầu tiếp tục gia tăng.  

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Return to top