Thế giới

Cần có phản ứng toàn cầu để chống lại các mối đe dọa an ninh gia tăng trên biển

ClockThứ Tư, 11/08/2021 20:29
TTH - Phát biểu tại phiên họp mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ về tăng cường an ninh cho người đi biển, bà Maria Luiza Ribeiro Viotti, Chánh văn phòng Tổng thư ký LHQ, nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác quốc tế hơn nữa khi số vụ cướp biển và cướp tàu có vũ trang đã tăng gần 20% trong nửa đầu năm ngoái, bất chấp sự sụt giảm tổng thể về lưu lượng hàng hải do đại dịch COVID-19.

Nhật Bản giúp Philippines xây dựng bốn trạm rađa chống nạn cướp biểnHội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc kêu gọi “phản ứng toàn diện” chống cướp biển Somali

Số vụ cướp biển và cướp tàu có vũ trang đã tăng gần 20% trong nửa đầu năm 2020. Ảnh: Sputnik

Các mối đe dọa ngày càng tăng

Theo bà Viotti, các sự cố ở châu Á đã tăng gần gấp đôi, trong khi Tây Phi, eo biển Malacca và Singapore, Biển Đông, là những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất. Đồng thời, mức độ mất an ninh “chưa từng có” ở Vịnh Guinea, cũng như ở Vịnh Ba Tư và Biển Ả Rập gần đây, cũng đặc biệt đáng lo ngại.

“Những mối đe dọa ngày càng gia tăng và liên kết với nhau này đòi hỏi một phản ứng toàn cầu và tích hợp thực sự. Đó phải là một phản ứng giải quyết trực tiếp những thách thức này cũng như nguyên nhân gốc rễ của chúng, bao gồm nghèo đói, thiếu sinh kế thay thế, mất an ninh và cơ cấu quản trị yếu kém”, bà Viotti nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, an ninh hàng hải cũng đang bị hủy hoại bởi những thách thức trên ranh giới và các tuyến hàng hải, và sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên do đánh bắt bất hợp pháp hoặc không được báo cáo.

Chánh văn phòng Tổng thư ký LHQ cũng cho rằng phiên họp này là một cơ hội để thúc đẩy hơn nữa các hành động toàn cầu về một vấn đề quan trọng nhưng phức tạp, vì tất cả các quốc gia đều bị ảnh hưởng, cho dù ở ven biển hay đất liền.

Là vấn đề toàn cầu

Đại diện quốc gia giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an tháng này, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định các đại dương là “điểm chung” của mọi quốc gia trên toàn cầu và là “huyết mạch” của thương mại quốc tế. LHQ ước tính hiện có hơn 3 tỷ người trên toàn thế giới, chủ yếu ở các nước đang phát triển, phụ thuộc vào đại dương để kiếm sống.

Tuy nhiên, ngày nay di sản biển chung này đang phải đối mặt với nhiều loại mối đe dọa khác nhau, từ các tuyến hàng hải đang bị sử dụng sai mục đích cho cướp biển và khủng bố, những tranh chấp hàng hải giữa một số quốc gia… cho đến biến đổi khí hậu, thiên tai cũng là thách thức đối với lĩnh vực hàng hải.

Trong bối cảnh đó, bà Viotti đề cao vai trò của các công cụ pháp lý duy trì an ninh hàng hải, chẳng hạn như Công ước LHQ về Luật Biển. “Nhưng khuôn khổ này chỉ mạnh khi các quốc gia cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả. Vì vậy, chúng ta cần biến cam kết thành hành động”, bà kêu gọi.

Chánh văn phòng Tổng thư ký LHQ khuyến khích Hội đồng Bảo an hành động theo hướng thực hiện khuôn khổ pháp lý liên quan, xây dựng năng lực, mở rộng quan hệ đối tác và thúc đẩy ứng phó phòng chống tội phạm, đồng thời khẳng định sự cần thiết phải giảm thiểu các điểm yếu dễ bị lợi dụng.

Tham dự phiên thảo luận, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính cũng đưa ra những đề xuất quan trọng để ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh biển, trong đó nhấn mạnh, an ninh biển là vấn đề toàn cầu nên cần có giải pháp toàn cầu.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ CNA, NHK & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh

Việc triển khai giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN) theo hướng thiết thực, hấp dẫn người học, sát yêu cầu thực tế và mang lại hiệu quả cao... là yêu cầu đặt ra cho Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Huế cũng như đội ngũ giáo viên, giảng viên.

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Return to top