ClockThứ Sáu, 22/04/2016 05:48

Tổng thống Obama tái khẳng định ủng hộ các đồng minh Ả Rập

TTH.VN - Tổng thống Barack Obama đã tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với các quốc gia đồng minh Ả Rập, nói rằng Washington sẽ sử dụng mọi yếu tố trong quyền lực của mình để đảm bảo sự an toàn cho lợi ích của Mỹ và các đối tác trong khu vực Vịnh Ba Tư, trang Irandaily đưa tin.

Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến công du tới Saudi Arabia, Anh, Đức

Tổng thống Obama và đại diện các nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh GCC ngày 21/4/2016. Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố sau Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) hàng năm được tổ chức tại thủ đô Riyadh của Ả Rập Saudi ngày hôm qua (21/4), Tổng thống Obama đã nhắc lại chính sách của Washington là "sử dụng tất cả các yếu tố trong quyền lực của chúng tôi để bảo đảm lợi ích cốt lõi của Mỹ trong khu vực Vịnh Ba Tư, đổng thời để ngăn chặn và đối đầu với sự xâm lược từ bên ngoài đối với các đồng minh và đối tác của chúng tôi".

Tổng thống Obama cũng cho biết thêm rằng tất cả 6 nền quân chủ tham dự hội nghị thượng đỉnh – bao gồm Ả Rập Saudi, Bahrain, Oman, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), đều cam kết đấu tranh chống lại lực lượng cực đoan IS và nhất trí làm việc theo hướng xuống thang các xung đột trong khu vực.

"Chúng tôi vẫn đoàn kết trong cuộc chiến để tiêu diệt IS - mối đe dọa chung cho tất cả chúng ta", Tổng thống khẳng định. "Hoa Kỳ sẽ giúp các đối tác GCC để đảm bảo rằng các lực lượng hoạt động đặc biệt của họ có khả năng tương tác và GCC sẽ tiếp tục tăng cường những đóng góp của mình vào cuộc chiến chống IS và cho liên minh mà chúng ta đã thành lập".

Tổng thống Obama trò chuyện với Thái tử của Abu Dhabi. Ảnh: AFP

Vẫn còn những bất đồng

Tuy nhiên, Tổng thống Obama thừa nhận, những xung đột về quan điểm vẫn đang tồn tại giữa các đồng minh, ngay cả khi tất cả đều tham gia vào cuộc chiến do Ả Rập dẫn đầu đang tiếp diễn ở Yemen đã giết chết gần 9.400 người, trong đó có 4.000 phụ nữ và trẻ em, kể từ khi bắt đầu từ hơn 1 năm trước ..

Bên cạnh đó, thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt giữa Iran và nhóm P5 + 1 bao gồm các nước Mỹ, Anh, Trung Quốc, Nga, Pháp và Đức cũng được cho là một nguyên nhân gây nên sự bất đồng giữa Mỹ và một số nước đồng minh Ả Rập, kể từ khi thỏa thuận này chính thức có hiệu lực hồi tháng 1/2016.

Trong hội nghị thượng đỉnh ngày hôm qua, Tổng thống Obama đã cố gắng thuyết phục các nước vùng Vịnh Ba Tư rằng Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) này sẽ không diễn ra mà không cần tới sự hỗ trợ của họ và khẳng định, hiệp định không phải là "một dấu hiệu của sự yếu đuối".

Vào trước hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Obama đã gặp gỡ Vua Salman bin Abdulaziz Al Saud của Ả Rập Saudi hôm 20/4, khởi động một tiến trình nhằm cải thiện quan hệ đang ngày càng căng thẳng với quốc gia đồng minh lâu năm này ở Trung Đông.

Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp Quốc vương Saudi Arabia Salman. Ảnh: Reuters

Cuộc gặp cũng phản đối một cuộc chiến đang ngày càng tăng cao ở Washington về việc liệu có nên công khai phát hành tài liệu có thể cho thấy sự liên quan của chính quyền Ả Rập Saudi với vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001 ở New York, khi gia đình các nạn nhân của vụ tấn công đang liên tục hối thúc Quốc hội Mỹ kiện Ả Rập Saudi vì gây ra cái chết thương tâm cho những người thân của họ.

Phía Riyadh đe dọa sẽ bán số tài sản của Mỹ trị giá 750 tỷ USD nếu Quốc hội thông qua dự luật cho phép công dân Mỹ kiện Ả Rập Saudi vì cáo buộc dính líu đến vụ tấn công khủng bố đã giết chết 3.000 người nói trên.

Tố Quyên (Lược dịch từ Iran-daily & PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top