ClockThứ Hai, 31/10/2016 20:51

Nạn cướp biển giảm thấp nhất trong 20 năm qua

TTH - Các vụ tấn công cướp biển trên toàn thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua vào quý III năm nay, Cục Hàng hải Quốc tế (IMB) tuyên bố ngày 31/10, đánh giá cao các nỗ lực chống cướp biển của chính quyền các nước và của ngành công nghiệp đường biển.

Hải quân tăng cường tuần tra giúp làm giảm nạn cướp biển. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo hàng quý mới nhất của IMB, “chỉ có 42 vụ cướp biển trên toàn thế giới trong giai đoạn từ tháng 7/2016 - 9/2016, con số thấp nhất kể từ năm 1996”. Trung tâm báo cáo tình hình cướp biển có trụ sở tại Kuala Lumpur này cho biết, từ đầu năm đến tháng 9, IMB ghi nhận 141 vụ việc, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, IMB cũng cảnh báo, các cuộc tấn công trên biển liên quan đến bắt giữ con tin, nhất là ở gần Nigeria, vẫn là một vấn nạn nghiêm trọng và khuyến cáo các thuyền trưởng cũng như các cơ quan chức năng cần nâng cao cảnh giác.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần có phản ứng toàn cầu để chống lại các mối đe dọa an ninh gia tăng trên biển

Phát biểu tại phiên họp mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ về tăng cường an ninh cho người đi biển, bà Maria Luiza Ribeiro Viotti, Chánh văn phòng Tổng thư ký LHQ, nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác quốc tế hơn nữa khi số vụ cướp biển và cướp tàu có vũ trang đã tăng gần 20% trong nửa đầu năm ngoái, bất chấp sự sụt giảm tổng thể về lưu lượng hàng hải do đại dịch COVID-19.

Cần có phản ứng toàn cầu để chống lại các mối đe dọa an ninh gia tăng trên biển
Philippines: Cướp biển tấn công tàu đánh cá

Những kẻ có vũ trang đã sát hại 8 ngư dân trong một vụ việc được coi là một cuộc tấn công của hải tặc ở vùng biển nguy hiểm miền nam Philippines, phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển nước này hôm nay (10/1) cho biết.

Philippines Cướp biển tấn công tàu đánh cá
Cướp biển đổ về Đông Nam Á

Năm 2015 khu vực Đông Nam Á xảy ra 178 vụ cướp biển tấn công trong khi tại vịnh Aden và biển Đỏ gần Somalia - xứ sở nổi tiếng với nạn cướp biển - không hề xảy ra vụ nào.

Cướp biển đổ về Đông Nam Á
Cục Hàng hải nói về “cảnh báo cướp biển”

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết tàu thuyền Việt Nam cần đặc biệt cảnh giác, thực hiện đúng các khuyến nghị của cơ quan hàng hải khi đi qua khu vực vừa được cảnh báo có cướp biển.

Cục Hàng hải nói về “cảnh báo cướp biển”
Return to top