ClockThứ Năm, 23/06/2016 09:44

EURO chưa cứu nổi du lịch Paris

EURO 2016 được xem là cơ hội để du lịch Paris và vùng Ile-de-France lấy lại đà tăng trưởng, tuy nhiên sau 10 ngày khai mạc, kỳ vọng này đang tắt dần.

Cuộc biểu tình tại Pháp có thể ảnh hưởng lớn đến EURO 2016Pháp sẽ bổ sung 3.000 nhân viên để đảm bảo an ninh EuroPháp diễn tập chống tấn công khủng bố trước thềm Euro 2016

Từ nhiều năm qua, thủ đô Paris của Pháp là thành phố đón nhiều khách du lịch nhất trên thế giới mỗi năm và không cần nhiều chiến dịch quảng bá khi đã trở nên quá nổi tiếng.

Tuy nhiên, các sự kiện khủng bố đẫm máu vào tháng 1 và tháng 11/2015 đã giáng đòn mạnh vào danh tiếng của Paris, khiến lượng khách du lịch đến với kinh đô ánh sáng sụt giảm mạnh. 

euro chua cuu noi du lich paris hinh 0
(ảnh minh họa: huffingtonpost.com).
Vì thế, EURO 2016 được xem là cơ hội để du lịch Paris và vùng Ile-de-France lấy lại đà tăng trưởng bởi theo dự đoán, sẽ có khoảng 7,5 triệu lượt du khách đến Pháp Hè này để theo dõi các trận bóng đá và Paris, với 2 sân vận động Stade de France ở ngoại ô Saint-Denis và Công viên các hoàng tử, được hưởng lợi nhiều nhất.

Tuy nhiên, 10 ngày sau trận khai mạc ở Stade de France, những kỳ vọng về sự quay lại của tăng trưởng du lịch đang tắt dần.

Theo con số của Nghiệp đoàn giới chủ khách sạn GNI, lượng khách đặt phòng KS ở Paris và vùng Ile-de-France đến thời điểm này đang ít hơn 20% so với tháng 6 năm ngoái, tức là thời điểm trước khi diễn ra loạt khủng bố đẫm máu tháng 11.

Không chỉ giảm về lượng đặt phòng mà chỉ số doanh thu trên từng phòng (Revpar) cũng giảm 19,4% trong 3 ngày đầu tiên diễn ra EURO 2016 so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái. 

Những con số ảm đạm này khiến dự báo của Trung tâm Luật và kinh tế thể thao Limoges trước đó rằng Paris có thể thu về ít nhất 161 triệu euro từ du khách trong mùa EURO khó có thể trở thành hiện thực.

Theo Phó thị trưởng Paris phụ trách du lịch và thể thao, Jean-Francois Martins, bức tranh không mấy sáng sủa về du lịch Paris trong 10 ngày đầu tiên của ngày hội bóng đá có nguyên nhân từ tác động tổng thể của các mối lo ngại về an ninh, sự mệt mỏi của du khách trước các cuộc đình công biểu tình, đặc biệt trong hệ thống giao thông công cộng, cũng như tác động của đợt lũ lịch sử khiến nhiều dịch vụ du lịch trên sông Seine bị đình trệ.

Vì những lí do đó, du khách đến xem bóng đá tại 2 sân bóng ở Paris thường có xu hướng đặt phòng ít ngày và nhanh chóng di chuyển đi thành phố khác sau khi hết trận.

Lý giải này là có cơ sở bởi trái ngược với sự ảm đạm trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, hai sân bóng ở Paris luôn đón lượng khán giả vào sân rất đông. Từ đầu giải cho đến thời điểm này Paris là nơi diễn ra nhiều trận đấu nhất giải với 3 trận ở sân Stade de France và 3 trận ở sân Công viên các hoàng tử và hầu hết các trận đều bán sạch vé.

Ngay cả trận đấu được xem là không hấp dẫn giữa Thụy Sỹ và Roumania hôm thứ Năm vừa qua ở sân Công viên các hoàng tử cũng đã bán hết 48.000 vé. Ngoài ra, lượng CĐV đến khu Fan zone ở chân tháp Eiffel cũng được đánh giá là khả quan, dù chưa nhiều như kỳ vọng. 

Chính vì thế, Thị trưởng Paris, Anne Hidalgo tuyên bố bà vẫn tin bức tranh du lịch ở Paris sẽ sáng sủa hơn trong 2/3 chặng đường còn lại của EURO 2016 bởi du khách sẽ sớm bị Paris thu hút trở lại khi các trận đấu bước vào các vòng loại trực tiếp gay cấn hơn tại các sân Stade de France và sân Công viên các Hoàng tử và tình trạng biểu tình, đình công… ở Paris được dẹp yên.

Về lâu dài, các quan chức chính quyền Paris cũng tin rằng việc được hưởng lợi từ đợt truyền thông khổng lồ nhân EURO 2016 sẽ giúp Paris thu được các lợi ích dài hạn.

Trên thực tế, từ khi bắt đầu EURO, đích thân Phó thị trưởng Paris Jean-Francois Martins đã tổ chức rất nhiều đoàn thăm quan Paris cho giới báo chí mỗi ngày để giới thiệu các nét mới về Paris, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến tính sáng tạo và thích ứng với công nghệ mới của thành phố này, thay cho hình ảnh Paris cổ kính đã trở nên quá quen thuộc./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia

Ghi nhận khảo sát trong thời gian gần đây cho thấy, du khách Ấn Độ đang có nhu cầu du lịch ngày càng cao. Điều này thể hiện rõ khi nhiều người rất háo hức trải nghiệm du thuyền Disney Adventure của Disney Cruise Line, lần đầu tiên có mặt tại châu Á tại Singapore và mong muốn tàu khởi hành sớm hơn so với dự kiến vào tháng 12/2025. Thậm chí, một số gia đình đã lên kế hoạch du lịch đến những nước châu Á khác như Nhật Bản trong thời gian chờ đợi tàu khởi hành.

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

TIN MỚI

Return to top