ClockThứ Tư, 20/06/2018 08:39

Google làm nóng cuộc đua thương mại điện tử ở châu Á

TTH.VN - Động thái đầu tư mới nhất của Google vào gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com cho thấy tập đoàn này đang đẩy mạnh sân chơi của mình để xâm nhập vào thị trường châu Á.

Thanh toán bằng ví điện tử phát triển ở Đông Nam ÁLào, Singapore hợp tác phát triển thương mại điện tửAmazon chính thức ra mắt tại thị trường Việt NamTác động của nhân khẩu học đến phát triển thương mại điện tử ASEAN

Ngày 18/6, tập đoàn công nghệ Google công bố quan hệ đối tác chiến lược với JD.com, công ty thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc. Còn được gọi là Jingdong, JD.com đã tạo ra hơn 55 tỷ USD doanh thu trong năm ngoái và hiện có hơn 300 triệu người dùng đang hoạt động. Công ty hiện là đối thủ cạnh tranh lớn nhất với Alibaba của Jack Ma. Bên cạnh đó, JD.com cũng đầu tư mạnh vào công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) và là công ty hàng đầu thế giới trong mảng phân phối thông qua máy bay không người lái, công nghệ tự động và robot - điều mà Amazon đang cố gắng cạnh tranh. Hiện JD.com có ​​hệ thống phân phối bằng máy bay không người lái và cơ sở hạ tầng lớn nhất trên thế giới.

JD.com phân phối hàng bằng máy bay không người lái. Ảnh: Recode

Quan hệ đối tác chiến lược của Google với công ty này bao gồm khoản đầu tư 550 triệu USD. Trong một tuyên bố được phát hành bởi Google, quan hệ đối tác sẽ kết hợp chuỗi cung ứng của JD.com và chuyên môn hậu cần với công nghệ của Google để “tạo điều kiện mua sắm dễ dàng cho người tiêu dùng, mang lại cho khách hàng quyền được mua sắm ở bất cứ nơi đâu và bất cứ kiểu gì họ muốn”.

JD.com hiện đi đầu trong việc sử dụng công nghệ trong chuỗi cung ứng và hậu cần. Năm ngoái, hãng đã mở một nhà kho hoàn toàn tự động, nơi robot và máy móc xử lý 9.000 đơn đặt hàng trực tuyến mỗi giờ. Trong khi đó, Google sẽ hỗ trợ việc tiếp cận khách hàng, dữ liệu và khả năng tiếp thị cho JD.com.

Các dịch vụ của Google hiện đang bị chặn ở Trung Quốc, vì vậy nhiều người xem động thái này như một nỗ lực đển Google từng bước trở lại đất nước này. Mặt khác, quan hệ đối tác với Google cũng có thể đưa JD.com trở thành một tên tuổi toàn cầu. JD.com sẽ được tích hợp vào hệ thống Google Mua sắm (Google Shoping), cho phép người dùng từ khắp nơi trên thế giới xem sản phẩm được bán tại trang web.

Trận chiến ở khu vực Đông Nam Á

Các khoản đầu tư của Google diễn ra trong thời điểm cuộc đua giành khách hàng ở Đông Nam Á đang nóng lên. Với hơn 200 triệu người dùng internet và ngày càng tăng, Đông Nam Á là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất trên thế giới. Nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực này dự kiến ​​sẽ trị giá 200 tỷ USD vào năm 2025. Điều này phần lớn sẽ được thúc đẩy bởi thương mại điện tử khi chi tiêu trực tuyến dự kiến ​​đạt 88 tỷ USD vào năm 2025.

 Với hơn 200 triệu người dùng internet, Đông Nam Á là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới. Ảnh: Pinsdaddy

Google cũng có ý định rõ ràng muốn mở rộng sang thị trường Đông Nam Á. Ông Karim Temsamani, Giám đốc Điều hành châu Á - Thái Bình Dương của Google cho biết: “Chúng tôi muốn đẩy mạnh mạng lưới bán lẻ mang lại trải nghiệm hữu ích cho người tiêu dùng và cung cấp dịch vụ chất lượng cao ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Đông Nam Á”.

Trong vài năm qua, nhiều công ty đã có những động thái nhằm chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á hấp dẫn. Đầu năm nay, đối thủ cạnh tranh của JD.com là Alibaba đã tăng gấp đôi khoản đầu tư vào Lazada - nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á - và thay thế CEO của hãng. Trong khi đó Amazon - đối thủ lớn nhất của Google, đã gia nhập thị trường Singapore vào năm ngoái và dự kiến ​​sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam. Dù Amazon có thể rất phổ biến ở Mỹ nhưng hãng này đang chậm chân để có được một chỗ đứng trong khu vực Đông Nam Á. Quan hệ đối tác của Google với JD.com được coi là một động thái của gã khổng lồ Mỹ nhằm vượt qua Amazon trong khu vực này.

Những năm gần đây, JD.com đã liên doanh và đầu tư vào nhiều công ty của các nước trong khu vực như Indonesia, Thái Lan để thúc đẩy ngành thương mại điện tử. Năm nay, JD.com cũng đầu tư vào công ty thương mại điện tử Tiki.vn của Việt Nam. Tất cả các khoản đầu tư này cho thấy JD.com đang nỗ lực để tăng sự hiện diện của hãng trong khu vực. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực đó, Alibaba và công ty con Lazada vẫn là những hãng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Dẫu vậy, với động thái mới nhất của Google, rất có thể mọi thứ thay đổi từ đây.

Bảo Nghi (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

88% người tiêu dùng Đông Nam Á dựa vào AI để quyết định mua hàng

Trong sách trắng đầu tiên về việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thương mại điện tử tại Đông Nam Á, nền tảng thương mại điện tử Lazada cho biết, nghiên cứu mới của họ đã phát hiện ra phần lớn người tiêu dùng ở Đông Nam Á đang sử dụng AI để đưa ra quyết định mua hàng.

88 người tiêu dùng Đông Nam Á dựa vào AI để quyết định mua hàng
Kinh tế thế giới đi lên từ suy thoái đến phục hồi

Suy thoái kinh tế được nhận định là một thách thức to lớn và thường xuyên xảy ra trong suốt chiều dài lịch sử. Từ cuộc đại suy thoái đến đại dịch COVID-19 gần đây, các quốc gia đã phải đối mặt với những giai đoạn khó khăn khi định hình lại các cấu trúc và đòi hỏi phải can thiệp chính sách chiến lược.

Kinh tế thế giới đi lên từ suy thoái đến phục hồi
Đông Á - Thái Bình Dương trước những thay đổi kinh tế mới:
Vai trò của công nghệ trong tăng trưởng và việc làm

Khu vực Đông Á - Thái Bình Dương (EAP) từ lâu được xem là ngọn hải đăng của tăng trưởng kinh tế khi liên tục vượt trội hơn nhiều khu vực khác trên thế giới.

Vai trò của công nghệ trong tăng trưởng và việc làm
Đông Nam Á nổi lên như một “điểm nóng” về đổi mới công nghệ bất động sản

Với lợi thế từ sự bùng nổ dân số và làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, Đông Nam Á đang sẵn sàng trở thành trung tâm đổi mới công nghệ bất động sản, với nhiều cơ hội tăng trưởng đáng kể giữa nhiều thách thức, các nhà lãnh đạo ngành này cho biết tại Hội nghị Công nghệ châu Á được tổ chức tại Jakarta ngày 23/10.

Đông Nam Á nổi lên như một “điểm nóng” về đổi mới công nghệ bất động sản

TIN MỚI

Return to top