ClockThứ Ba, 13/06/2017 06:17

Gần 1/3 dân số thế giới bị béo phì, đối mặt nguy cơ bệnh tật, tử vong

TTH.VN - Một nghiên cứu trên diện rộng cho thấy, gần 1/3 dân số thế giới phải chịu đựng chứng béo phì và ngày càng có nhiều người tử vong do các bệnh liên quan đến cân nặng.

Báo động tình trạng trẻ em béo phì, thừa cân trên thế giớiBéo phì liên quan chặt chẽ đến 11 loại bệnh ung thư

Gần 1/3 dân số thế giới đang đối mặt với chừng béo phì. Ảnh: Image

Theo báo cáo được công bố trên Tạp chí Y học New England hôm qua (12/6), trọng lượng dư thừa đã ảnh hưởng tới 2,2 tỷ người, tương đương 30% dân số thế giới vào năm 2015.

Nghiên cứu được tiến hành tại 195 quốc gia trong khoảng thời gian 35 năm cũng chỉ ra rằng, khoảng 4 triệu người đã thiệt mạng trong cùng năm 2015 do các vấn đề về sức khoẻ như bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư và các bệnh khác liên quan đến béo phì và cân nặng.

Nghiên cứu do Viện Đo lường và Đánh giá Y tế (IHME) tiến hành tại trường Đại học Washington phát hiện ra rằng, gần 108 triệu trẻ em và hơn 600 triệu người trưởng thành có cân nặng ở mức béo phì, có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30 và tỷ lệ tử vong hơn 60%.

BMI được tính bằng cách lấy trọng lượng của một người bằng kilôgam chia cho chiều cao bình phương và là dấu hiệu cho thấy một người có cân nặng khỏe mạnh hay không. Chỉ số BMI trên 25 là thừa cân, trên 30 là béo phì và trên 40 là béo phì dạng bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cho biết, bệnh béo phì đã tăng gấp đôi ở 73 quốc gia kể từ năm 1980, đạt tỷ lệ như một nạn dịch - được miêu tả là "một cuộc khủng hoảng sức khoẻ cộng đồng đang gia tăng và làm xáo trộn toàn cầu".

Các chuyên gia nói rằng, chế độ ăn uống nghèo nàn và lối sống ít đi lại được cho là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự gia tăng số lượng người thừa cân. Đô thị hóa và phát triển kinh tế đã dẫn đến việc gia tăng tỷ lệ béo phì cũng ở các nước nghèo, nơi một phần dân số không đủ ăn, khi người ta bỏ chế độ ăn kiêng truyền thống, giàu thực vật để ăn những thực phẩm chế biến.

Boitshepo Bibi Giyose, nhân viên dinh dưỡng cấp cao của Tổ chức Lương thực Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết: "Con người đang tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến giàu chất đường và chất béo, đồng thời cũng ít vận động".

Nghiên cứu ở Mexico, Brazil, Trung Quốc, Hàn Quốc và Anh đã chỉ ra rằng, chi phí cho các loại thực phẩm chế biến như kem, hamburger và sôcôla đã giảm từ năm 1990, trong khi chi phí của trái cây và rau tươi tăng lên đáng kể.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Đam mê vượt lên bệnh tật

Giữa tháng 12 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra giải đấu Vietnam Powerlifting Competition (VPC) 2023. Giải đấu có sự góp mặt của nhiều vận động viên trên toàn quốc, trong đó có đội tuyển Powerlifting đến từ Huế, do anh Nguyễn Thanh Vỹ (1997) dẫn dắt. Rời Sài Gòn, các bạn trẻ Cố đô mang theo vinh quang trở về khi cả 4 thành viên đều giành được huy chương. Trong đó, phải kể đến vận động viên (VĐV) Hoàng Trần Trọng An (1999) khi mà mới hơn 2 năm trước, VĐV này vẫn còn tuyệt vọng vì thoát vị đĩa đệm nặng, có nguy cơ liệt vĩnh viễn.

Đam mê vượt lên bệnh tật
Return to top