ClockChủ Nhật, 18/02/2018 16:43

Tết Việt ấm áp giữa lòng thủ đô Mowscow

Lễ hội ẩm thực đường phố Việt Nam lần thứ 3 được tổ chức tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Moscow ở LB Nga.

Ngoại trưởng Mỹ gửi lời chúc Tết đến người dân châu Á toàn thế giớiHà Nội lọt top 14 địa điểm lý tưởng nhất để đón Tết Nguyên đánChâu Á rộn ràng đón Tết Nguyên đánChâu Á đón Tết thế nào?

Đúng ngày Mùng 1 Tết (16/2), tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Moscow (Incentra)-Nga đã khai mạc Lễ hội ẩm thực đường phố Việt Nam lần thứ 3 và kéo dài đến hết ngày mùng 3, tức là 18/2.

Nhà hàng Việt rất đông thực khách

Nét đặc sắc của lễ hội lần này là giới thiệu về các món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Tết cổ truyền của Việt Nam. Trong không gian lễ hội, còn có nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như xin chữ đầu năm, biểu diễn văn hóa nghệ thuật…

Hòa chung không khí rạo rực của đất trời vào xuân, từng bừng đón Tết Mậu Tuất 2018 của người dân trong nước, Lễ hội ẩm thực đường phố Việt Nam lần thứ 3 được tổ chức tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Moscow trong không gian ngập tràn “sắc - hương - vị”. Sắc đỏ của cờ, băng rôn quảng bá về lễ hội, đào thắm, mai vàng được… trang trí từ tầng một lên đến tầng 2 của khu trung tâm thương mại, tạo nên khung cảnh Tết vui tươi, rực rỡ.

Nối tiếp thành công của hai Lễ hội ẩm thực trước, ở lần 3 này, Ban tổ chức đã bố trí đa dạng các mặt hàng bày bán tại cả 2 tầng, với diện tích tích khá rộng.

Nhiều mặt hàng tiêu dùng như mứt Tết, kẹo bánh, hoa quả rất hút khách

Ngoài các loại thực phẩm khô chế biến như bún, miến, chè, cà phê, bánh kẹo, các loại hoa quả tươi ngon, các mặt hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ… còn có các món ăn độc đáo, được chế biến bởi các đầu bếp nổi tiếng đến từ 13 nhà hàng ẩm thực Việt tại Nga như: Việt Soul, Việt Đức, Việt Nem, Việt Bếp, Xích Lô, Hạ Long, Cửu Long, Dân tộc quán.

Điểm nhấn về ẩm thực lần này là những món ăn trên mâm cỗ ngày Tết của người Việt như bánh trưng, giò, nem rán…

Đây là lần đầu tiên những người con xa quê, người dân Nga cũng như du khách nước ngoài được trải nghiệm hương vị truyền thống của các món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Tết cổ truyền của Việt Nam. Có lẽ, vì thế mà tất cả các quầy hàng đều thu hút rất đông khách thăm quan, nếm thử, thưởng thức và mua sắm.

Nhà hàng Xích lô, mang phong cách phố cổ Hà Nội

Chị Kristina-một khách hàng Nga cho biết, đây là lần đầu tiên chị đến lễ hội ẩm thực để ăn thử các món ăn Việt. Chị đang lên kế hoạch đến thăm Việt Nam và tìm hiểu về đất nước, con người, văn hóa của Việt Nam…

Còn anh Yamudin, một người dân làm việc ở gần Trung tâm thương mại Hà Nội-Moscow, thì không chỉ dịp lễ hội này, mà ngày nào anh cũng đến đây để thưởng thức các món ăn Việt Nam, vì có một số nhà hàng bán thường xuyên ở đây.

Đối với những người xa quê hương lâu năm như anh Nguyễn Phú Quốc, chị Nguyễn Thu Hằng, thì việc được hưởng không khí Tết Việt ngay giữa lòng thủ đô Moscow rất có ý nghĩa.

Anh Quốc chia sẻ, đây là lần đầu tiên được tham gia lễ hội ẩm thực Việt Nam tổ chức ở LB Nga và cảm thấy rất hào hứng, rất vui.

