ClockThứ Tư, 01/08/2018 09:17

Ngoại trưởng Canada khẳng định mong muốn tăng cường quan hệ với ASEAN

“Là một quốc gia Thái Bình Dương, Canada tự hào cùng các đối tác Đông Nam Á thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng cho mọi người dân trong khu vực và trên thế giới. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để bảo vệ và phát huy các giá trị, lợi ích chung."

ASEAN, Canada nhất trí đàm phán về thương mại tự doCanada lạc quan về đầu tư vào ASEAN

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đưa ra tuyên bố trên trước khi bà tới Singapore tham dự một loạt hoạt động của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) từ ngày 3-4/8.

Thông báo của Văn phòng Ngoại trưởng cho biết trong thời gian ở Singapore, Ngoại trưởng Freeland sẽ tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) và Hội nghị bộ trưởng ASEAN-Canada thường niên. 

Ngoài ra, người đứng đầu ngành ngoại giao Canada cũng sẽ gặp gỡ một số đối tác trong và ngoài châu Á để thúc đẩy các ưu tiên của Canada và phối hợp nỗ lực quốc tế về những vấn đề chính trị và an ninh quan trọng như hồ sơ hạt nhân Triều Tiên, vấn đề người tị nạn Rohingya ở Myanmar hay vấn đề nhân quyền. 

Ngoại trưởng Freeland cũng sẽ có bài phát biểu tại sự kiện do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) ở Singapore tổ chức vào ngày 2/8. Đây là một diễn đàn quan trọng, nơi các nhà lãnh đạo thế giới thảo luận về các vấn đề an ninh và địa chính trị quốc tế. 

Dự kiến, bà Freeland sẽ trao đổi về cách thức Canada phối hợp với các đối tác châu Á và quốc tế trong nỗ lực ủng hộ và duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật định. 

Canada thiết lập quan hệ với ASEAN năm 1977 và là một trong những thành viên sáng lập của ARF. Năm ngoái, hai bên tiến hành nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ đối tác đối thoại, trong đó Thủ tướng Justin Trudeau dự và chủ trì Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Canada lần đầu tiên. 

Kể từ khi lên nắm quyền, Chính phủ dưới thời Thủ tướng Trudeau luôn đặt mục tiêu tăng cường quan hệ với các đối tác châu Á, trong đó có ASEAN. Hiện ASEAN là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ sáu của Canada với thương mại hai chiều đạt hơn 23 tỷ CAD trong năm ngoái (tương đương 18 tỷ USD).

Ngoài thúc đẩy phát triển thương mại cân bằng và bao trùm, hai bên cũng hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề về an ninh, ổn định và hòa bình khu vực, chống khủng bố, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai, quyền của người nhập cư…/.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương tại Hoa Kỳ và Canada

Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada được kỳ vọng sẽ góp phần giới thiệu hình ảnh, tiềm năng của Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng đến với bạn bè quốc tế; đồng thời thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại của các đối tác Mỹ và Canada vào Thừa Thiên Huế.

Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương tại Hoa Kỳ và Canada
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top