ClockThứ Tư, 24/04/2019 15:25

Sri Lanka tìm kiếm trợ giúp từ IMF sau vụ khủng bố hàng loạt

TTH.VN - Sau vụ đánh bom nhằm vào các nhà thờ và khách sạn trong lễ Phục sinh xảy ra hồi ngày 21/4, hiện Sri Lanka đang đối mặt với ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là trong lĩnh vực du lịch.

IS nhận trách nhiệm loạt đánh bom liều chết ở Sri LankaSri Lanka dành 3 phút mặc niệm nạn nhân trong các vụ đánh bom đẫm máuTình báo Sri Lanka nhận được tin về âm mưu đánh bom từ 10 ngày trướcThế giới lên án vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Sri LankaNổ tại nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka: Số người chết tăng mạnh

Vụ khủng bố cướp đi sinh mạng của 320 người và rất nhiều người khác bị thương. Ảnh: Yahoo Finance

Tờ CNA đưa tin, điều này sẽ giáng một đòn chí mạng vào nền kinh tế và thị trường tài chính của đất nước, buộc chính phủ Sri Lanka phải tìm kiếm sự trợ giúp từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Vào tháng trước, IMF đã gia hạn thời hạn trả khoản vay trị giá 1,5 tỷ USD thêm 1 năm cho Sri Lanka đến 2020. Động thái được thực hiện nhằm giữ chân các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào nước này.

Trước tình hình này, thậm chí nhiều khả năng IMF sẽ phải bơm thêm tiền cho Sri Lanka nếu đầu tư nước ngoài giảm.

Alex Holmes, nhà kinh tế ở Tổ chức tư vấn Capital Economics nhận định: “Nếu tăng trưởng của Sri Lanka chậm lại quá sâu và các giả định về thâm hụt ngân sách cần phải đánh giá lại, các nhà lãnh đạo và giới chuyên môn sẽ cần có một cuộc gặp gỡ để đàm phán về một lối sách khả thi hơn”.

Được biết, áp lực thị trường tài chính ban đầu của Sri Lanka đang bị dồn nén cực độ sau vụ tấn công khủng bố khủng khiếp vừa qua.

Tính đến thời điểm hiện tại, các biện pháp về chính sách, an ninh mang tính quyết định sẽ vô cùng cần thiết và quan trọng với chính phủ Sri Lanka, đặc biệt là đối với du lịch, lĩnh vực chiếm 5% GDP nước này. Cụ thể, du lịch mang lại nguồn ngoại tệ lớn thứ 3, sau kiều hối và xuất khẩu hàng may mặc. Chỉ tính riêng năm 2018, du lịch chiếm gần 4,4 tỷ USD trong tổng giá trị quốc nội của nước này.

Trong ngày giao dịch đầu tiên sau vụ khủng bố đẫm máu, chỉ số chứng khoảng của Sri Lanka đã giảm 2,6%, trong khi đồng Rupee vẫn tương đối ổn định do được quản lý chặt chẽ. Tuy nhiên, với sự suy yếu mạnh mẽ trong doanh thu du lịch, nhiều khả năng đồng Rupee sẽ sớm suy yếu trong thời gian tới.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu giữ hàng nghìn sản phẩm “nhái” thương hiệu nổi tiếng

Ngày 20/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh cho biết vừa phối hợp với Công an huyện Nam Đông phá chuyên án liên quan đến hành vi sản xuất hàng hóa giả mạo, xâm phạm sở hữu công nghiệp các nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ tại Việt Nam.

Thu giữ hàng nghìn sản phẩm “nhái” thương hiệu nổi tiếng
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Phát triển kinh tế tập thể: Hướng đi hiệu quả

Việc liên kết sản xuất, đổi mới mẫu mã, phương thức bán hàng đã giúp các mô hình kinh tế hợp tác xã (HTX) phát huy tối đa lợi thế, thúc đẩy sự phát triển, nhất là các sản phẩm công nghiệp nông thôn...

Phát triển kinh tế tập thể Hướng đi hiệu quả
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Return to top