"Tôi không nghĩ là giữa thủ đô Moscow thời tiết khá lạnh mà lại có chương trình ẩm thực ấm cúng như thế này, nhất là nhân ngày đầu năm. Cảm ơn chương trình tạo không khí Tết cho bà con cộng đồng làm ăn xa không được về quê ăn Tết", anh Quốc bày tỏ.

Tham gia lễ hội lần này, ông Tạ Thanh Tuấn, chủ chuỗi nhà hàng Xích Lô, thành viên Câu lạc bộ ẩm thực Việt tại Moscow mong muốn gìn giữ nét văn hóa ẩm thực Việt.

"Món ăn Việt Nam đang "lên ngôi" tại LB Nga nói chung và Moscow nói riêng. Hiện tại ở Moscow có đến 80 quán ăn, nhà hàng làm việc rất tốt, được các bạn Nga tín nhiệm. Chúng tôi là những người Việt Nam có nhà hàng, quán ăn ở đây, thành lập ra Câu lạc bộ gọi tắt là CLB ẩm thực Việt. Chúng tôi mong muốn cùng nhau xây dựng, giúp đỡ anh chị em mở quán, nhà hàng để làm sao đảm bảo món ăn Việt Nam gìn giữ được bản sắc dân tộc, văn hóa Việt Nam, đúng như chúng ta nói là ẩm thực Việt", anh Tuấn tâm sự.

Hình ảnh ông Đồ cho chữ ngày xuân cũng được tái hiện trong không gian Lễ hội ẩm thực Việt Nam lần thứ 3 này, với khăn xếp áo the chỉnh tề, chăm chú đưa từng nét chữ thư pháp. Đây là hình ảnh rất mới, lạ và ý nghĩa trên đất nước Nga xa xôi.

Chị Irina rất vui với bức thư pháp, gồm 3 chữ: Phúc, Lộc, Thọ

Sau một lúc ngồi chăm chú theo dõi ông đồ viết chữ, đến khi được cầm trên tay tờ giấy đỏ với 3 chữ “Phúc, Lộc, Thọ”, chị Irina tỏ ra rất phấn khởi. Chị cho biết, chưa đến Việt Nam, nhưng trong công việc có hợp tác với các cán bộ Việt Nam ở Liên doanh dầu khí Vietsovpetro và được biết về phong tục Tết của Việt Nam.

Chị Irina khoe, vừa có nhà mới và sẽ treo chữ này ở trong nhà để mong sức khỏe, hạnh phúc, thịnh vượng đến với gia đình mình.

Bên cạnh sự hấp dẫn về ẩm thực với những món ngon nức lòng, tại Lễ hội lần 3 này, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật, ca ngợi nét đẹp truyền thống của Việt Nam cũng được trình diễn, với màn múa trống hội khai xuân, múa lân, múa nón, nhạc dân tộc, trình diễn thời trang, biểu diễn võ thuật, múa rối cạn…

Lễ Tết là những hoạt động lễ nghi mang tính tâm linh, tín ngưỡng truyền thống. Vì thế, Lễ hội ẩm thực lần 3 diễn ra vào đúng 3 ngày Tết là dịp để người Việt có thể lưu truyền nét đẹp văn hóa đáng quý cho các thế hệ sau và quảng bá đến bạn bè thế giới.

Theo Dân Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thắng đậm Myanmar 5-0, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Singapore ở bán kết

Tối 21/12, tại Sân vận động Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, đội tuyển Việt Nam đã có trận đấu gặp đội tuyển Myanmar trong khuôn khổ bảng B, giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (ASEAN Cup 2024). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến xem, cổ vũ và tặng hoa cho các cầu thủ.

Thắng đậm Myanmar 5-0, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Singapore ở bán kết
ATIA: Du khách Australia đến Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia tăng mạnh

Dữ liệu mới nhất từ Hiệp hội Du lịch Australia (ATIA) cho thấy, người dân nước này đang tiếp tục đi du lịch với số lượng kỷ lục, trong đó Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia là những điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng hàng đầu. ATIA cho biết chỉ riêng trong tháng 10/2024, đã có 1,66 triệu người Australia khởi hành đến các điểm đến quốc tế, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

ATIA Du khách Australia đến Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia tăng mạnh

TIN MỚI

Danh mục hộp quà tặng tết cho đối tác tinh tế
Return to top