Ngày 18/6, tập đoàn công nghệ Google công bố quan hệ đối tác chiến lược với JD.com, công ty thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc. Còn được gọi là Jingdong, JD.com đã tạo ra hơn 55 tỷ USD doanh thu trong năm ngoái và hiện có hơn 300 triệu người dùng đang hoạt động. Công ty hiện là đối thủ cạnh tranh lớn nhất với Alibaba của Jack Ma. Bên cạnh đó, JD.com cũng đầu tư mạnh vào công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) và là công ty hàng đầu thế giới trong mảng phân phối thông qua máy bay không người lái, công nghệ tự động và robot - điều mà Amazon đang cố gắng cạnh tranh. Hiện JD.com có hệ thống phân phối bằng máy bay không người lái và cơ sở hạ tầng lớn nhất trên thế giới.
JD.com phân phối hàng bằng máy bay không người lái. Ảnh: Recode
Quan hệ đối tác chiến lược của Google với công ty này bao gồm khoản đầu tư 550 triệu USD. Trong một tuyên bố được phát hành bởi Google, quan hệ đối tác sẽ kết hợp chuỗi cung ứng của JD.com và chuyên môn hậu cần với công nghệ của Google để “tạo điều kiện mua sắm dễ dàng cho người tiêu dùng, mang lại cho khách hàng quyền được mua sắm ở bất cứ nơi đâu và bất cứ kiểu gì họ muốn”.
JD.com hiện đi đầu trong việc sử dụng công nghệ trong chuỗi cung ứng và hậu cần. Năm ngoái, hãng đã mở một nhà kho hoàn toàn tự động, nơi robot và máy móc xử lý 9.000 đơn đặt hàng trực tuyến mỗi giờ. Trong khi đó, Google sẽ hỗ trợ việc tiếp cận khách hàng, dữ liệu và khả năng tiếp thị cho JD.com.
Các dịch vụ của Google hiện đang bị chặn ở Trung Quốc, vì vậy nhiều người xem động thái này như một nỗ lực đển Google từng bước trở lại đất nước này. Mặt khác, quan hệ đối tác với Google cũng có thể đưa JD.com trở thành một tên tuổi toàn cầu. JD.com sẽ được tích hợp vào hệ thống Google Mua sắm (Google Shoping), cho phép người dùng từ khắp nơi trên thế giới xem sản phẩm được bán tại trang web.
Trận chiến ở khu vực Đông Nam Á
Các khoản đầu tư của Google diễn ra trong thời điểm cuộc đua giành khách hàng ở Đông Nam Á đang nóng lên. Với hơn 200 triệu người dùng internet và ngày càng tăng, Đông Nam Á là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất trên thế giới. Nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực này dự kiến sẽ trị giá 200 tỷ USD vào năm 2025. Điều này phần lớn sẽ được thúc đẩy bởi thương mại điện tử khi chi tiêu trực tuyến dự kiến đạt 88 tỷ USD vào năm 2025.
Với hơn 200 triệu người dùng internet, Đông Nam Á là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất thế giới. Ảnh: Pinsdaddy
Google cũng có ý định rõ ràng muốn mở rộng sang thị trường Đông Nam Á. Ông Karim Temsamani, Giám đốc Điều hành châu Á - Thái Bình Dương của Google cho biết: “Chúng tôi muốn đẩy mạnh mạng lưới bán lẻ mang lại trải nghiệm hữu ích cho người tiêu dùng và cung cấp dịch vụ chất lượng cao ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Đông Nam Á”.
Trong vài năm qua, nhiều công ty đã có những động thái nhằm chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á hấp dẫn. Đầu năm nay, đối thủ cạnh tranh của JD.com là Alibaba đã tăng gấp đôi khoản đầu tư vào Lazada - nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á - và thay thế CEO của hãng. Trong khi đó Amazon - đối thủ lớn nhất của Google, đã gia nhập thị trường Singapore vào năm ngoái và dự kiến sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam. Dù Amazon có thể rất phổ biến ở Mỹ nhưng hãng này đang chậm chân để có được một chỗ đứng trong khu vực Đông Nam Á. Quan hệ đối tác của Google với JD.com được coi là một động thái của gã khổng lồ Mỹ nhằm vượt qua Amazon trong khu vực này.
Những năm gần đây, JD.com đã liên doanh và đầu tư vào nhiều công ty của các nước trong khu vực như Indonesia, Thái Lan để thúc đẩy ngành thương mại điện tử. Năm nay, JD.com cũng đầu tư vào công ty thương mại điện tử Tiki.vn của Việt Nam. Tất cả các khoản đầu tư này cho thấy JD.com đang nỗ lực để tăng sự hiện diện của hãng trong khu vực. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực đó, Alibaba và công ty con Lazada vẫn là những hãng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Dẫu vậy, với động thái mới nhất của Google, rất có thể mọi thứ thay đổi từ đây.
Bảo Nghi (Lược dịch từ The ASEAN Post)