ClockThứ Bảy, 05/01/2019 15:43

Hà Lan phát hiện hóa chất peroxide độc hại dạt vào bờ biển

TTH.VN - Tờ Straitstimes News ngày 5/1 đưa tin, chính quyền Hà Lan đã triển khai mọi nỗ lực nhằm đối phó với khủng hoảng môi trường có thể xảy ra sau khi 277 container trên tàu MSC Zoe đang trên đường đến biển Bắc rơi xuống biển, trong đó có ít nhất 1 container chứa hóa chất độc hại.

Indonesia sử dụng công nghệ tiên tiến truy tìm máy bay chở 189 người gặp nạnThái Lan thành lập trung tâm cứu hộ sau vụ chìm tàu PhoenixCháy và chìm tàu chở 147 người ở miền Trung Indonesia22 người thiệt mạng trong thảm họa chìm tàu trên sông Nile ở Ai CậpThái Lan thành lập trung tâm cứu hộ sau vụ chìm tàu Phoenix

Container trôi dạt trên biển. Ảnh: Straitstimes News

Vừa qua, tại khu vực bờ biển ở  Schiermonnikoog, một hòn đảo của Hà Lan gần biên giới Đức, lực lượng chức năng đã phát hiện một bao hóa chất loại này trôi dạt. Tình hình ngày càng nghiêm trọng khi kể từ lúc vụ tai nạn xảy ra, hiện vẫn chưa xác nhận được liệu có bao nhiêu trong tổng số các container chứa hóa chất đã rơi xuống biển.

Organic peroxide là một loại axit có thể được sử dụng để tổng hợp các loại hóa chất khác. Đây là chất thường được tìm thấy trong chất tẩy hoặc các sản phẩm làm sạch. Khi tiếp xúc với da ở nồng độ thấp, oganic peroxide có thể gây kích ứng nhẹ và hậu quả có thể nghiêm trọng hơn nếu tiếp xúc ở nồng độ cao, hoặc hít phải.

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, một trong số các container bị rơi xuống biển đã vỡ nát, khiến hàng hóa bên trong trôi nổi lênh láng trên biển và dạt vào các khu vực bờ biển gần đó. Song, cũng có rất nhiều container đã bị chìm.

Tính đến ngày 4/1, có khoảng 22 container vẫn còn trôi nổi trên biển Bắc. Điều này khiến giao thông đường biển bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong nỗ lực dọn dẹp bờ biển, các tình nguyện viên và binh sĩ đang cố gắng hết sức để thu gom áo quần, bao bì và bóng đèn dạt vào các bãi biển ở Hà Lan.

Phát biểu về vấn đề này, Thị trưởng Schiermonnikoog Ineke van Gent gọi tai nạn này là “thảm họa đối với tự nhiên”, đồng thời cũng kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp.

Hiện không rõ có bao nhiêu container chứa peroxide đã bị rơi xuống biển và bao nhiêu túi hóa chất đã bị vỡ. Đặt trường hợp chỉ có 1 container gặp sự cố khiến số lượng hóa chất peroxide thất thoát ít nhất, thì ảnh hưởng đến môi trường, quần thể sinh vật biển vẫn rất đáng lo ngại. Ngoài ra, khả năng gây nên nguy hiểm khi con người tiếp xúc hoặc hít phải cũng rất cao.

Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn đưa ra một hi vọng rằng bột peroxide là một chất có khả năng phân hủy sinh học và mất độc tính sau khoảng 30 ngày tiếp xúc với nước.

Đan Lê (Lược dịch từ Straitstimes News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo lượng máu phục vụ điều trị và cấp cứu ngày tết

Chiều 10/2 (Mùng 1 Tết), Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cho biết, Trung tâm Huyết học truyền máu của đơn vị đảm bảo cung cấp đầy đủ máu và chế phẩm máu điều trị và cấp cứu ngày tết cho 11 cơ sở thuộc 4 tỉnh thành ở Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình.

Đảm bảo lượng máu phục vụ điều trị và cấp cứu ngày tết
Hà Lan là nơi nghỉ hưu tốt nhất thế giới năm 2023

Theo Chỉ số Hưu trí Toàn cầu năm 2023 vừa được công bố của Viện CFA Mercer, Hà Lan đạt điểm cao nhất trong bảng xếp hạng những nơi nghỉ hưu tốt nhất thế giới, với chỉ số hệ thống hưu trí mạnh nhất, tiếp theo là Iceland, Đan Mạch và Israel.

Hà Lan là nơi nghỉ hưu tốt nhất thế giới năm 2023
“Ngôi nhà” cho pin, mảnh vỡ thủy tinh- Tại sao không?

Trong pin có các kim loại nặng như chì (Pb), thủy ngân (hg), kẽm (Zn), cadmium (Cd) và Asen (As) hay còn gọi là thạch tín…. Khi pin đã qua sử dụng nếu không được thu gom, xử lý đúng cách mà thải lung tung vào môi trường, trải qua quá trình ăn mòn, các kim loại nặng sẽ ngấm vào đất, gây ô nhiễm nước ngầm, nước mặt và hệ sinh thái thực vật - động vật. Con người sinh sống, tiêu thụ đồ ăn, thức uống bị nhiễm thì cơ thể cũng dần dà bị tích lũy kim loại nặng, rất nguy hại cho sức khỏe.

“Ngôi nhà” cho pin, mảnh vỡ thủy tinh- Tại sao không
Return to top