ClockThứ Ba, 30/04/2019 10:04

Indonesia dời thủ đô vì kẹt xe gây nhiều thiệt hại

Tổng thống Indonesia quyết định chuyển thủ đô Jakarta ra khỏi đảo Java, hòn đảo đông dân nhất thế giới với 135 triệu người, nhưng vẫn chưa chọn được nơi nào thích hợp. Kẹt xe đang gây thiệt hại hơn 7 tỉ USD mỗi năm.

Indonesia cấm xe cá nhân ở một số tuyến đường để tránh ùn tắcIndonesia: Taxi biểu tình gây hỗn loạn giao thông

Cảnh kẹt xe ở Indonesia - Ảnh chụp màn hình

"Tổng thống đã chọn phương án di dời thủ đô ra khỏi đảo Java, một quyết định quan trọng", Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Indonesia Bambang Brodjonegoro thông báo ngày 29/4.

Quyết định của Tổng thống Joko Widodo được đưa ra trong một phiên họp nội các cùng ngày.

"Chúng ta phải có suy nghĩ, có tầm nhìn vì sự tiến bộ của đất nước này. Việc chuyển thủ đô đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cụ thể", ông Widodo nhấn mạnh. 

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử tổng thống hôm 17/4 cho thấy nhà lãnh đạo xuất thân từ tầng lớp trung lưu đã giành chiến thắng thêm một nhiệm kỳ nữa.

Theo ông Brodjonegoro, khi quyết định dời đô, ông Widodo đã cân nhắc việc có tới 60% trong tổng số 260 triệu dân Indonesia đang sinh sống trên đảo Java. Các hoạt động kinh tế trọng yếu của đất nước đều nằm trên hòn đảo có diện tích 128.000 km2 này.

Jakarta có khoảng 10 triệu dân nhưng số người sống tại các khu vực xung quanh thủ đô lên tới 30 triệu người. Điều này thường dẫn tới tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ở thủ đô, gây thiệt hại mỗi năm 100 ngàn tỉ rupiah (khoảng 7,04 tỉ USD).

Thủ đô hiện tại cũng nằm trong vùng trũng thấp, thường xuyên bị ngập do tình trạng khai thác nước ngầm quá mức.

Ông Brodjonegoro cho biết tổng thống vẫn chưa chọn được nơi dời đô nhưng đang cân nhắc "Đông Du", tức dời về các hòn đảo phía đông của Indonesia. 

Một trong những ứng cử viên cho thành phố thủ đô mới là Palangkaraya ở tỉnh miền trung Kalimantan trên đảo Borneo, hãng thông tấn nhà nước Antara đưa tin hồi đầu năm nay.

Chính quyền địa phương đã chuẩn bị 300.000 ha đất trong trường hợp nó được chọn làm nơi đặt các cơ quan đầu não của đất nước, Antara cho biết thêm.

Trung tâm hành chính Putrajaya của Malaysia - Ảnh: DUY LINH

Tuy nhiên, quan chức Indonesia cũng thừa nhận việc chuyển thủ đô không phải một sớm một chiều mà có thể mất tới 10 năm, ví dụ như trường hợp của Brazil và Kazakhstan.

Việc chuyển thủ đô cũng không phải hiếm ở khu vực Đông Nam Á. Năm 2005, Myanmar đã chuyển thủ đô từ Yangon, thành phố lớn nhất nước này, về Naypyidaw cách đó hơn 300km. 

Năm 1995, để tránh cảnh đông đúc và kẹt xe tại Kuala Lumpur, chính quyền Malaysia cũng dời các trụ sở công quyền ra Putrajaya. Các đại sứ quán nước ngoài, hoàng cung và quốc hội vẫn được đặt tại Kuala Lumpur.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao 18 suất quà đến gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông

Chiều 20/11, ông Hoàng Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cùng đại diện các ban, phòng, đơn vị chức năng liên quan đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) hiện đang gặp hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Trao 18 suất quà đến gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông
Thanh niên với an toàn giao thông

Sáng 16/11, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Ban thanh niên Công an tỉnh, Công ty Honda Lộc Thịnh tổ chức Ngày hội “Thanh niên với an toàn giao thông” năm 2024 dành cho học sinh, sinh viên Trường cao đẳng Huế.

Thanh niên với an toàn giao thông
Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Á trong tương lai

Trong một phân tích của Morgan Stanley, các thị trường mới nổi như Ấn Độ đang trên đà thúc đẩy tăng trưởng của châu Á, khi ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc dần suy giảm. Đáng chú ý, Ấn Độ cùng với các nền kinh tế Đông Nam Á, như Indonesia, Philippines và Malaysia được dự báo sẽ dẫn đầu tăng trưởng của khu vực.

Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Á trong tương lai
Nhiều nơi áp dụng phí tắc nghẽn để giảm kẹt xe giờ cao điểm

Theo thông tin cập nhật ngày 14/11, New York sẽ khôi phục lại kế hoạch từng bị hủy bỏ về chương trình thu phí tắc nghẽn đầu tiên của quốc gia, nhưng với mức phí giảm còn 9 USD cho hầu hết các phương tiện đi vào trung tâm thành phố và khu vực phía Nam Manhattan.

Nhiều nơi áp dụng phí tắc nghẽn để giảm kẹt xe giờ cao điểm

TIN MỚI

Return to top