ClockChủ Nhật, 28/01/2018 06:48

Philippines cảnh báo về sạt lở đất do mưa lớn gây nên

TTH.VN - Trước tình hình như hiện nay, Chính phủ nước này buộc phải mở rộng mức cảnh báo về vùng nguy hiểm ra bán kính 9km thay vì 8km như thông báo trước đó.

Philippines sơ tán 12.000 người do nguy cơ núi lửa phun tràoPhilippines sơ tán người dân do núi lửa Mayon phun trào

Dòng chảy Lahar từ Mayon kéo theo bùn đất chảy về khu vực dưới chân núi. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters ngày 27/1 đưa tin, các cư dân sinh sống xung quanh khu vực núi lửa phun trào ở miền trung Philippines cần chuẩn bị sẵn sàng để di chuyển đến khu vực an toàn hơn, trước nguy cơ mưa lớn có thể kéo theo những mảng bùn, đất lớn từ sườn núi trôi dạt xuống khu vực dưới chân núi.

Theo thông tin từ Viện nghiên cứu Núi lửa Philippines, núi lửa Mayon – núi lửa hoạt động mạnh mẽ nhất ở Đông Nam Á đã và đang liên tục phun trào trong suốt hai tuần vừa qua. Dự kiến trong thời gian tới, ngọn núi này sẽ tiếp tục hoạt động phức tạp hơn.

Trước tình hình như hiện nay, Chính phủ nước này buộc phải mở rộng mức cảnh báo về vùng nguy hiểm ra bán kính 9km thay vì 8km như thông báo trước đó.

Hiện đã có khoảng 75.000 người dân được lệnh sợ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm, song vẫn còn rất nhiều nông dân, công nhân khai khác mỏ cố tình chống lại quy định của chính quyền để tiếp tục làm việc trong các trang trại, mỏ đá...

“Đây thực sự là một mối nguy hiểm cho cộng đồng, dòng chảy Lahar từ Mayon có thể kéo theo những tảng đá khổng lồ chôn vùi cả một khu vực dân cư và cuốn trôn tất cả mọi thứ có mặt trên đường đi của nó”, người đứng đầu cơ quan dự báo và theo dõi hoạt động của núi lửa Mariton Bornas lo ngại trong tình trạng mưa lớn vẫn đang diễn ra ở khu vực miền trung Phillipnes.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
Return to top