ClockThứ Ba, 12/03/2019 14:21

IATA cắt giảm dự báo tăng trưởng vận tải hàng hoá hàng không

TTH.VN - Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) ngày hôm nay (12/3) cắt giảm gần 1/2 dự báo thường niên về tăng trưởng vận tải trong thị trường vận tải hàng hoá hàng không xuống còn 2%, bởi các cuộc xung đột thương mại, việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit và xu thế chống toàn cầu hóa.

IATA: Lợi nhuận hàng không toàn cầu sẽ tăng mạnh trong năm 2019Lượng hành khách hàng không toàn cầu tăng nhanh nhất trong 6 tháng

Logo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) tại Hội chợ Thương mại Du lịch quốc tế (ITB) ở thủ đô Berlin, Đức. Ảnh: Reuters

Con số này thấp hơn so với dự báo trước đó ở mức 3,7%, được công bố hồi tháng 12/2018.

Hoạt động kinh tế toàn cầu và niềm tin của người tiêu dùng yếu hơn dẫn đến sự sụt giảm 1,8% trong vận tải hàng hoá hàng không toàn cầu trong tháng 1, đánh dấu hiệu suất hàng tháng thấp nhất trong 3 năm, IATA cho biết vào tuần trước.

Trước đó vào năm 2018, lưu lượng vận tải hàng hoá hàng không tăng 3,5%, thấp hơn mức tăng trưởng 9,7% trong năm 2017.

Đáng chú ý, các hãng hàng không châu Á có vai trò lớn trong vận tải hàng hoá hàng không, chiếm gần 40% thị trường toàn cầu, bởi khu vực này là một trung tâm sản xuất và thương mại điện tử.

Cũng theo IATA, nhu cầu vận tải hàng hoá hàng không ở khu vực châu Á đã giảm 3,6% trong tháng 1, do các điều kiện sản xuất yếu hơn đối với các nhà xuất khẩu trong khu vực, những căng thẳng thương mại đang diễn ra và sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc.

Tổng giám đốc Hiệp hội Các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương (AAPA), ông Andrew Herdman nhận định, thương mại điện tử tiếp tục mạnh mẽ, tuy nhiên các đơn hàng xuất khẩu chậm lại làm giảm nhu cầu hàng hóa nói chung.

Các hãng hàng không Cathay Pacific Airways, Air China và Singapore Airlines nằm trong số 10 hãng vận tải hàng không hàng đầu thế giới. Cả 3 hãng này đều báo cáo nhu cầu sụt giảm đối với hàng hóa quốc tế trong tháng 1.

Ông Goh Choon Phong, Tổng giám đốc điều hành của hãng hàng không Singapore Airlines ngày 12/3 nhấn mạnh: “Ngành vận tải hàng hoá hàng không tiếp tục đối mặt với những thách thức từ căng thẳng thương mại thế giới đang mở rộng”.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

TIN MỚI

Return to top