ClockThứ Sáu, 14/12/2018 14:33

IATA: Lợi nhuận hàng không toàn cầu sẽ tăng mạnh trong năm 2019

TTH.VN - Giá dầu giảm và tăng trưởng kinh tế vững chắc sẽ thúc đẩy lợi nhuận của ngành hàng không toàn cầu tăng gần 10% trong năm tới, tờ The Jakarta Post ngày 14/12 trích dẫn dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho hay.

Bùng nổ mua sắm trực tuyến mang lại hy vọng cho vận tải hàng khôngASEAN-EU sắp hoàn tất Thỏa thuận vận tải hàng khôngAirAsia là hãng hàng không giá rẻ hàng đầu thế giới

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Shutterstock

Trong một tuyên bố, IATA dự báo ​​lợi nhuận ròng trong ngành hàng không toàn cầu sẽ đạt 35,5 tỷ USD (tương đương 31,3 tỷ euro), tăng từ mức 32,3 tỷ USD trong năm nay.

Mức tăng dự kiến 9,91% sẽ đánh dấu năm thứ 10 liên tiếp ngành công nghiệp này có lợi nhuận, theo IATA, cơ quan đại diện cho 290 hãng hàng không, chịu trách nhiệm cho 4/5 tổng lưu lượng hàng không thế giới.

Trước đó, IATA đã buộc phải cắt giảm đáng kể dự báo cho năm 2018 từ mức dự báo 38,4 tỷ USD, sau khi giá dầu tăng hồi đầu năm nay.

Tuy nhiên, ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc điều hành IATA cho biết, hiệp hội đã chuẩn bị cho xu hướng tiêu cực nếu vẫn tiếp tục xảy ra.

"Chúng tôi đã dự kiến, chi phí tăng sẽ làm suy yếu lợi nhuận trong năm 2019. Tuy nhiên, giá dầu giảm mạnh và dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vững chắc đã tạo ra một bước đệm. Vì vậy, chúng tôi lạc quan một cách thận trọng rằng, việc tạo ra giá trị vững chắc cho các nhà đầu tư sẽ tiếp tục trong ít nhất một năm nữa", ông Alexandre de Juniac khẳng định trong một tuyên bố.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc điều hành IATA cũng nhấn mạnh, có những rủi ro bất lợi trong bối cảnh môi trường kinh tế và chính trị duy trì sự không ổn định, chẳng hạn như sự bất ổn xung quanh việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Được biết, dự báo của IATA cho năm 2019 dựa trên giá dầu trung bình dự kiến ​​ở mức 65 USD mỗi thùng dầu Brent, giảm so với mức trung bình trong năm 2018 là 73 USD mỗi thùng.

Trong năm tới, các khu vực trên thế giới được dự báo ​​sẽ thu về lợi nhuận. Trong đó, các hãng hàng không ở Bắc Mỹ tiếp tục dẫn đầu về hiệu quả tài chính, với mức lợi nhuận chung tăng 12,9% lên 16,6 tỷ USD, IATA cho biết thêm.

Ngoài ra, các hãng hàng không ở tất cả các khu vực dự kiến ​​sẽ có kết quả cải thiện, ngoại trừ ở khu vực châu Âu, nơi lợi nhuận được dự báo giảm nhẹ, xuống còn 7,4 tỷ USD từ mức 7,5 tỷ USD trong năm nay.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Jakarta Post & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”
Nikkei Asia: Xuất khẩu gạo Việt Nam và Thái Lan tăng mạnh

Tạp chí Nikkei Asia ngày 12/1 đưa tin, xuất khẩu gạo từ Việt Nam và Thái Lan đã tăng mạnh sau quyết định hạn chế xuất khẩu gạo của Ấn Độ, nhà cung cấp gạo lớn nhất trên thế giới, trong bối cảnh các quốc gia nhập khẩu gạo nỗ lực tìm kiếm nguồn cung mới.

Nikkei Asia Xuất khẩu gạo Việt Nam và Thái Lan tăng mạnh
Return to top