ClockThứ Ba, 09/02/2016 06:34

ICAO nhất trí các tiêu chuẩn khí thải đối với máy bay

TTH.VN - Hôm 8/2, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và các nhà lãnh đạo hàng không toàn cầu đạt được những tiêu chuẩn về khí thải carbon dioxide (CO2) đầu tiên trên thế giới đối với chương trình sản xuất máy bay mới bắt đầu từ năm 2020.

Tiêu chuẩn khí thải đầu tiên trên thế giới sẽ được áp dụng đối với các máy bay kiểu mới từ năm 2020. Ảnh: USnews

Tiêu chuẩn mới nhắm vào các nhà sản xuất máy bay lớn và nhỏ vừa được Cơ quan hàng không của Liên Hợp Quốc (LHQ) thông qua tại Montreal, trong bối cảnh những rạn nứt giữa châu Âu và Mỹ về cách thiết lập các tiêu chuẩn hiệu quả.

Trong đó, các tiêu chuẩn mới đặt mục tiêu giảm thiểu 33% khí thải cho máy bay mới loại lớn ở ngay công đoạn sản xuất, bắt đầu từ năm 2023 và duy trì trong khoảng thời gian 5 năm, theo các nguồn tin chính thức.

Các nhà đàm phán cũng đồng ý một tiêu chuẩn thứ hai về việc cắt giảm 36% lượng khí thải đối với các mô hình máy bay kiểu mới bắt đầu từ năm 2020. Các tiêu chuẩn mới sẽ không được áp dụng cho những loại máy bay hiện đang hoạt động.

“Kết quả này là sự cần thiết tối thiểu từ ICAO, nhằm tạo nên một sự khởi đầu đầu tiên đáng tin cậy”, ông Bill Hemmings, Quản lý mảng hàng không thuộc chiến dịch vận động vì môi trường mang tên Transport & Environment cho hay.

Máy bay nặng 60 tấn trở lên, trong đó bao gồm những loại máy bay dân dụng thương mại đang tạo ra phần lớn lượng khí thải CO2 trong ngành công nghiệp hàng không.

Các nhà đàm phán đến từ 22 quốc gia đã cố gắng để đạt được tiêu chuẩn khí thải CO2 đầu tiên trên thế giới đối với máy bay, trong một nỗ lực nhằm cung cấp đóng góp của ngành công nghiệp này để chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu.

“Các tiêu chuẩn khí CO2 đối với máy bay sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp hàng không tiết kiệm nhiên liệu trong tất cả các điều kiện thị trường để giảm khí thải nhà kính và tác động lên môi trường của ngành hàng không đối với vấn đề biến đổi khí hậu”, ICAO cho biết trong một tuyên bố.

Thanh Ngân (lược dịch từ Business Insider & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ vé xe và máy bay cho sinh viên, người lao động về quê đón Tết

Ngày 30/11, theo thông tin từ Tỉnh đoàn, người dân Thừa Thiên Huế đang học tập và lao động tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương có thể đăng ký tham gia Chương trình "Mang Tết về nhà" năm 2025 để nhận được vé xe và máy bay miễn phí về quê đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Hỗ trợ vé xe và máy bay cho sinh viên, người lao động về quê đón Tết
Giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng trở lại trong năm 2025

Theo dự báo của Công ty tư vấn American Express Global Business Travel Group (Amex GBT), giá vé máy bay toàn cầu sẽ đắt hơn vào năm 2025, ngay cả khi mức tăng ở mức vừa phải. Theo đó, giá vé phản ánh chi phí cao hơn và tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài.

Giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng trở lại trong năm 2025
Giá vé máy bay giảm khi quyền quyết định dần “nằm trong tay” hành khách

Hãng hàng không Qantas Airways, tuy không nổi tiếng với các chính sách giảm giá thường xuyên, song ghi nhận trong năm nay đã giảm giá vé đến 6 lần. Cùng lúc đó, hãng hàng không Virgin Australia trung bình cũng đưa ra ít nhất 1 đợt giảm giá vé/tháng. Ngay cả Ryanair Holdings, hãng hàng không đi tiên phong trong dịch vụ du lịch hàng không giá rẻ ở châu Âu, mới đây cũng cho biết các chuyến bay đang dần trở nên rẻ hơn.

Giá vé máy bay giảm khi quyền quyết định dần “nằm trong tay” hành khách
Bất ngờ giá vé máy bay “hạ nhiệt” giữa cao điểm hè

Thời điểm hiện tại đã bắt đầu bước vào mùa cao điểm du lịch hè 2024, tuy nhiên trên các đường bay nội địa, lại ghi nhận thực tế khá bất ngờ: giá vé máy bay “hạ nhiệt” và tỷ lệ đặt chỗ còn khá thấp.

Bất ngờ giá vé máy bay “hạ nhiệt” giữa cao điểm hè
Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần

Reuters ngày 28/5 cho biết, giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ du lịch kéo dài thời hậu COVID đang suy yếu, có thể dẫn đến những lo ngại cho các hãng hàng không vốn đang phải vật lộn với chi phí tăng cao và số lượng máy bay hạn chế.

Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần

TIN MỚI

Return to top