ClockThứ Sáu, 15/06/2018 06:47

Nhật - Mỹ - Hàn cam kết hợp tác nhằm phi hạt nhân hoá Bắc Triều Tiên

TTH.VN - Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung Wha hôm qua (14/6) cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ ba bên với mục đích thực hiện "phi hạt nhân hoá hoàn toàn" Bắc Triều Tiên, như phía Bình Nhưỡng đã khẳng định trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc đàm phán giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Mỹ, Nhật, Hàn họp 3 bên về vấn đề hạt nhân của Triều TiênMỹ-Nhật-Hàn tổ chức đàm phán ba bên thảo luận về Triều TiênMỹ, Nhật, Hàn tăng cường quan hệ quân sự đối phó Triều TiênMỹ, Nhật cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính phủ mới của Hàn QuốcMỹ-Nhật-Hàn tái khẳng định quan hệ hợp tác chặt chẽ

Ngoại trưởng Mỹ - Hàn Quốc - Nhật Bản trong cuộc họp ngày 14/6/2018 tại Seoul. Ảnh: ANN

Trong cuộc hội đàm tại Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ở Seoul, ba nhà ngoại giao hàng đầu cũng đã trao đổi quan điểm về lộ trình cho việc phi hạt nhân hóa Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo - người đã tham gia vào hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, đến thăm Seoul để cung cấp nhưng thông tin cơ bản về cuộc họp lịch sử hôm 12/6. Ngoại trưởng Pompeo cũng kêu gọi Tokyo và Seoul hợp tác kinh tế với Bình Nhưỡng một khi nước này tiến hành phi hạt nhân hoá hoàn toàn.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua, Ngoại trưởng Pompeo cho biết: “Hợp tác ba bên giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản có vai trò rất quan trọng đối với hiệu quả của các nỗ lực liên quan đến việc phi hạt nhân hoá của Bắc Triều Tiên”, "thế giới có thể yên tâm rằng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn cam kết đạt được sự phi hạt nhân hoá hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược của Triều Tiên".

Theo Ngoại trưởng Pompeo, "phi hạt nhân hoá hoàn toàn" bao gồm việc xác minh các khu vực và chương trình hạt nhân ở Bắc Triều Tiên.

Cũng tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Nhật Bản Kono cho rằng, tất cả vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bình Nhưỡng cần phải được giải giáp, kêu gọi “sự phá hủy hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược đối với tất cả vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo”. Ngoại trưởng Kono nhấn mạnh, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên "là khởi đầu của một quá trình đầy thách thức nhưng ý nghĩa để đạt được mục tiêu chung của chúng tôi: hòa bình và an ninh trong khu vực và hơn thế nữa".

Về các cuộc tập trận chung, giữa bối cảnh Tổng thống Trump bày tỏ ý định xem xét tạm ngừng các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn Quốc trong khi Triều Tiên tiến hành quá trình phi hạt nhân hoá, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha chỉ nói rằng, “đây là vấn đề liên quan đến Hàn Quốc-Hoa Kỳ. Vấn đề sẽ được quyết định trong “các cuộc tham vấn giữa các cơ quan quân sự của hai nước”.

Ngoại trưởng Nhật Bản và người đồng cấp Mỹ cũng đã tổ chức đàm phán song phương tại một khách sạn ở Seoul vào trưa qua, trao đổi thông tin về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên và ý định đàm phán trực tiếp với Bắc Triều Tiên thông qua một hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản - Bắc Triều Tiên dự kiến có thể diễn ra vào tháng 8 hoặc tháng 9 tới.

Tố Quyên (Lược dịch từ The Japan News & ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top