Logo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) tại Hội chợ Thương mại Du lịch quốc tế (ITB) ở thủ đô Berlin, Đức. Ảnh: Reuters
Con số này thấp hơn so với dự báo trước đó ở mức 3,7%, được công bố hồi tháng 12/2018.
Hoạt động kinh tế toàn cầu và niềm tin của người tiêu dùng yếu hơn dẫn đến sự sụt giảm 1,8% trong vận tải hàng hoá hàng không toàn cầu trong tháng 1, đánh dấu hiệu suất hàng tháng thấp nhất trong 3 năm, IATA cho biết vào tuần trước.
Trước đó vào năm 2018, lưu lượng vận tải hàng hoá hàng không tăng 3,5%, thấp hơn mức tăng trưởng 9,7% trong năm 2017.
Đáng chú ý, các hãng hàng không châu Á có vai trò lớn trong vận tải hàng hoá hàng không, chiếm gần 40% thị trường toàn cầu, bởi khu vực này là một trung tâm sản xuất và thương mại điện tử.
Cũng theo IATA, nhu cầu vận tải hàng hoá hàng không ở khu vực châu Á đã giảm 3,6% trong tháng 1, do các điều kiện sản xuất yếu hơn đối với các nhà xuất khẩu trong khu vực, những căng thẳng thương mại đang diễn ra và sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc.
Tổng giám đốc Hiệp hội Các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương (AAPA), ông Andrew Herdman nhận định, thương mại điện tử tiếp tục mạnh mẽ, tuy nhiên các đơn hàng xuất khẩu chậm lại làm giảm nhu cầu hàng hóa nói chung.
Các hãng hàng không Cathay Pacific Airways, Air China và Singapore Airlines nằm trong số 10 hãng vận tải hàng không hàng đầu thế giới. Cả 3 hãng này đều báo cáo nhu cầu sụt giảm đối với hàng hóa quốc tế trong tháng 1.
Ông Goh Choon Phong, Tổng giám đốc điều hành của hãng hàng không Singapore Airlines ngày 12/3 nhấn mạnh: “Ngành vận tải hàng hoá hàng không tiếp tục đối mặt với những thách thức từ căng thẳng thương mại thế giới đang mở rộng”.
Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)