ClockThứ Sáu, 12/02/2016 14:41

Hàn Quốc hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn do khủng hoảng Kaesong

TTH.VN - Tờ Yonhap ngày 12/2 đưa tin, Chính phủ Hàn Quốc sẽ cung cấp các khoản thanh toán khẩn cấp cho những công ty quy mô nhỏ tại khu công nghiệp chung Kaesong, để giúp giảm thiểu thiệt hại tài chính bắt nguồn từ việc đóng cửa các nhà máy trong khu vực này.

Doanh nghiệp Hàn Quốc chuẩn bị rút khỏi khu công nghiệp chung Kaesong

Xe chở công nhân Hàn Quốc làm việc tại khu công nghiệp chung Kaesong về nước. Ảnh: Reuters

Trước đó, Triều Tiên đã trục xuất người lao động Hàn Quốc tại khu công nghiệp chung Kaesong về nước và đóng băng tài sản của các doanh nghiệp Hàn Quốc để trả đũa quyết định của Seoul trong việc ngừng mọi hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong trên đất Triều Tiên. Quyết định nhằm đáp trả hành động thử bom nhiệt hạch và phóng tên lửa của Bình Nhưỡng trong thời gian gần đây.  

Tổng cộng có 124 công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại khu phức hợp Kaesong, sử dụng hơn 54.000 công nhân Triều Tiên để sản xuất các mặt hàng như quần áo và đồ dùng.

Chính phủ Hàn Quốc cam kết cung cấp khoản thanh toán khẩn cấp cho các công ty trên nguyên tắc “nhanh chóng và đầy đủ”, các quan chức nước này cho biết. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng sẽ gia hạn thời gian thanh toán đối với các khoản nợ vay của những doanh nghiệp đang bị thiếu tiền mặt.

Ngoài ra, việc nộp thuế quốc gia và địa phương, cũng như việc thanh toán các hóa đơn tiện ích công cộng như điện sẽ được Chính phủ cho phép hoãn lại.

Năm 2013, khi khu công nghiệp nói trên buộc phải đóng cửa trong vòng 160 ngày, các doanh nghiệp Hàn Quốc báo cáo tổng số thiệt hại tài chính lên đến 1,05 nghìn tỷ won (tương đương 873 triệu USD).

Tuy nhiên theo các công ty này, thiệt hại mà họ đang phải gánh chịu về uy tín với các đối tác kinh doanh sẽ lớn hơn nhiều so với thiệt hại tài chính.

Lê Thảo (lược dịch từ Yonhap & Newsjs)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top